Sức sống từ Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tập trung xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh, trú bão lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ là một trong những nội dung quan trọng được cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ngày 18/11/2020, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã ký ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phục hậu quả thiên tai năm 2020; một số định hướng, mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Sức sống từ Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Bí Thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng đại diện chính quyền địa phương gắn biển công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ ở thôn Trung Nam, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).

Một trong những mục tiêu lớn được nghị quyết đặt ra đó là phấn đấu đến hết tháng 6 năm 2021, đảm bảo 100% gia đình bị thiệt hại về nhà ở do thiên tai gây ra đều có chỗ ở an toàn; những hộ dân có nhà bị đổ, sập, hư hỏng nặng được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới hoặc sửa chữa kiên cố; đến cuối năm 2025, phấn đấu mỗi xã thường xuyên bị ngập lụt xây dựng được 1 - 3 nhà phục vụ cộng đồng cho Nhân dân tránh trú lụt, bão trên cơ sở nâng cấp các nhà văn hóa thôn xóm, trụ sở, trường học hoặc xây dựng mới.

Sức sống từ Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Toàn cảnh nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ tại thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh (Đức Thọ) đã đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5/2021.

Dù chỉ mới triển khai hơn nửa năm nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể, sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, toàn tỉnh đã phê duyệt 3 đợt (tháng 12/2020, tháng 1/2021, tháng 6/2021) xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ và phê duyệt 2 đợt (tháng 12/2020, tháng 1/2021) xây dựng nhà ở cho người dân. Hiện nay, các mục tiêu Nghị quyết 01 đề ra về nội dung này đang dần được hiện thực hóa.

Sức sống từ Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Nhà văn hóa cộng đồng thôn Vĩnh Long, xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 8/2021.

Là địa bàn khó khăn, vào mùa mưa, nhiều nơi ở huyện Kỳ Anh thường xuyên bị ngập úng, chia cắt, nhiều hộ dân bị cô lập. Bởi vậy, ngay khi được phê duyệt xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, huyện ủy Kỳ Anh đã thành lập ban chỉ đạo ở cấp huyện và nhanh chóng lãnh đạo triển khai các phần việc để công trình thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kỳ Anh Trần Thành Nam cho biết: “Huyện Kỳ Anh được tỉnh phê duyệt xây dựng 3 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ. Trong đó, đợt 2 có nhà văn hóa thôn Vĩnh Long (xã Kỳ Khang), thôn Lạc Vinh (xã Kỳ Lạc); đợt 3 có nhà văn hóa thôn Hồng Xuân (xã Kỳ Tây).

Với quan điểm khẩn trương, trách nhiệm, đến nay, 2 nhà văn hóa thôn Vĩnh Long, Lạc Vinh - mỗi công trình được thiết kế một tầng, tổng diện tích xây dựng gần 270m2 đã hoàn thành hơn 95% khối lượng, dự kiến khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2021. Riêng nhà văn hóa thôn Hồng Xuân, do được phê duyệt sau nên hiện đang hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng”.

Dù mới được khởi công vào tháng 5/2021 nhưng đến nay công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh trú bão lũ tại thôn Yên Điềm (xã Thịnh Lộc), thôn Trung Sơn (Hồng Lộc) thuộc huyện Lộc Hà đã đạt gần 50% khối lượng.

Sức sống từ Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Nhà văn hóa cộng đồng tại thôn Trung Sơn, xã Hồng Lộc (Lộc Hà) đã hoàn thành gần 50% khối lượng công trình.

Để có được kết quả đó, ngoài sát sao trong kiểm tra, giám sát, huyện Lộc Hà đã linh hoạt chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vận động người dân hỗ trợ ngày công san lấp nền, khuôn viên, qua đó vừa giúp công trình đẩy nhanh tiến độ, vừa thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân.

Bên cạnh xây dựng nhà cộng đồng tránh trú lũ bão, các công trình nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai có khó khăn về nhà ở của tỉnh cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tháng 4/2021 vừa qua, được sự hỗ trợ 70 triệu đồng từ các nhà hảo tâm và hỗ trợ ngày công của đoàn thể địa phương, bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn 1, xã Hương Đô (Hương Khê) đã thực hiện được ước mơ xây nhà mới của mình.

Sức sống từ Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Hương Đô (Hương Khê) đang gấp rút thi công.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Đô Trần Thị Hồng Thắm chia sẻ: “Qua 2 đợt phê duyệt, Hương Đô được hỗ trợ xây dựng 23 ngôi nhà ở. Xác định rõ, xây dựng nhà ở kiên cố cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai là chủ trương lớn, có ý nghĩa nhân văn, thiết thực đối với người dân, nên ngay khi có quyết định phê duyệt, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể, chỉ đạo từng đồng chí phụ trách từng thôn bám nắm cơ sở, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng nhà. Hiện nay, 6 ngôi nhà đã đưa vào sử dụng, ngoại trừ 1 gia đình có lý do riêng chưa khởi công, 16 ngôi nhà còn dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 8”.

Sức sống từ Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Tuyến ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) vui mừng khi được sống trong căn nhà khang trang, không còn lo lắng mỗi mùa mưa bão tới.

Cũng được nhận hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai có khó khăn về nhà ở, bà Nguyễn Thị Tuyến ở thôn Hưng Thành, xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ ở trong túp lều nhỏ, nền thấp nên mỗi mùa lũ, nhà ngập đến 2m. Vậy mà chỉ sau 2 tháng khởi công, từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2021, tôi đã có một căn nhà mới khang trang rộng 45m2 để ở. Mùa mưa lũ năm nay tôi không còn phải lo sợ nữa. Tôi rất biết ơn sự quan tâm của tỉnh, các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương và bà con lối xóm”.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 27/30 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, trong đó có 18 nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; có 1.888/2.053 nhà ở cho người dân đã khởi công xây dựng, trong đó có 1.257 nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Các công trình nhà dân nỗ lực hoàn thành trong tháng 9/2021.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đang tích cực kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo xây dựng công trình chất lượng để người dân yên tâm thụ hưởng các công trình khi mùa mưa bão đang đến gần.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast