Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn
Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Khi bắt đầu viết những dòng này gửi đến quý độc giả trong Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chúng tôi luôn tự hỏi rằng: bạn đọc cần gì ở chúng tôi? Bạn đọc của chúng tôi - bạn đọc thời 4.0 với smartphone, mạng xã hội, các thuật toán công nghệ và vô vàn kết nối phi truyền thống…, hẳn sẽ không chờ đoàn tàu của chúng tôi chuyển bánh tới, nếu chúng tôi chậm trễ và cồng kềnh.

Chúng tôi hiểu điều đó và nhận lấy sứ mệnh như một kẻ thách thức ngược với những đòi hỏi thời kỳ công nghệ số. Đoàn tàu của chúng tôi đã chuyển bánh liên tục bằng tần số rất ấn tượng để đến dày đặc các sân ga nơi đông đảo bạn đọc đang chờ. Chúng tôi không bao giờ chậm trễ. Bởi sự chậm trễ nào cũng đồng nghĩa với đánh mất cơ hội và có thể sự chậm trễ ấy, vô tình làm “nhiễu sóng” các thông tin sự kiện đáng lẽ phải được hiểu đầy đủ, đúng bản chất.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tham quan, nghe giới thiệu về quy trình làm việc hội tụ tại Tòa soạn Báo Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu.

Chúng tôi là người truyền thông trên báo Đảng. Chúng tôi phải tự lĩnh xướng thay vì chờ đợi được giao nhiệm vụ. Trên cả Báo Hà Tĩnh điện tử, báo in và các Fanpage, chúng tôi luôn nỗ lực xác lập “thương hiệu” của tập thể mình. Chúng tôi đã quá quen với rất nhiều lời đúc kết về nắm bắt tình hình trong tỉnh, kiểu như: Muốn biết tình hình trong tỉnh Hà Tĩnh thế nào, hãy lên Báo Hà Tĩnh.

Sứ mệnh chúng tôi là thế, sức mạnh của chúng tôi cũng từ đó. Thì hãy điểm lại toàn bộ các sự kiện nổi bật mà Báo Hà Tĩnh đã chuyển tải bằng nhiều nền tảng khác nhau tới bạn đọc sẽ thấy rõ nỗ lực và sự thống nhất của một đoàn tàu đang đi tới.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Phóng viên Báo Hà Tĩnh cùng các các cơ quan thông tấn trong và ngoài tỉnh tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Ảnh: Trần Hướng.

Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có lẽ là chuỗi sự kiện mà chúng tôi, mỗi lần nhắc đến, đều không khỏi tự hào, bởi dây cót chúng tôi đã lên từ giữa năm 2019. Sức lực và trí tuệ chúng tôi bỏ ra quả là không nhỏ cho một hành trình dài bám sát sự kiện trọng đại. Từ cách thức tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh tới các nhóm vấn đề đặt ra từ hội nghị, cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là tại Đại hội Đảng bộ cấp xã, cấp huyện và nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025., tháng 10/2020 Ảnh tư liệu

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 vinh dự đón tiếp đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương (nay là Thủ tướng Chính phủ); đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; cùng nhiều lãnh đạo Trung ương, nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, nguyên lãnh đạo tỉnh về dự. Ảnh tư liệu.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ (nay là Chủ tịch nước); đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội (nay là Chủ tịch Quốc hội) và đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới. Ảnh tư liệu

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Phóng viên Báo Hà Tĩnh (ngoài cùng) tác nghiệp tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, diễn ra ở Hà Nội tháng 1/2021.

Bạn đọc có thể sẽ nhìn thấy dày đặc những mũi tuyên truyền của chúng tôi cũng như những dạng thức tuyên truyền khác nhau trên Facebook, zalo, trên Báo Hà Tĩnh điện tử và cả những thông tin chuyên sâu trên báo in về sự kiện trọng đại này.

Giữa lúc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đang tiến hành, chúng tôi đã “vào khuôn” với kịch bản có sẵn thì lập tức, tất cả phải gấp gáp xây dựng một kịch bản song trùng - tuyên truyền ngay và luôn về tình hình mưa lũ. Thật không dễ để xoay chuyển trạng thái tuyên truyền nếu chúng tôi không có sẵn trong mỗi người một cỗ máy tuyên truyền cơ động. Các nhóm tuyên truyền lập tức được thành lập, chia thành các mũi bám sát các diễn biến tại tất cả địa bàn.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Phóng viên Báo Hà Tĩnh tác nghiệp trong lũ, tháng 10/2020. Ảnh tư liệu

Không ngừng nghỉ, chúng tôi có mặt ngay trên tuyến đầu ứng phó với lũ lụt. Nhiều cán bộ, PV đã không thể về nhà trong nhiều ngày liền, bám mặt nước lũ và vững đôi chân trên những chiếc thuyền chòng chành để đưa những thước phim, chuyển tải những hình ảnh, những giọt nước mắt của đồng bào trong thiên tai. Trên khắp các xã, phường toàn tỉnh, đâu đâu cũng có bóng dáng anh em chúng tôi - những chiến sĩ sẵn sàng chấp nhận vất vả gian lao để chuyển tải tới bạn đọc từng đợt mưa, từng con nước dâng theo mỗi giờ, mỗi khắc.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Những hình ảnh tại trận lũ lịch sử năm 2020. Ảnh tư liệu

Ở tòa soạn, chúng tôi tự đặt mình vào trạng thái chống đỡ với nước dâng và tình trạng mất điện. Nhiều cảnh tượng tồi tệ trong tác nghiệp đã xảy đến. Chúng tôi bị chia cắt, buộc phải tản mác về những địa chỉ khác nhau của nhà dân hay quán ốt ven đường để nạp điện giữ cho smartphone luôn sáng, máy tính luôn chế độ đầy pin và wifi luôn đầy sóng.

Như mạch chảy của thời gian. Lũ đi qua, tình người ở lại. Chúng tôi lại bám theo các con đường, nơi nhiều cảnh đời khốn đốn sau lũ, nơi những mạnh thường quân đang đến từng địa chỉ để người dân có gạo để ăn, có nhà để ở. Bao nhiêu ngôi nhà cộng đồng tránh lũ, bao nhiêu nhà kiên cố phòng chống thiên tai là bấy nhiêu tình nghĩa của cộng đồng. Chúng tôi, dẫu nhỏ thôi, cũng đã góp sức mình qua bàn phím và bằng trang giấy lưu lại, lan tỏa tình người mãi với thời gian.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng đại diện chính quyền địa phương, thôn xóm làm thủ tục gắn biển công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ tại thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh (Đức Thọ).

Bao nhiêu năm cộng đồng tác nghiệp là bấy nhiêu năm chúng tôi hiểu được rằng, sự kiện nào của đất nước và của Nhân dân cũng luôn là sự kiện mà người làm truyền thông phải tự nhận mình là … người phục vụ.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Công trình Nhà văn hoá cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ thôn Đồng Kim (Trung Lộc, Can Lộc) được thiết kế 2 tầng với mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Công trình gồm không gian để trống, bình thường có thể làm chỗ vui chơi, thể dục cho người già và trẻ em; khi có mưa lũ thì làm nơi trú ẩn cho gia súc, gia cầm hoặc sử dụng để đồ đạc của người dân, đường dốc, bậc thang.

Cuộc bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 nơi nơi trông chờ, người người mong được thực thi quyền làm chủ qua lá phiếu. Chúng tôi đã không bao giờ cho phép mình thiếu chu tất trong các sự kiện đại đồng như thế.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Cử tri Hà Tĩnh tích cực hưởng ứng ngày hội bầu cử 23/5/2021.

PV Báo Hà Tĩnh đã có mặt ở những thôn của đồng bào dân tộc, nơi ốc đảo, nơi vùng làng chài, trung tâm đô thị… để chuyển tải tới bạn đọc những gương mặt tỏa rạng của cử tri đi bỏ phiếu, cùng với đó là tinh thần chống dịch như chống giặc tại các điểm bầu cử.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Những sản phẩm đa phương tiện của Báo Hà Tĩnh...

“Chưa kịp thở” vì sự kiện dồn sự kiện, chúng tôi lại cùng nhau trên hành trình nỗ lực chuyển tải thông tin về Covid-19 sau tình huống dịch bệnh đột ngột xuất hiện trên địa bàn. Liên tiếp các ca dương tính với SARS-CoV-2 từ chủng siêu lây nhiễm, người dân rất lo sợ. Chúng tôi biết, mỗi khung giờ từ sáng, trưa, chiều và cả tối, người dân chờ chúng tôi và chúng tôi phải luôn có mặt trên các nền tảng của mình để đưa thông tin nhanh, dễ tiếp cận nhất tới bạn đọc qua màn hình công nghệ như: smartphone, laptop, Ipad...

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Không chỉ các ca bệnh, chúng tôi còn chuyển tải với mật độ dày đặc công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Từ tinh thần chỉ đạo quyết liệt, các cuộc họp khẩn, các văn bản hỏa tốc tới thực thi tinh thần chỉ đạo ấy bằng thiết lập vùng cách ly y tế, những khu vực phong tỏa, việc truy vết, xét nghiệm và dĩ nhiên, cả những tấm lòng nhân ái, bao dung giữa mùa dịch.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Trung tâm hội tụ Báo Hà Tĩnh được đầu tư hiện đại.

Không chỉ trên các trang báo, chúng tôi xác lập uy tín của mình trên nền tảng mạng xã hội. Chúng tôi lại nhắc với nhau rằng, bạn đọc đang ở đâu đó trong tỉnh, ngoại tỉnh và ở cả nước ngoài đang mong ngóng thông tin chính thống nhất, đảm bảo uy tín nhất để đưa ra các phản xạ phù hợp. Chúng tôi phải trở thành “người thư ký”, chỗ dựa tin cậy của họ, dẫu hiểm nguy rình rập.

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Báo Hà Tĩnh đến với các CBCS Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Ảnh tư liệu của Đậu Bình

Báo Hà Tĩnh - người có mặt trong ngôi nhà của bạn

Phóng viên Báo Hà Tĩnh xông pha tác nghiệp trên mọi mặt đời sống xã hội, phản ánh đầy đủ, kịp thời diễn biến các sự kiện trong tỉnh. Ảnh tư liệu

Chúng tôi - người có mặt trong ngôi nhà của bạn. Bất cứ nơi đâu bạn cần. Chúng tôi - những “chiến sĩ” mang phận sự phục vụ Đảng, phục vụ Nhân dân luôn chớp thời cơ để đổi mới, để bằng công nghệ chuyển tải một cách nhanh nhất tới công chúng những chủ trương, chính sách, tình hình kinh tế - xã hội và vô vàn vấn đề đời sống. Những thông tin được cung cấp nhanh chóng, chính xác và nhân văn tới bạn đọc, làm bạn đọc hài lòng, từ đó góp sức làm cho Hà Tĩnh “ngày càng nổi bật lên”, đó là hạnh phúc vô cùng lớn của chúng tôi - những người làm báo Đảng.

ảnh: pv - ctv

thiết kế: huy tùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast