Hà Tĩnh vượt xa chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh và sơ sinh của Bộ Y tế

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh có tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 71% và trẻ em được sàng lọc sơ sinh đạt 56%, vượt xa chỉ tiêu Bộ Y tế giao.

Hà Tĩnh vượt xa chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh và sơ sinh của Bộ Y tế

Đa dạng hoá hình thức tuyên truyền về sàng lọc trước sinh cho chị em phụ nữ.

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là giải pháp quan trọng nhằm phát hiện, can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh để những đứa trẻ được sinh ra khỏe mạnh, tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của vấn đề này, ngành y tế Hà Tĩnh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều hoạt động để nâng cao tỷ lệ sàng lọc. Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản hướng dẫn tư vấn, tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các buổi truyền thông về sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đến nay, tỷ lệ phụ nữ mang thai trên địa bàn được sàng lọc trước sinh đạt 100%; tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc đạt 231,5% so với kế hoạch năm”. Tại TP Hà Tĩnh, theo Bác sỹ Nguyễn Xuân Kháng - Giám đốc Trung tâm y tế thành phố, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh đều đạt trên 100% so với kế hoạch năm 2023.

Không chỉ Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh mà các địa phương khác như: TX Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân, huyện Đức Thọ... đều vượt mức kế hoạch về tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh và tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc.

Đến nay, 13/13 huyện, thị, thành phố đang tiếp tục duy trì triển khai các hoạt động: nói chuyện chuyên đề cho phụ nữ mang thai; tổ chức siêu âm sàng lọc trước sinh; hợp đồng với bệnh viện đa khoa tuyến huyện, tỉnh lấy mẫu máu gót chân gửi đi xét nghiệm phát hiện dấu hiệu mắc các bệnh bẩm sinh ở trẻ tại 216 xã, phường, thị trấn.

Thông qua đó, nhận thức của người dân về việc tham gia sàng lọc có những chuyển biến tích cực. Nhiều chị em đã chủ động đến các cơ sở y tế làm sàng lọc trước sinh, các trường hợp xuất hiện dị tật thông qua sàng lọc đã được các bác sỹ tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Hà Tĩnh vượt xa chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh và sơ sinh của Bộ Y tế

Cán bộ y tế thực hiện lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh cho trẻ.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ (Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện nay, 100% các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện đều triển khai cung cấp dịch vụ kỹ thuật sàng lọc trước sinh và lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh để sàng lọc theo cả 2 hình thức: miễn phí và xã hội hóa.

Song song với đó, hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế – dân số các cấp cũng được ngành y tế quan tâm thông qua việc cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo về siêu âm sàng lọc trước sinh, tập huấn kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh, tập huấn về kỹ năng tư vấn, vận động sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh”.

Hà Tĩnh vượt xa chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh và sơ sinh của Bộ Y tế

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ mang thai về sàng lọc trước sinh.

Với sự nỗ lực của ngành y tế, năm 2023, Hà Tĩnh có tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt gần 71%, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch Bộ Y tế giao (chỉ tiêu là 52%); tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh gần 56%, cũng vượt chỉ tiêu kế hoạch Bộ Y tế giao (chỉ tiêu là 38%); 100% trường hợp trẻ nguy cơ cao với bệnh thiếu men G6PD đều được tư vấn, chuyển tuyến điều trị kịp thời.

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới đã yêu cầu cần phát triển mạng lưới cung cấp các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, tư vấn kiểm tra sức khỏe sinh sản trước hôn nhân để nâng cao chất lượng dân số một cách toàn diện.

Nghị quyết xác định mục tiêu đến năm 2030 có 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất.

Để đạt mục tiêu trên, ngoài nỗ lực của ngành chức năng thì các thai phụ cần chủ động tham gia sàng lọc trước sinh và đưa trẻ đi sàng lọc sơ sinh để sinh ra những đứa con khỏe mạnh, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast