Cơ hội cho các xã vùng biên Hà Tĩnh nâng cao chất lượng dân số

(Baohatinh.vn) - Từ giữa năm 2018, Hà Tĩnh có 4 xã được Bộ Y tế lựa chọn hưởng lợi mô hình điểm tại trạm y tế trong công tác DS/KHHGĐ. Sau hơn 1 năm triển khai, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số đã được hỗ trợ kiến thức, chất lượng dịch vụ KHHGĐ phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa được nâng cao.

Cơ hội cho các xã vùng biên Hà Tĩnh nâng cao chất lượng dân số

Dự án đã tạo cơ hội cho đội ngũ CTV dân số, y tế thôn bản, người cao tuổi ở xã Sơn Kim 1 được tiếp cận các kiến thức chăm sóc sức khỏe, kỹ năng truyền thông... thông qua các hoạt động tập huấn

4 xã được lựa chọn hưởng lợi dự án trong đợt này là: Sơn Tây, Sơn Kim 1, Sơn Diệm và thị trấn Phố Châu (Hương Sơn). Anh Lê Hải Nam - phụ trách Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Hương Sơn cho biết: “Dự án được triển khai không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân mà còn là dịp để đội ngũ cán bộ dân số cơ sở được tiếp cận thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới thông qua các hoạt động tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ”.

Ở xã Sơn Kim 1 - địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhận thức của người dân chưa cao, các hoạt động của dự án đã tiếp thêm động lực, sự tự tin cho những người làm công tác dân số trong quá trình hoạt động.

Chị Trịnh Thị Thùy Linh - cán bộ DS/KHHGĐ xã Sơn Kim 1 cho biết: “Trong tháng 5 vừa qua, chúng tôi đã được dự án tập huấn các kiến thức CSSK người cao tuổi tại cộng đồng để tiến tới triển khai đề án CSSK người cao tuổi. Những kiến thức, kỹ năng được trang bị là hết sức cần thiết để chúng tôi chăm sóc cho hơn 600 người già thuộc nhiều dân tộc khác nhau chung sống, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số”.

Cơ hội cho các xã vùng biên Hà Tĩnh nâng cao chất lượng dân số

Hưởng lợi từ dự án, người dân Sơn Kim 1 đã được nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe

Cùng với việc trang bị thêm nhiều thiết bị, máy móc, bổ sung hệ thống pano, áp phích… thì sự hỗ trợ của dự án trong việc bổ sung kinh phí thực hiện chiến dịch CSSK sinh sản/KHHGĐ cũng đã tạo sức hấp dẫn, thu hút chị em phụ nữ trong độ tuổi tham gia.

Chị Phạm Thị Sen - cán bộ dân số xã Sơn Tây cho biết: “Việc hỗ trợ khám, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung cho phụ nữ, nâng cao chất lượng gói khám và cấp thuốc miễn phí mang đến lợi ích thiết thực nên chị em tham gia rất đông. Đặc biệt, chiến dịch CSSK sinh sản/KHHGĐ vừa qua đã có 50 chị được hỗ trợ khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, 150 chị được khám, cấp thuốc miễn phí”.

Cơ hội cho các xã vùng biên Hà Tĩnh nâng cao chất lượng dân số

Việc tăng cường kinh phí cho các gói dịch vụ CSSK sinh sản/KHHGĐ cũng đã thu hút ngày càng nhiều chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia chiến dịch

Chị Nguyễn Thị Đoài (thôn Hà Chua - xã Sơn Tây) cho biết: “Chi phí cho mỗi ca khám phát hiện sớm bệnh ung thư tử cung lên tới cả mấy trăm ngàn, mà xuống TP Hà Tĩnh hoặc ra Vinh mới thực hiện được, vì vậy, lâu nay, chúng tôi không có điều kiện để khám bệnh. Chiến dịch CSSK sinh sản lần này đã giúp chúng tôi có cơ hội CSSK cho mình”.

Cùng với việc nâng cao chất lượng các gói dịch vụ trong chiến dịch, từ hỗ trợ của dự án, đội ngũ y, bác sỹ tay nghề giỏi, có uy tín được bổ sung về các trạm y tế vùng khó khăn, giúp người dân được CSSK tốt hơn và tạo điều kiện để các xã vùng sâu, vùng xa từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast