Hà Tĩnh chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên

(Baohatinh.vn) - Trong lịch sử 84 năm (1930-2014) hình thành và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định công tác phát triển đảng viên góp phần tăng thêm sức chiến đấu và đảm bảo sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng. Những năm qua, Đảng bộ Hà Tĩnh đã làm tốt nhiệm vụ này, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong sự nghiệp đổi mới của Đảng...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Bình - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên cho biết: nhận thức rõ công tác đảng viên là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm gần đây, đặc biệt năm 2013, các tổ chức cơ sở Đảng ở huyện Cẩm Xuyên đã chú trọng lãnh đạo đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên. Huyện ủy Cẩm Xuyên đã thực hiện chủ trương đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kết hợp giữa thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước với giới thiệu thành tựu đổi mới trên các lĩnh vực của nước ta, làm rõ vai trò lãnh đạo của Đảng - nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam.

Phải tích cực chăm lo công tác phát triển đảng và coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng thêm lực lượng mới có chất lượng cho Đảng

Phải tích cực chăm lo công tác phát triển đảng và coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng thêm lực lượng mới có chất lượng cho Đảng

Mặt khác, thực thi nhiều giải pháp nâng cao vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên về đạo đức, lối sống và trách nhiệm trước công việc được giao. Nhờ vậy, lòng tin vào lý tưởng, sự nghiệp đổi mới của Đảng từng bước được nâng lên, nhiều quần chúng có nguyện vọng phấn đấu gia nhập Đảng. Các cấp ủy Đảng trên địa bàn đã có nhiều biện pháp bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, bắt đầu từ phát hiện các nhân tố tích cực qua các phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo. Chính vì vậy năm vừa qua, công tác phát triển Đảng ở Cẩm Xuyên có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó kết nạp 362 đảng viên, dẫn đầu tỉnh, trong đó có 4 đảng viên gốc giáo, đưa số đảng viên toàn huyện lên 10.062 đồng chí.

Từ thực tế của địa phương,Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hương Sơn Phạm Văn Đào khẳng định: muốn nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, cần phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó có nội dung về công tác phát triển đảng viên. Qua sinh hoạt chi bộ tiến hành rà soát việc tạo nguồn phát triển đảng viên, phân công và kiểm tra đảng viên giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng. Đồng thời có sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy. Đây là yếu tố có tính quyết định. Cấp ủy cấp trên phải giúp các đảng bộ, chi bộ xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Các đảng bộ lấy kết quả thực hiện công tác phát triển đảng viên là một tiêu chí để xem xét công nhận tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy thường xuyên tiến hành kiểm tra thực tế để có biện pháp chỉ đạo sát đúng. Nhờ đó, năm vừa qua, Đảng bộ Hương Sơn kết nạp được 263 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên gốc giáo, 2 chủ doanh nghiệp tư nhân.

Cũng giống như ở hai Đảng bộ Cẩm Xuyên và Hương Sơn, năm 2013,các đảng bộ: Đức Thọ, Kỳ Anh, Thạch Hà, Can Lộc, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh... thường xuyên chú trọng đưa nhiệm vụ phát triển đảng viên vào nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Trong khâu tạo nguồn, các chi bộ coi trọng phát huy vai trò các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn... trong việc tập hợp, thu hút quần chúng vào các hoạt động tập thể, qua đó phát hiện quần chúng có thái độ chính trị rõ ràng, có động cơ phấn đấu tốt. Các chi bộ phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng có nguyện vọng vào Đảng. Với những giải pháp đồng bộ đó, năm 2013, Đảng bộ Hà Tĩnh đã kết nạp 3.223 đảng viên mới, trong đó có 19 đảng viên gốc giáo, 2 chủ doanh nghiệp tư nhân; xóa 1 xóm chưa có đảng viên và 1 chi bộ sinh hoạt ghép; đưa tổng số đảng viên toàn tỉnh lên 90.404 đồng chí.

Trong công tác phát triển đảng viên đã làm tốt các thủ tục, thực hiện đúng quy trình, quy định, chú ý việc thẩm tra, xác minh lý lịch, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Vì vậy,hiện nay, Hà Tĩnh chỉ còn 14 chi bộ sinh hoạt ghép và 8 xóm chưa có đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng khẳng định: Cùng với phát triển đảng viên, hệ thống tổ chức của Đảng bộ trong toàn tỉnh được củng cố và xây dựng; cơ bản hoàn thành việc bố trí chi bộ theo địa bàn dân cư. Các cấp ủy đều có kế hoạch xây dựng tổ chức Đảng gắn với xây dựng chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể quần chúng ở thôn, xóm. Số lượng, chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên ở các loại hình TCCS Đảng xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, sản xuất, kinh doanh... không ngừng được củng cố và nâng cao.

Thực hiện nghiêm túc việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo NQT.Ư 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng đã được nâng lên một bước, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững QPAN của tỉnh.

Cũng theo đồng chí Trần Nam Hồng, mục tiêu hiện nay là nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới, xây dựng được đội ngũ đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt và có trình độ học vấn, trình độ chuyên môn cao để thực hiện được các nhiệm vụ của người đảng viên.

Thời gian tới, BTV Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo tăng cường phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác xây dựng Đảng, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho quần chúng, nhất là đối với thế hệ trẻ, làm cho mỗi người dân đều có ý thức chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức và đội ngũ đảng viên đến mọi thôn, xóm, nhằm xóa xóm chưa có đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép, tạo được lực lượng nòng cốt giữ vai trò lãnh đạo ở mọi địa bàn dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi NQ đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2010-2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast