Bệnh nhân quá tải trong những ngày Tết

Khác hẳn không khí vui xuân bên ngoài, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong những ngày Tết lại tất bật vì bệnh nhân. Bệnh nhân nhập viện liên tục. Các khoa: Cấp cứu chống độc, Hồi sức tích cực, Tim mạch, Nội tổng hợp, Sản, Nhi đều quá tải. Tuy nhiên, bên cạnh sự quá tải, đã xuất hiện tín hiệu đáng mừng khi bệnh nhân do TNGT giảm đáng kể so với những năm trước đây.

Mồng 6 tết (tức ngày 28/2), khoa Cấp cứu Chống độc - Bệnh viện Đa koa tỉnh đón tiếp 82 bệnh nhân, trong đó có đến gần 20 bệnh nhân do tai nạn giao thông. Ngoài ra, khoa còn còn khám và kê đơn cho 120 bệnh nhân về ngoại trú. Với con số này, chúng ta có thể hình dung một cách đơn giản về cường độ làm việc của kíp trực.

Nếu bệnh nhân nhập viện còn tiếp tục gia tăng thì khoa HSTC sẽ gặp khó khăn trong bố trí giường bệnh
Nếu bệnh nhân nhập viện còn tiếp tục gia tăng thì khoa HSTC sẽ gặp khó khăn trong bố trí giường bệnh

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng cho biết: Bắt đầu từ ngày nghỉ tết, bệnh nhân nhập viện liên tục, không kém gì ngày thường. Tính đến thời điểm này, toàn bệnh viện có đến 461 bệnh nhân đã, đang được cấp cứu và điều trị, tăng 23 bệnh nhân so với tết năm ngoái. Điều khác nữa là cùng thời điểm này năm ngoái, bệnh viện đã trở lại hoạt động bình thường nhưng năm nay thì vẫn đang là thời gian nghỉ tết vì vậy càng gây áp lực đối với các kíp trực. Tính sơ sơ, một bác sỹ phải làm việc với cường độ gấp 4 so với ngày thường. Do vậy, để đảm bảo điều kiện phục vụ bệnh nhân, trong những ngày này, cùng với những những kíp trực, ban lãnh đạo bệnh viện thường xuyên có mặt để nắm bắt tình hình, động viên, nhắc nhở anh em và trực tiếp điều động về phương tiện và nhân lực phục vụ.

Phòng Sơ sinh tại khoa Nhi: 2 bé, mẹ/giường bệnh
Phòng Sơ sinh tại khoa Nhi: 2 bé, mẹ/giường bệnh

Đến thời điểm này, Khoa Hồi sức tích cực chỉ còn trống 1 giường bệnh. Có trên 30 bệnh nhân đang được chăm sóc tại đây. Theo bác sỹ Mai Văn Lục - Trưởng khoa, bệnh nhân vào khoa chủ yếu các bệnh về tai biến mạch máu não, bệnh phổi cấp mãn tính, tai nạn giao thông và bỏng, trong đó chiếm đến 50 % là bệnh nhân già. Với số lượng tăng đột biến, điều kiện phục vụ tại khoa không đáp ứng đủ, vì vậy, bệnh viện đã điều động thêm máy thở ở các khoa khác về phục vụ. Với tình hình này, nếu trong những ngày tới, bệnh nhân còn tiếp tục gia tăng thì khoa sẽ gặp khó khăn trong bố trí giường bệnh.

Khoa Tim mạch và lão học, khoa Sản, Khoa Nhi bệnh nhân cũng tăng đột biến. Theo thống kê của khoa Tim mạch, so với năm ngoái, tết năm nay, bệnh nhân vào khoa tăng đến gấp đôi. Còn khoa Sản, mỗi ngày đón tiếp từ 15 đến 20 bệnh nhân. Ngoài các trường hợp sinh đẻ, khoa sản còn đón tiếp nhiều bệnh nhân khác như u nang, đau bụng, dọa sẩy thai, tiền sản giật, vết mổ cũ… Tính đến ngày mồng 6 tết, khoa còn hơn 130 bệnh nhân. Bệnh nhân đông hơn so với ngày thường nên một kíp trực không thể đảm nhận hết công việc, vì vậy khoa đã phải điều động thêm bác sỹ hỗ trợ khám và lên thuốc cho các bệnh nhân đang điều trị tại khoa.

Nhiều năm nay, khoa Chấn thương hiếm có dịp tết nào lại có buồng bệnh trống như thế này
Nhiều năm nay, khoa Chấn thương hiếm có dịp tết nào lại có buồng bệnh trống như thế này

Khoa Nhi cũng tấp nấp không kém. Hỏi về con số đang điều trị tại khoa, bác sỹ trực Nguyễn Thị Liên vội vã: Để tôi đếm lại đã chứ nhập viện liên tục nên không thống kê kịp! Chủ yếu là trẻ sơ sinh (bao gồm trẻ đẻ non, trẻ ngạt sau đẻ, trẻ bị suy hô hấp sau mổ đẻ), riêng đối tượng này đã có đến 19 cháu và trẻ dưới 2 tháng tuổi, dưới 5 tháng tuổi, dưới 6 tháng tuổi và dưới 1 tuổi. Các cháu này chủ yếu nhập viện do viêm phổi; các cháu nhỏ hơn thường bệnh nặng hơn.

Tín hiệu vui nhất là tại khoa chấn thương, khác hẳn với những năm trước, năm nay khoa vẫn còn những buồng bệnh trống. Theo kíp trực tại khoa cho biết, lâu lắm rồi khoa mới có được một đêm giao thừa đỡ tất bật vì bệnh nhân TNGT. Nhìn chung, tết năm nay, bệnh nhân TNGT vào khoa ít hơn; ít bệnh nhân nặng hơn và ít bệnh nhân đánh chém nhau hơn. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân tai nạn vào điều trị vẫn chủ yếu do nguyên nhân từ rượu. Uống rượu điều khiển xe bị tai nạn; bị người uống rượu gây tai nạn… Cũng theo các kíp trực, bệnh nhân TNGT giảm có thể là do mấy ngày trước, nhất là đêm cuối năm, trời quá lạnh nên người tham gia giao thông ít. Sau mấy ngày trời ấm hơn thì bệnh nhân lại có dấu hiệu tăng hơn.

Lãnh đạo bệnh viện tỉnh kiểm tra công tác phục vụ và thăm hỏi bệnh nhân tại các buồng bệnh
Lãnh đạo bệnh viện tỉnh kiểm tra công tác phục vụ và thăm hỏi bệnh nhân tại các buồng bệnh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhân nhập viện quá tải trong những ngày tết nhưng trong đó nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết khắc nghiệt, rét đậm rét hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, do tỷ lệ bệnh nhân tuyến dưới chuyển lên quá đông; do thời gian nghỉ tết quá dài. Mặc dù vậy, bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nỗ lực, không chỉ kịp thời đảm bảo các điều kiện chăm sóc bệnh nhân mà còn ân cần chăm sóc, tặng quà, thăm hỏi và động viện người bệnh đón tết tại bệnh viện.

Bệnh nhân Lê Văn Thuận, 58 tuổi, ở xã Mai Phụ (Lộc Hà) cho biết: Tôi thuộc nhóm bệnh nhân ở lại điều trị từ trong tết. Ở lại bệnh viện trong những ngày tết là cực bất đắc dĩ nhưng điều làm chúng tôi cảm thấy ấm cúng và vui là sự tận tình, quan tâm của đội ngũ y, bác sỹ tại đây. Trong những ngày tết, ngoài sự chăm sóc, chúng tôi còn được thăm hỏi ân cần như người nhà, được tặng quà tết. Tính cả quà của bệnh viện và của các tổ chức, cá nhân tôi được 450 ngàn đồng và 2 chiếc bánh chưng. Sự quan tâm này không chỉ hỗ trợ đáng kể cho chúng tôi ăn tết mà hơn hết là đã làm ấm lên không khí đón tết trong các buồng bệnh. Chúng tôi thấy rất ấm lòng!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast