2,3 triệu liều vaccine “5 trong 1” miễn phí cho trẻ em

Ngày 1-6, Bộ Y tế, Chương trình tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp tổ chức lễ phát động triển khai vaccine mới “5 trong 1” DPT-VGB-Hip, phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn nêu rõ, kể từ nay, loại vaccine mới này sẽ được Chương trình tiêm chủng mở rộng thực hiện tiêm miễn phí cho tất cả trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Trong khi đó, ông Jean Dupraz, Phó đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho biết, hiện 2,3 triệu liều vaccine “5 trong 1” được cung ứng thông qua UNICEF đã tới kho bảo quản của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tại Hà Nội và sẵn sàng sử dụng để tiêm cho trẻ.

Cùng ngày, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, TPHCM đã triển khai tiêm chủng mở rộng vaccine 5 trong 1 (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não do Hib) cho trẻ từ 2 tháng đến 4 tháng tuổi. Tuy nhiên, bên cạnh một số quận, huyện thực hiện nghiêm túc thì một số địa phương khác vẫn chưa làm được. Ghi nhận tại một số trạm y tế phường trên địa bàn quận 5 sáng 1-6 cho thấy vẫn chưa triển khai tiêm chủng vaccine 5 trong 1 cho trẻ. Một cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng quận 5 cho biết do chưa kịp phân phối vaccine về các trạm y tế nên chưa làm, sẽ dời ngày tiêm lại trong ngày hôm nay (2-6) và các ngày tiếp theo.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết đã chuyển vaccine 5 trong 1 cho 24 trung tâm y tế dự phòng quận huyện và tập huấn tiêm chủng cho tất cả các trạm y tế phường, xã. Theo bác sĩ Thọ, tất cả các trẻ sinh từ ngày 1-4-2010 về sau đều được tiêm vaccine 5 trong 1 miễn phí. Những trẻ đã tiêm rồi nhưng chưa đủ 3 mũi (dù tiêm dịch vụ hay tiêm chủng mở rộng) đều được tiêm vaccine 5 trong 1. Tuy nhiên, khi trẻ đến tiêm chủng phải xuất trình sổ tiêm chủng để bác sĩ xem tiền sử tiêm chủng loại gì và quyết định tiêm vaccine 5 trong 1 hay không. Cũng theo bác sĩ Thọ, đợt này TPHCM có khoảng 25.000 cháu được tiêm chủng vaccine 5 trong 1.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast