Xem King Kong ở Bỉ, nghĩ về du lịch Việt

Tin vui: phim Kong: Đảo đầu lâu cũng đang gầm gào trong các rạp chiếu ở Bỉ. Lần đầu tiên chứng kiến các bà vợ Việt ríu rít rủ chồng Tây đi xem, 12,75 euro/vé chiếu 3D, tương đương cân thịt bò thăn. Quay ở Việt Nam cơ mà. Tin không vui lắm: Đâm ra nghĩ ngợi nhiều vì câu thoại “Nơi này không thuộc về chúng ta”.

xem king kong o bi nghi ve du lich viet

Lại râm ran thành chuyện du lịch. “Ở Việt Nam có siêu thị không?”, “Toàn nhà bằng gỗ à? Nhiều núi?”, “Nếu tôi đến đó du lịch có tìm được món Âu để ăn không?”... Vẫn còn không ít người bản xứ hỏi Việt kiều ở châu Âu như vậy.

Đâu rồi những thước phim quảng bá đường phố, chung cư hiện đại, tòa nhà sắp chọc trời, khách sạn như mơ, khu vui chơi giải trí sầm uất ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng? Sao chỉ toàn clip Việt Nam với hàng rong, làng bản, núi non, sông suối, ruộng nương?

Đằng sau sự may mắn vì người Hollywood bỗng mang King Kong đến làm tổ ở Ninh Bình, Hạ Long, Quảng Bình là gì? Đặc sản đồng quê, núi non, làng xóm còn hoang sơ và con người chất phác thuần hậu mới là thứ thuộc về chúng ta, nhận diện chúng ta?

Đó mới là cảm hứng để khách du lịch nước ngoài muốn trải nghiệm? Đô thị hiện đại ào ào mọc lên bằng cách phá đi biết bao thứ cổ cũ chân quê, thực ra không phải phong cách của chúng ta, không thuộc về chúng ta?

“Tôi ở Hà Nội gần hai chục năm mới ra nước ngoài du học và định cư mà lần nào về thăm cũng cảm thấy như không thuộc về nơi này nữa rồi”, Ngọc Quỳnh kể. Trong nhóm du học sinh Việt ở Anh tôi quen, Quỳnh chịu khó mời gọi người bản xứ thăm Việt Nam nhất, không cần chờ đến ông Kong. Hầu như lần nào đưa gia đình về quê, cô cũng kéo được thêm dăm ba đồng nghiệp Anh sang cùng.

Một kiểu đại sứ du lịch thầm lặng. Tiền tiêu vặt 100 euro/ngày/người, đoàn giao cho Quỳnh quản lý. Cô thường phải bù thêm “Thuê thuyền vào tham quan di tích đã nằm trong giá vé, lái đò luôn đòi típ thêm. Cho 50 nghìn đòi 100 nghìn đồng, trong khi văn hóa tip của Tây cũng chỉ 1- 2 Euro.

Không cho là bị chửi, mà để họ chửi khách mình giấu mặt vào đâu. Họ chặt chém khách một lần rồi chẳng cần gặp lại, còn mình vẫn phải về Anh làm việc cùng nhau”.

Riêng tôi chán nhất mấy bác xích lô, mặt mũi chất phác cũng cao giọng vống giá “500 nghìn một cuốc dọc phố cổ”. Có lần, tôi phải chỉ vào mặt mình “Bác nhìn kỹ em đi, người Việt cả mà còn không nói đúng giá”, “Cô cho xin 200 nghìn vậy”. Xong cuốc xe, tôi thường đưa thêm tiền “Đây, xin bác từ nay cứ thật thà chân quê cho em. Nói đúng giá, không phân biệt tây hay ta. Làm ăn thật thà tiền thưởng còn hơn nói thách.”

Minh Thu- bà chủ cửa hàng thực phẩm ở Bỉ cũng nhiều lần đưa nhân viên bản xứ sang Việt Nam du lịch, đúc kết “Chừng nào dịch vụ du lịch nước mình thống nhất làm đúng giá, chất lượng, như quán xá nhà hàng xác định món ăn nấu cho khách cũng cho con mình ăn được, thì những cơ hội về du lịch như phim mang lại mới thực sự thuộc về chúng ta.”

Gần đây, trên mạng bàn nhiều về người Việt sẵn sàng trả thêm chi phí để được du lịch Bhutan. Chưa biết cảm nhận về nơi hạnh phúc nhất thế giới thực đến đâu, nhưng cách visa chỉ được cấp khi 100% tiền tour đã nộp cho Tổng cục du lịch Bhutan (tiền được giữ đến khi kết thúc tour, trừ thuế mới chuyển lại cho công ty lữ hành bản địa), khiến ai đi về cũng thoải mái “du lịch quy về một mối, đầu tư lại cho đời sống người dân nên đi đâu cũng thấy cảnh thanh bình, dịch vụ đúng giá”.

Thanh Trà- Giám đốc truyền thông một công ty du lịch lớn ở Việt Nam cũng vừa bỏ tiền túi trải nghiệm Bhutan, khuyên tôi “Nên đến đây để detox tinh thần. Đất nước mở cửa dè dặt nhưng người dân không quá ngạc nhiên khi thấy khách nước ngoài len lỏi vào chợ.

Chính mình cứ phân vân không biết có đang làm ảnh hưởng cuộc sống của họ hay không. Rất thích cảm giác ngắm đồ ăn không có dấu hiệu của sự đầu độc. Nhìn là cảm được tính tự nhiên của thực phẩm mọc lên từ đất lành, là thấy sự sống ở đây vẫn còn nguyên vẹn, là hiểu ra ý nghĩa cuộc đời mình hằng mong đợi”.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Độc đáo giao thoa ẩm thực 3 miền ở Hà Tĩnh

Độc đáo giao thoa ẩm thực 3 miền ở Hà Tĩnh

Hà Tĩnh "đi mô cũng nhớ về" không chỉ bởi tình đất, tình người mà còn bởi những điều giản dị, những món ăn dân dã, đậm đà hương vị, mang nét giao thoa tinh hoa ẩm thực các vùng miền.
Podcast tản văn: Nhớ thương chiếc cối giã trầu

Podcast tản văn: Nhớ thương chiếc cối giã trầu

Trong mỗi gia đình đều có một góc ký ức để thương, để nhớ. Với tác giả Đinh Hạ, chiếc cối giã trầu là kỷ vật gắn liền với người bà tảo tần những năm tháng bình yên nơi làng quê.
5 vụ trộm tranh rúng động thế giới

5 vụ trộm tranh rúng động thế giới

Vụ cướp 13 bức tranh giá nửa tỷ USD tại bảo tàng Isabella Steawart Gardner, Mỹ, 35 năm trước là một trong năm vụ trộm tranh lớn nhất mọi thời.
Podcast tản văn: Tình yêu của mẹ

Podcast tản văn: Tình yêu của mẹ

Tình yêu của mẹ dành cho con như biển trời bao la. Bởi thế mà dẫu đi hết cuộc đời, trong trái tim con vẫn luôn ấp ủ bóng hình yêu thương của mẹ.
Podcast tản văn: Người giữ lửa

Podcast tản văn: Người giữ lửa

Người phụ nữ hôm nay vừa phải cân bằng việc nước và việc nhà, họ lặng lẽ biến hy sinh thành tự chủ, biến nhẫn nại thành sức mạnh, chúng ta cần phải biết ơn, trân trọng điều này.
Podcast tản văn: Mênh mang khói bếp

Podcast tản văn: Mênh mang khói bếp

Chiều buông tím nhạt trên mái tranh, bóng hoàng hôn chập chờn len lỏi qua từng rặng tre, nhẹ nhàng phủ xuống ngõ quê một màu thẫm buồn...
Podcast tản văn: Dòng sông ký ức

Podcast tản văn: Dòng sông ký ức

Đối với nhiều người, dòng sông quê hương gắn liền với những tháng ngày tuổi thơ hồn nhiên. Tản văn “Dòng sông ký ức” là một sự chiêm nghiệm về cuộc đời qua hình ảnh dòng sông.
Nâng cao nghiệp vụ cho hướng dẫn viên du lịch

Nâng cao nghiệp vụ cho hướng dẫn viên du lịch

Nâng cao nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hình ảnh và sức cạnh tranh của du lịch địa phương, góp phần phát triển du lịch Hà Tĩnh bền vững.
Ẩm thực Việt hấp dẫn top đầu thế giới

Ẩm thực Việt hấp dẫn top đầu thế giới

Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách những quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025 theo xếp hạng của CN Traveller, vượt qua nhiều cường quốc như Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản.