Nghị quyết T.Ư 4 tạo chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng(Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Sau gần 1 năm thực hiện, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả bước đầu...

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh triển khai NQ T.Ư 4 với tinh thần nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường QPAN, bảo đảm an sinh xã hội. Để NQ đi vào cuộc sống, trước hết phải coi trọng việc học tập, nắm vững mục đích, yêu cầu của NQ và các văn bản hướng dẫn của Trung ương nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, bảo đảm sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng bộ và nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nói chuyện với cán bộ, đảng viên lão thành về triển khai đưa NQ T.Ư4 vào cuộc sống
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nói chuyện với cán bộ, đảng viên lão thành về triển khai đưa NQ T.Ư4 vào cuộc sống

Việc quán triệt, triển khai nội dung NQ cho cán bộ cốt cán toàn tỉnh được chuẩn bị kỹ lưỡng, các đồng chí đứng đầu cấp uỷ trực tiếp truyền đạt. Đồng thời BTV Tỉnh uỷ phân công các đồng chí uỷ viên BTV trực tiếp quán triệt và chỉ đạo học tập, quán triệt NQ ở các đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và trực thuộc. Tiếp đó, các đồng chí Thường vụ huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc trực tiếp quán triệt NQ đến tận cơ sở.

Nhằm nâng cao chất lượng học tập NQ, các lớp học từ tỉnh đến cơ sở đều dành thời gian thảo luận, viết thu hoạch cá nhân (viết tay), thành lập tổ và tiến hành chấm bài, công khai kết quả từ cán bộ lãnh đạo tỉnh đến tận đảng viên. Sau khi quán triệt, học tập NQ, các địa phương, đơn vị đều tổ chức sơ kết, đánh giá chất lượng, hiệu quả; biểu dương những đơn vị và cá nhân học tập đạt kết quả tốt, nhắc nhở những đơn vị, cá nhân đạt kết quả chưa cao. Đây là điều kiện quan trọng giúp cho các bước tiếp theo tiến hành được thuận lợi và có chất lượng.

Song song với việc tích cực chỉ đạo quán triệt NQT.Ư4, BTV Tỉnh uỷ cũng như tập thể lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã khẩn trương chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo, chặt chẽ, khoa học. Hầu hết các tập thể và cá nhân góp ý với tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn, công minh. Những ý kiến đóng góp, những vấn đề dư luận quan tâm đều được tổng hợp đầy đủ. Trên cơ sở đó, BTV Tỉnh uỷ và lãnh đạo các địa phương, đơn vị tập trung chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể, đồng thời cá nhân cũng viết bản tự kiểm điểm một cách cụ thể, rõ ràng, cầu thị kèm theo giải trình những vấn đề được góp ý.

Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, được sự chỉ đạo, giám sát của Đoàn công tác của Bộ Chính trị, BTV Tỉnh uỷ đã gương mẫu kiểm điểm (trong 5 ngày) một cách nghiêm túc. Tháng 10-12/2012, được sự chỉ đạo của các đoàn công tác của cấp trên, lần lượt cấp uỷ, tập thể lãnh đạo và đảng viên trong toàn tỉnh đã hoàn thành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư4.

Kiểm điểm của BTV Tỉnh uỷ và lãnh đạo các địa phương, đơn vị bám sát các nội dung NQ đã nêu. Đó là về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng và từng đảng viên, của người đứng đầu về tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái. Những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, trong thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... Trong kiểm điểm, BTV Tỉnh uỷ và tập thể lãnh đạo các địa phương, đơn vị và đảng viên đã thẳng thắn, trách nhiệm, không nể nang, không né tránh; khái quát những ưu điểm, tập trung phân tích, làm rõ những khuyết điểm, hạn chế để từ đó đề ra các giải pháp khắc phục.

Quá trình tổ chức kiểm điểm đã giữ vững nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Đoàn công tác chỉ đạo, giám sát của Bộ Chính trị đánh giá kiểm điểm của BTV Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đạt yêu cầu. Các đoàn công tác chỉ đạo, giám sát của BTV Tỉnh uỷ và cấp uỷ cấp trên ở các địa phương, đơn vị đánh giá đợt kiểm điểm theo tinh thần NQT.Ư4 cơ bản đạt yêu cầu (vì nếu đơn vị nào chưa đạt yêu cầu thì phải làm lại). Điều đáng mừng là hầu như không có biểu hiện lợi dụng phê bình để đả kích, nói xấu lẫn nhau. Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình và thông báo công khai kết quả đã tạo được sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị cũng như cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Điểm nổi bật trong quá trình thực hiện NQ T.Ư4 là khi đã nhận thức được khuyết điểm thì từ tỉnh đến cơ sở đều tiến hành sửa chữa, khắc phục ngay, không chờ đợi kiểm điểm xong. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đinh Xuân Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ và lãnh đạo nhiều địa phương, đơn vị nhấn mạnh đến việc chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng; tăng cường công tác kiểm tra gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Trong đó tập trung cao cho công tác cán bộ, chuẩn bị nguồn để bổ sung cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Đối với cán bộ, đảng viên, NQT.Ư4 đã giúp họ “tự soi” lại bản thân để tự giác, nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, NQ của Đảng và Nhà nước, nhất là Chỉ thị 35-CT/TU, Kết luận 05-KL/TU, Quyết định 33 của UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Thước đo kết quả xây dựng Đảng, tự phê bình và phê bình chính là ở chỗ các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực sửa chữa khuyết điểm, đẩy mạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Tuy nhiên, việc khắc phục không thể nóng vội và cũng không thể ngay một lúc mà giải quyết được hết mọi vấn đề. Vì thế tỉnh cũng như các địa phương, đơn vị sẽ làm từng bước chắc chắn, việc nào quan trọng thì làm trước, làm dứt điểm từng việc...

Sau gần một năm thực hiện NQT.Ư4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, những kết quả bước đầu mà Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đạt được đang từng bước được hiện thực hoá trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững QPAN, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt thể hiện rõ nét trong việc tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tăng cường mối quan hệ với dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Bước đi, cách làm và kết quả đó được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình.

Phát huy kết quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách thường xuyên, quyết liệt và có hiệu quả nhằm đạt được yêu cầu như NQ T.Ư4 đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast