Chọn cán bộ thực đức, thực tài bầu vào cấp ủy

(Baohatinh.vn) - Đầu năm mới 2015, có dịp về các địa phương, đơn vị, trao đổi với nhiều cán bộ, đảng viên, tôi nghe họ tâm sự: một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại hội đảng bộ các cấp là lựa chọn được cấp ủy đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, thực hiện CNH-HĐH đất nước. Đồng chí H. nêu ý kiến:

Việc đánh giá bản lĩnh chính trị và lòng trung thành của cán bộ đối với đường lối của Đảng không chỉ căn cứ vào nhận thức hay lời nói mà quan trọng nhất là ở việc làm. Cán bộ phải là người tâm huyết, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao; nói đi đôi với làm, làm có hiệu quả. Về đạo đức và lối sống, là người có ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, gắn bó với nhân dân; không lợi dụng chức quyền để mưu lợi ích riêng; tận tụy, trung thực; có lòng nhân ái, khiêm tốn, giản dị, tiết kiệm; phong cách làm việc sâu sát thực tế, lắng nghe ý kiến của đảng viên và nhân dân, có tinh thần phê bình và tự phê bình, được tín nhiệm trong cơ quan và khu dân cư; đảng viên và nhân dân tin yêu, quý trọng.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức bỏ phiếu bổ sung quy hoạch cán bộ nhằm chuẩn bị nhân sự tốt nhất cho Đại hội Đảng các cấp sắp tới . ảnh tư liệu

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức bỏ phiếu bổ sung quy hoạch cán bộ nhằm chuẩn bị nhân sự tốt nhất cho Đại hội Đảng các cấp sắp tới . ảnh tư liệu

Đồng chí D. bổ sung ý kiến:

- Nếu chỉ có đức thôi chưa đủ, người bầu vào cấp ủy còn phải có tài. Tri thức, năng lực của người cán bộ được thể hiện ở chỗ: có tư duy nhạy bén, sáng tạo, phương pháp làm việc dân chủ, khoa học, năng động và có bản lĩnh, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có khả năng tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phải loại trừ những cán bộ lười suy nghĩ, có sao làm vậy, thiếu sáng tạo; trong đấu tranh phê bình thì né tránh, ngại va chạm. Vì vậy, tiêu chuẩn cán bộ cần được cụ thể hóa cho từng cấp, ngành, đơn vị để đảng viên và nhân dân đối chiếu xem cán bộ có thực đức, thực tài hay không; giúp Đảng đánh giá, bố trí đúng cán bộ.

Thấy không khí cuộc trao đổi thẳng thắn, tôi bèn nêu câu hỏi:

Vậy theo các đồng chí, làm thế nào để chọn đúng người có đức, có tài bầu vào cấp ủy?

Đồng chí Q., đảng viên lão thành lên tiếng:

Theo tôi, phải phát huy dân chủ trong Đảng, tham khảo ý kiến của đại biểu nhân dân, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc lựa chọn người bầu vào cấp ủy. Trước hết là lấy ý kiến của đội ngũ cán bộ chủ chốt, nếu được đa số giới thiệu thì đưa ra thảo luận dân chủ. Những đồng chí được cấp ủy giới thiệu tham gia cấp ủy mới tổ chức lấy ý phiếu tín nhiệm của cấp ủy và cán bộ trong đơn vị nơi công tác bằng phiếu kín, đồng thời, lấy ý kiến nhận xét của tập thể chi ủy và trưởng khu dân cư tại nơi cư trú, được đồng tình cao mới đưa vào danh sách do cấp ủy giới thiệu cho đại hội các cấp. Làm tốt các bước trên đây sẽ giúp đại hội Đảng các cấp có cơ sở lựa chọn những người xứng đáng bầu vào cấp ủy mới.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast