Nét mới thi nâng ngạch cán bộ, công chức cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể

Phát huy kết quả của những kỳ thi trước, năm 2016, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo sát sao các vụ, đơn vị tổ chức kỳ thi nâng ngạch chuyên viên chính.

net moi thi nang ngach can bo cong chuc co quan dang mttq va cac doan the

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương phát biểu khai mạc kỳ thi tại khu vực phía Bắc

Kỳ thi tiếp tục được đổi mới, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định và đã đạt được những kết quả tích cực góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan của Đảng, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội.

Thực hiện Luật Cán bộ, công chức từ năm 2010 đến nay, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức thi nâng ngạch thường xuyên hằng năm đối với cán bộ, công chức và không ngừng đổi mới công tác tổ chức thi nâng ngạch cơ quan đảng, đoàn thể nhằm mục đích đưa công tác tuyển chọn, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức đi vào nền nếp, dần từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nội dung đổi mới được thể hiện như sau:

Tổ chức thi cạnh tranh

Căn cứ quy định của Luật Cán bộ, công chức, năm 2010, lần đầu tiên Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức thi cạnh tranh trong toàn hệ thống chính trị. Đổi mới này đã tạo ra không khí học tập thực chất hơn, nâng cao trình độ, kiến thức đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ. Qua mỗi kỳ thi có người đạt, có người chưa đạt đã được từng cán bộ, công chức dự thi hiểu rõ hơn thực lực để mỗi người càng phải nỗ lực phấn đấu không ngừng.

Đổi mới nội dung, hình thức thi

Nội dung phong phú, sát đối tượng dự thi. Công chức dự thi được kết hợp thi trắc nghiệm môn Chuyên môn, nghiệp vụ với môn Tin học trên máy tính đã tạo ra môi trường bình đẳng, khách quan giúp công chức tin tưởng hơn vào Hội đồng thi cơ quan đảng, đoàn thể. Đồng thời tạo động lực phấn đấu trong từng cán bộ, công chức cơ quan đảng, đoàn thể, đặc biệt cán bộ, công chức vùng sâu, xa, trong việc tiếp thu cái mới về công nghệ thông tin, đối với ngạch Chuyên viên chính và tương đương.

Với ngạch Chuyên viên cao cấp, Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đã đưa ra chủ trương đào tạo đội ngũ tham mưu chất lượng, có tầm nhìn chiến lược. Việc xây dựng đề án và bảo vệ đề án được đổi mới từ cách “bốc thăm đề thi, xây dựng đề cương”, đến việc đổi mới cách bố cục, xây dựng đề cương, số lượng trang viết… đã được chuẩn hóa.

Bên cạnh kết quả đạt được, từ năm 2010 đến 2015, công tác tổ chức thi mới chú trọng đến nội dung, hình thức của kỳ thi. Việc tổ chức ra đề thi, kỷ luật phòng thi và nhất là sự phối hợp của cấp ủy các cấp tuy đã có đề cập nhưng chưa đạt được mong muốn, thậm chí một số cấp ủy địa phương chỉ coi việc thi nâng ngạch công chức như là giải quyết chế độ, chính sách, tạo cơ hội để cải thiện một phần chế độ tiền lương.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức thi nâng ngạch công chức cơ quan đảng, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội với mục tiêu: Công tâm, công bằng và minh bạch, khách quan. Những nội dung này được thể hiện rõ qua kỳ thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính.

Đặc điểm nổi bật của kỳ thi năm 2016 là số lượng cán bộ công chức dự thi đông với 3.036 cán bộ và tuổi đời của cán bộ, công chức dự thi có sự chênh lệch lớn: người trẻ nhất sinh năm 1987 và người già nhất sinh năm 1961.

Những nét mới cơ bản của kỳ thi 2016 là:

Thứ nhất, lần đầu tiên tổ chức thi thống nhất về nội dung và đối tượng dự thi trong toàn hệ thống chính trị. Ban Tổ chức Trung ương chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ, và các cơ quan liên quan, sớm thành lập Hội đồng thi và các cơ quan giúp việc Hội đồng thi.

Thứ hai, Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương có văn bản gửi các vụ, đơn vị, các bộ phận giúp việc tổ chức thi, các tỉnh, thành ủy và người dự thi trên cả nước đồng thời cho đăng tải công khai trên Tạp chí Xây dựng Đảng điện tử về việc chỉ đạo chặt chẽ thực hiện các quy định của kỳ thi, khẳng định đây là kỳ thi quan trọng như kỳ thi quốc gia, cần thiết cho việc sàng lọc công chức có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc ở vị trí cao hơn.

Tổ chức thi bảo đảm được mục tiêu: Công bằng, công tâm, khách quan, minh bạch. Phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tổ chức Trung ương với Thành ủy Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh trong việc bảo quản cẩn trọng đề thi, bài thi khi kỳ thi được diễn ra cùng một lúc ở nhiều nơi. Cấm người làm công tác tổ chức thi tiếp xúc trực tiếp với người dự thi hoặc có trao đổi giúp đỡ nhằm làm thay đổi kết quả thi. Lãnh đạo Ban chỉ đạo thiết lập công khai đường dây nóng kịp thời tiếp nhận thông tin của cán bộ, công chức dự thi và những người quan tâm đến kỳ thi về những nội dung hay những kiến nghị cần sửa đổi, phát hiện sai phạm.

Thứ ba, đề thi “mở” với nội dung phong phú, tổng hợp, nhưng sát với đặc thù công việc của công chức cơ quan đảng, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội khiến công chức tự tin trong quá trình làm bài. Số lượng đề thi viết và Ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm năm nay cũng được chuẩn bị sớm hơn, phong phú và chất lượng hơn. Đặc biệt, bộ câu hỏi trắc nghiệm chuyên môn nghiệp vụ + Tin học gồm 675 câu. Trong đó số câu hỏi thời sự tổng hợp đổi mới hơn. Với mỗi ca thi tại 3 miền sẽ có câu hỏi thời sự khác nhau do vậy về cơ bản tránh được tình trạng trùng lặp các câu hỏi như những năm trước đây.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tổ chức thi của các năm trước đây, năm 2016, Lãnh đạo Ban tiếp tục chỉ đạo đăng tải sớm, công khai các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức trên Tạp chí Xây dựng đảng điện tử để người dự thi tiện tra cứu và ôn tập thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và tăng hiệu quả, chất lượng kỳ thi.

Thứ tư, Lãnh đạo Ban chỉ đạo Vụ Chính sách cán bộ, Hội đồng thi phối hợp với lực lượng công an ở cả 3 nơi tổ chức kỳ thi (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh) làm tốt công tác an ninh, trật tự, bảo đảm sự công bằng, khác quan cho từng công chức dự thi. Thực hiện công tác an ninh nghiêm ngặt: các địa điểm thi đều đặt các máy móc hiện đại dò điện thoại và các phương tiện nghe nhìn nhằm thực hiện nghiêm túc và bảo đảm chất lượng kỳ thi./.

Theo dangcongsan.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast