Đổi mới kiểm tra, giám sát Đảng trên nền tảng “xây” và “chống”

(Baohatinh.vn) - Quán triệt tinh thần “xây” và “chống” trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thời gian qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp ở Hà Tĩnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

doi moi kiem tra giam sat dang tren nen tang xay va chong

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái trao đổi với cán bộ ủy ban kiểm tra các địa phương, đơn vị về kinh nghiệm chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát.

“Vài năm lại đây, UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng đổi mới công tác kiểm tra, giám sát theo hướng trọng điểm hơn, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng địa phương và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần giáo dục, ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên” - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái khẳng định.

Nhằm xây dựng được các tổ chức đảng và đảng viên thực sự trong sạch vững mạnh, UBKT các cấp chú trọng kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của người đứng đầu, không để người thân trong gia đình lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các ban cán sự đảng, đảng đoàn, tổ chức đảng ở các cơ quan nhà nước, đơn vị kinh tế và các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Từ đó, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Song song với đó, UBKT các cấp tích cực “chống” bằng việc kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ, việc, nhất là tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với thái độ công tâm, khách quan, không có vùng cấm, không “nhẹ trên, nặng dưới”. Từ đầu năm đến nay, UBKTcác cấp đã kiểm tra 24 đảng viên và 1 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, có 6 đảng viên và 1 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật. Đặc biệt, 3 tháng đầu năm, UBKT các cấp tiến hành giám sát theo chuyên đề đối với 60 đảng viên và 22 tổ chức, kiểm tra 68 tổ chức đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; phát hiện, thi hành kỷ luật 64 đảng viên đúng người, đúng việc.

Có thể thấy rằng, thời gian qua, UBKT các cấp đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát, phát huy tính giáo dục, phòng ngừa chung. Nhiều lĩnh vực, nội dung, đối tượng, trước đây khó thực hiện, ít được quan tâm như lĩnh vực tín dụng ngân hàng, hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước, công tác nội chính, tư pháp, các chính sách an sinh xã hội… nay được tập trung kiểm tra, giám sát, kết luận làm rõ. Thông qua kiểm tra, giám sát, đã phát hiện, xử lý và đề nghị xử lý kịp thời nhiều đảng viên vi phạm, chấn chỉnh các hạn chế, khuyết điểm; phát hiện và tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở một số địa phương, đơn vị.

“Đặt bút ký quyết định xử lý hoặc đề xuất xử lý đối với tổ chức, đảng viên có sai phạm sau mỗi đợt thanh tra, kiểm tra là việc không mấy dễ dàng đối với cá nhân tôi. Phải làm thế nào để cá nhân bị xử lý tâm phục, khẩu phục, đảm bảo tính giáo dục, phòng ngừa là yêu cầu tiên quyết. Điều quan trọng nhất không phải là kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý sai phạm mà cái chính là qua đó, kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa và ổn định tình hình cơ sở” - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái chia sẻ.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast