Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo không chủ quan với những rối loạn lo âu

(Baohatinh.vn) - Theo cảnh báo của ngành Y tế Hà Tĩnh, do nhiều áp lực cuộc sống, công việc... nên thời gian gần đây, nhiều người bị chứng lo âu. Đây là một rối loạn tâm thần mà người dân tuyệt đối không được chủ quan.

Mặc dù thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực triển khai công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về sức khỏe tâm thần song vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ. Rất nhiều người khi nghe đến rối loạn tâm thần vẫn nghĩ đến “bệnh điên”, thần kinh... mà không biết có nhiều loại rối loạn tâm thần khác trong xã hội hiện đại như rối loạn lo âu.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo không chủ quan với những rối loạn lo âu

Bác sỹ thăm khám cho một bệnh nhân có những dấu hiệu của rối loạn lo âu.

Rối loạn lo âu có tính chất bệnh lý tương đối phổ biến, với tỉ lệ thường gặp là khoảng từ 1,5% - 3,5% dân số. Ngoài yếu tố di truyền, hiện nay, bệnh này ngày càng dễ mắc phải là do những căng thẳng, stress, áp lực trong cuộc sống. Bên cạnh đó, các vấn đề về thể chất như: mắc bệnh tim mạch, tiêu hoá, tiểu đường... cũng có thể dẫn đến rối loạn lo âu. Người bệnh thường rơi vào trạng thái lo âu quá mức trước một tình huống hay sự việc nào đó, thậm chí là một sự lo lắng rất vô lý. Tình trạng này kéo dài liên tục, lặp đi lặp lại và ảnh hưởng đến sự thích nghi của người bệnh với cuộc sống.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã điều trị cho 1.584 bệnh nhân nội trú, trong đó, 106 bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn lo âu. Đáng chú ý là đa số bệnh nhân đều vào viện điều trị muộn, bệnh đã có những diễn biến phức tạp. Đây là một trong những khó khăn của công tác điều trị bệnh nhân rối loạn tâm thần.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo không chủ quan với những rối loạn lo âu

Bác sỹ tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh.

Cách đây khoảng 3 tuần, bệnh nhân N.Đ.H. (huyện Kỳ Anh) bắt đầu có các dấu hiệu như: đau đầu, đêm ít ngủ, bồn chồn, bất an, người mệt mỏi và thường lo lắng về bệnh tật của mình. Sau 10 ngày, các triệu chứng không giảm nên bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh để được điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn lo âu.

"May các con nhận ra bệnh của tôi và đưa đi nhập viện, điều trị kịp thời nên bệnh mới chưa diễn biến nặng. Sau hơn 2 tuần điều trị tại đây, với sự tư vấn, hướng dẫn của các bác sỹ, tinh thần của tôi đã ổn định, sức khoẻ cũng dần được cải thiện hơn nhiều" - bệnh nhân N.Đ.H chia sẻ.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo không chủ quan với những rối loạn lo âu

Khi có các dấu hiệu bất thường về sức khoẻ, tinh thần, người dân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Dựa theo bảng phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 (ICD 109) thì rối loạn lo âu được phân loại ở nhóm F41. Cũng như các bệnh lý khác, việc phát hiện bệnh sớm đóng vai trò quyết định trong kết quả điều trị bệnh. Nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời, bệnh có thể khỏi nhanh, nếu phát hiện muộn, lúc này bệnh đã tiến triển mạn tính, rất khó hồi phục. Việc phát hiện bệnh thường do người thân trong gia đình, người cùng cơ quan, đơn vị, trường học... để ý, nhận biết.

Để giảm căng thẳng hay tránh stress dẫn đến những rối loạn tâm thần, trong đó có rối loạn lo âu, mỗi người cần duy trì lối sống lành mạnh. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích, tăng cường hoạt động thể lực, kết hợp cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi... Ngoài ra, cần biết phát hiện sớm các biểu hiện của các rối loạn lo âu như bồn chồn, lo âu, mất ngủ... để đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, người thân cũng cần kiên quyết đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được chữa trị đúng phương pháp khoa học, không cúng bái, không giấu bệnh, tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ, quản lý và cho uống thuốc đúng liều lượng, thời gian.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng
Trưởng khoa Cấp tính nam - Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast