Hà Tĩnh phát huy tối đa công suất 2 phòng xét nghiệm Covid-19

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, 2 phòng xét nghiệm Covid-19 của Hà Tĩnh đang đảm bảo công suất xét nghiệm 1.000 mẫu đơn/ngày để kịp thời đưa ra kết quả phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Gần 27.000 mẫu đã được xét nghiệm Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại các địa phương như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, công tác phòng, chống dịch được Hà Tĩnh tập trung quyết liệt. Hoạt động truy vết, xét nghiệm người về từ các vùng dịch, các trường hợp từng có tiếp xúc với ca bệnh được triển khai khẩn trương.

Hà Tĩnh phát huy tối đa công suất 2 phòng xét nghiệm Covid-19

Hiện nay, phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang hoạt động tối đa công suất.

Hai phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hoạt động hết công suất để kịp thời đáp ứng số lượng mẫu chỉ định xét nghiệm hằng ngày.

Theo chị Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng khoa Cận lâm sàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), công suất xét nghiệm tối đa hiện nay của khoa là 500 mẫu đơn/ngày, còn mẫu gộp khoảng 1.700 - 2.000 mẫu. Toàn bộ 19 cán bộ làm công tác xét nghiệm phân ca, kíp để vận hành liên tục, đảm bảo xét nghiệm số mẫu mà các địa phương, đơn vị gửi lên hằng ngày.

Trong những ngày gần đây, số lượng mẫu xét nghiệm mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện khoảng từ 1.200-1.400 mẫu/ngày.

Tại BVĐK tỉnh, từ cuối tháng 3/2020, phòng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chính thức đưa vào hoạt động tại Khoa Vi sinh.

Chị Phạm Thị Huyền - Trưởng khoa Vi sinh (BVĐK tỉnh) cho biết: “Khi mới vận hành, công suất xét nghiệm chỉ khoảng từ 200 - 250 mẫu đơn/ngày, đến nay đã thực hiện được tối đa công tác xét nghiệm là 500 mẫu đơn mỗi ngày, còn nếu triển khai theo phương pháp gộp mẫu thì có thể xét nghiệm cho 2.000 đến 2.500 mẫu/ngày (gộp 5)".

Hà Tĩnh phát huy tối đa công suất 2 phòng xét nghiệm Covid-19

Cán bộ phòng xét nghiệm của BVĐK tỉnh cũng phân ca, kíp để vận hành liên tục, hỗ trợ trong công tác xét nghiệm Covid-19.

“Chia lửa” với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 7 cán bộ Khoa Vi sinh (BVĐK tỉnh) cũng chia ca, kíp để vận hành liên tục phòng xét nghiệm nhằm kịp thời cung cấp kết quả xét nghiệm cho các đơn vị, địa phương gửi mẫu lên.

Tính từ ngày 27/4 (bắt đầu đợt dịch thứ 4) lại nay, 2 phòng xét nghiệm Covid-19 của Hà Tĩnh đã xét nghiệm được gần 27.000 mẫu.

Để giảm áp lực, công sức cho cán bộ, nhân viên 2 phòng xét nghiệm, trong hơn một năm qua, Sở Y tế Hà Tĩnh đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 900 cán bộ y tế các đơn vị, địa phương và giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế. Nhờ đó, đến nay, tất cả các BVĐK tuyến tỉnh, huyện và trung tâm y tế tuyến huyện đều có thể thực hiện được công đoạn lấy mẫu xét nghiệm.

Tăng cường công suất thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng

Trước diễn biến dịch đang phức tạp ở nhiều tỉnh, thành, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh là rất lớn. Để ngăn chặn nguồn dịch, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng, hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng.

Hà Tĩnh phát huy tối đa công suất 2 phòng xét nghiệm Covid-19

Hà Tĩnh sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên trên 50% số người về từ các địa phương có dịch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh diễn ra vào ngày 26/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã yêu cầu ngành y tế triển khai xét nghiệm chủ động ngẫu nhiên trên 50% các trường hợp đi/đến/về từ các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày và xét nghiệm chủ động ngẫu nhiên khoảng 30% người lao động của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Mặc dù hiện nay công suất của 2 phòng xét nghiệm Covid-19 đang đáp ứng được số lượng mẫu chỉ định hằng ngày nhưng trước yêu cầu xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm chủ động ngẫu nhiên để phát hiện sớm các ca bệnh, có phương án phòng chống dịch phù hợp thì điều kiện như hiện nay là chưa thể đáp ứng được.

Chính vì vậy, Sở Y tế đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cấp kinh phí và đẩy nhanh tiến độ mua sắm bổ sung 2 máy xét nghiệm PCR để tăng cường công suất thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng.

Khi được mua bổ sung máy xét nghiệm, ngành y tế Hà Tĩnh sẽ thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả việc xét nghiệm trên diện rộng cũng như xét nghiệm người về từ vùng dịch và người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast