Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cẩn trọng phòng, chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành y tế Hà Tĩnh khuyến cáo, những người bị bệnh đái tháo đường cần tuân thủ nghiêm ngặt, chặt chẽ phác đồ điều trị và các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cẩn trọng phòng, chống dịch COVID-19

Bác sỹ Thái Thọ - Trưởng khoa Nội tiết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân đái tháo đường.

Sống chung với căn bệnh đái tháo đường đã hơn 10 năm nên sức khỏe ông T.Q.T (64 tuổi, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) bị suy yếu, nhiều thời điểm ông phải nhập viện để được các bác sỹ can thiệp kịp thời. Bà N.T.N - vợ của bệnh nhân T. cho biết: “Vì sức đề kháng của ông quá yếu, trong bối cảnh dịch đang xuất hiện ở nhiều nơi nên cả nhà rất lo. Con cháu trong nhà đều phải tuân thủ nghiêm ngặt, chặt chẽ các quy định phòng, chống dịch”.

Theo thống kê, hiện nay, tại Khoa Nội tiết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) mỗi ngày có từ 50 - 60 bệnh nhân đái tháo đường vào điều trị nội trú, trong đó hầu hết là có các biến chứng.

Bác sỹ Thái Thọ - Trưởng khoa Nội tiết cho biết: “Có trên 90% bệnh nhân đái tháo đường điều trị tại khoa bị các biến chứng kèm theo như: nhồi máu cơ tim, viêm phổi, tai biến mạch máu não, tách mạch chi, tràn dịch màn phổi… Với nhiều bệnh nền như vậy nên nếu bị nhiễm COVID-19 thì bệnh sẽ dễ diễn biến nặng hơn, khả năng hồi phục cũng khó khăn hơn so với người bình thường và tỷ lệ tử vong cũng cao hơn”.

Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cẩn trọng phòng, chống dịch COVID-19

Bác sỹ tư vấn, hướng dẫn cách dùng thuốc cho bệnh nhân đái tháo đường tại xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn.

Theo phân tích của các bác sỹ, virus SARS-CoV-2 có thể phát triển mạnh hơn trong môi trường đường huyết tăng cao. Khi nhiễm virus SARS-CoV-2, cơ thể sẽ cố gắng chống lại bệnh bằng cách giải phóng đường dự trữ để cung cấp năng lượng. Do đó, đường trong máu tăng lên, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao hơn.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, đa số bệnh nhân tử vong do COVID-19 đều có tiền sử mắc các bệnh nền, trong đó có bệnh lý về đái tháo đường.

Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cẩn trọng phòng, chống dịch COVID-19

Toàn tỉnh hiện nay đang có trên 14 ngàn bệnh nhân đái tháo đường quản lý, điều trị ngoại trú.

Hiện nay, bệnh đái tháo đường rất phổ biến, ngoài những bệnh nhân điều trị nội trú thì còn có gần 14.000 bệnh nhân đang điều trị ngoại trú.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành y tế khuyến cáo người trên 40 tuổi cần định kỳ kiểm tra đường huyết để phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, với những người có các triệu chứng khá rõ như: khát nước, tiểu nhiều, sút cân… nhưng chưa đi khám bệnh thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bác sỹ Hà Tĩnh khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cẩn trọng phòng, chống dịch COVID-19

Bác sỹ Phòng khám ngoại trú nội tiết - đái tháo đường (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bị đái tháo đường.

Bệnh nhân đái tháo đường cần tuân thủ uống thuốc theo phác đồ điều trị của bác sỹ trực tiếp điều trị, đồng thời cần thực hiện chế độ ăn hợp lý, vận động hằng ngày để giữ đường huyết đạt mục tiêu.

Đặc biệt, tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K và các biện pháp phòng lây nhiễm, cố gắng tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh về đường hô hấp như ho, hắt hơi, nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2. Khi đi ra ngoài, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng; thay quần áo, rửa tay ngay khi về nhà. Khi có các triệu chứng giống cúm (ho, hắt hơi, sổ mũi, người mệt mỏi...) hãy liên lạc với cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Bác sỹ Thái Thọ - Trưởng khoa Nội tiết, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast