Cứu trẻ nhẹ cân, non tháng bằng nuôi dưỡng tĩnh mạch

(Baohatinh.vn) - Gần 2 năm qua, hàng chục trẻ sơ sinh thiếu tháng, thiếu cân đã được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đức Thọ cứu sống nhờ phương pháp nuôi dưỡng tĩnh mạch.

cuu tre nhe can non thang bang nuoi duong tinh mach

BVĐK huyện Đức Thọ áp dụng thành công phương pháp nuôi dưỡng tĩnh mạch trẻ sơ sinh.

Để áp dụng phương pháp nuôi dưỡng tĩnh mạch vào việc điều trị cho trẻ sơ sinh thiếu tháng và thiếu cân, cách đây hơn 3 năm, lãnh đạo BVĐK huyện Đức Thọ đã đầu tư hàng chục triệu đồng cử các bác sỹ ở Khoa Nhi ra học tập ở Bệnh viện Nhi Trung ương; các điều dưỡng vào BVĐK tỉnh và các bệnh viện tuyến trên để học hỏi chuyên môn. Đến cuối năm 2014, sau một thời gian học hỏi kinh nghiệm ở các bệnh viện lớn, đội ngũ bác sỹ và điều dưỡng bắt tay thực hiện phương pháp nuôi dưỡng tĩnh mạch ở trẻ sơ sinh bị thiếu tháng và thiếu cân.

Sau gần 2 năm áp dụng phương pháp này, BVĐK huyện Đức Thọ đã đạt được những thành công bước đầu. Gần 50 trẻ sơ sinh thiếu tháng và thiếu cân được cứu sống, trong đó, có những đứa trẻ mới 32 tuần tuổi hoặc chỉ nặng 1.500g.

Điển hình là trường hợp cháu Phạm Hồng Ngọc (trú tại Nam Đàn, Nghệ An) sinh ra chỉ nặng 1.600g. Đối với bệnh viện tuyến huyện, để cứu sống được trường hợp này là rất khó, thế nhưng, khi được các bác sỹ tư vấn, người nhà đã yên tâm, tin tưởng. Sau gần 1 tuần được nuôi bằng phương pháp nuôi dưỡng tĩnh mạch, cháu Ngọc đã được xuất viện trong niềm vui của người thân.

Mới đây, cháu Đinh Văn Trung (trú tại xã Trung Lễ, Đức Thọ) sinh non ở tuần thứ 32 với cân nặng 1.400g, sau khi được các bác sỹ ở đây nuôi bằng phương pháp này trong lồng kính 15 ngày, cháu Trung đã bú sữa mẹ và đã được xuất viện.

Bác sỹ Lê Thị Thanh - Trưởng khoa Nhi, BVĐK huyện Đức Thọ cho biết: “Những đứa trẻ sinh thiếu tháng, hoặc thiếu cân thì ruột rất yếu, phổi có thể phát triển nhưng chưa đầy đủ. Để cứu sống các bé, phải cho nhịn ăn hoàn toàn và nằm trong lồng kính, nuôi dưỡng bằng các loại dịch và chăm sóc đặc biệt... Những đứa trẻ có cân nặng 1.400g cũng có thể được cứu sống bằng phương pháp này”.

Nói về phương pháp hữu hiệu này, bác sỹ Trần Văn Nhân - Phó Giám đốc BVĐK huyện Đức Thọ cho biết: “Đây là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn áp dụng thành công phương pháp nuôi dưỡng tĩnh mạch trong chăm sóc trẻ nhẹ cân, non tháng. Từ đó, một số bác sỹ ở các bệnh viện tuyến huyện khác đã đến học hỏi kinh nghiệm”.

Hiện BVĐK Đức Thọ đang phải khắc phục những khó khăn về đội ngũ y, bác sỹ, máy móc, loại thuốc chủ lực để tiếp tục đưa lại niềm vui cho các gia đình có con sinh non, thiếu tháng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast