Kiểm soát chặt người và phương tiện từ Quảng Bình đến, về TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Là địa bàn giáp ranh với tỉnh Quảng Bình - nơi vừa xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 với diễn biến hết sức phức tạp, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp siết chặt công tác phòng, chống dịch.

Kiểm soát chặt người và phương tiện từ Quảng Bình đến, về TX Kỳ Anh

Trung bình mỗi ngày có khoảng 800 lao động và người dân từ Quảng Bình vào địa bàn thị xã Kỳ Anh làm việc và giao thương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh (Trong ảnh: Các công dân tiến hành khai báo y tế tại chốt kiểm soát liên ngành phía Nam Hà Tĩnh).

Từ chiều 24/8 đến chiều 26/8/2021, Quảng Bình đã xác định 118 ca nhiễm COVID-19, trong đó 113 ca nhiễm trong cộng đồng. Nhiều vùng ở Quảng Bình buộc phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ như: TP. Đồng Hới, huyện Bố Trạch…

Trung bình mỗi ngày có khoảng 800 lao động và người dân Quảng Bình vào địa bàn làm việc, giao dịch mua bán nên thị xã Kỳ Anh được nhận định là địa bàn dễ phát sinh nguy cơ cao trong việc lây lan dịch bệnh.

Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) là xã ráp gianh với Quảng Bình, cũng là địa phương từ trước tới nay có nhiều người dân giao thương buôn bán với tỉnh. Ngay khi nhận thông tin các ca nhiễm tăng tại Quảng Bình, xã đã chủ động nhiều giải pháp cấp bách.

Kiểm soát chặt người và phương tiện từ Quảng Bình đến, về TX Kỳ Anh

Xã Kỳ Nam đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách trước diễn biến mới của dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Bình (Trong ảnh: Các lực lượng ứng trực tại chốt kiểm soát phòng dịch của thôn Quý Huệ, xã Kỳ Nam).

Ông Nguyễn Văn Chuổng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết: “Từ sáng 26/8, xã đã phát thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của 5/5 thôn về tình hình dịch bệnh của Quảng Bình. Tạm dừng hoạt động buôn bán của người ngoài địa bàn vào bán các khu chợ dân sinh của xã; khuyến cáo các tiểu thương trên địa bàn không nên vào địa bàn Quảng Bình để lấy hàng nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới”.

Kiểm soát chặt người và phương tiện từ Quảng Bình đến, về TX Kỳ Anh

Xã Kỳ Nam đã thiết lập 16 rào chắn tại 5/5 thôn để đảm bảo công tác kiểm soát, phòng, chống dịch.

Ngoài ra, tại xã Kỳ Nam còn thiết lập 9 chốt chính (1 chốt trục chính của xã, 8 chốt trục chính 5 thôn) và 16 rào chắn (chắn các tuyến từ Quốc lộ 1 rẽ vào các khu dân cư) để đảm bảo các phương tiện giao thông từ Quảng Bình và các tỉnh phía Nam tìm cách lưu thông bằng các tuyến đường thôn của xã Kỳ Nam hòng tránh kiểm soát y tế tại chốt kiểm soát phía Nam tại Quốc lộ 1.

Tại chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam đóng ở Km 590+400 trên Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, gọi tắt là chốt kiểm soát phía Nam) mỗi ngày có trung bình từ 1.500 - 2.000 lượt người khai báo y tế tại chốt. Trước diễn biến mới của dịch từ tỉnh Quảng Bình, các lực lượng của thị xã được phân công phối hợp tốt với các lực lượng của tỉnh, thực hiện kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện từ tỉnh Quảng Bình đến, về trên địa bàn thị xã.

Kiểm soát chặt người và phương tiện từ Quảng Bình đến, về TX Kỳ Anh

Kể từ trưa ngày 26/8, toàn bộ công dân từ ngoại tỉnh qua chốt kiểm soát phía Nam vào địa bàn tỉnh phải có giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính tối đa 48h.

Trung tá Hà Huy Minh - cán bộ chốt kiểm soát phía Nam cho biết: “Thực hiện chỉ đạo hoả tốc của tỉnh và thị xã Kỳ Anh, từ trưa 26/8, lực lượng chức năng đã yêu cầu toàn bộ người và phương tiện đi qua chốt đều phải được kiểm tra, kiểm soát y tế theo đúng quy định. Điều kiện để người và phương tiện ngoại tỉnh được vào địa bàn tỉnh (trừ các trường hợp đi qua địa bàn tỉnh) gồm: giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 tối đa 48h.

Người và phương tiện từ vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg vào địa bàn phải thực hiện theo phương án của tỉnh về phòng chống dịch COVID-19 tại chốt; riêng đối với người tại xã Kỳ Nam phải xuất trình giấy tờ chứng minh là người địa phương, đồng thời ký cam kết không đi từ tỉnh Quảng Bình về…”.

Kiểm soát chặt người và phương tiện từ Quảng Bình đến, về TX Kỳ Anh

Mỗi ngày tại chốt kiểm soát phía Nam có từ 1.500 - 2.000 người tiến hành khai báo y tế (Trong ảnh: Các lực lượng tại chốt kiểm soát phía Nam tiến hành dừng kiểm tra các phương tiện đi qua chốt).

Cùng với tái thiết lập chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 tại cửa ngõ phía Bắc thị xã, thuộc khu vực cầu Mụ Lược, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (từ 21/8) và 44 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại 11 xã, phường (từ 20/8), thị xã Kỳ Anh gặp khá nhiều thuận lợi trong việc kiểm soát tất cả người và phương tiện ra vào địa bàn thị xã; cập nhật thông tin kịp thời, nhanh nhất cho các xã, phường tiến hành kiểm tra, quản lý, cách ly y tế trong trường hợp cần thiết.

Kiểm soát chặt người và phương tiện từ Quảng Bình đến, về TX Kỳ Anh

Công dân tiến hành khai báo y tế tại chốt kiểm soát phía Bắc thị xã Kỳ Anh.

TX Kỳ Anh cũng giao các xã, phường chủ động rà soát người đi, về trên địa bàn qua các chốt kiểm soát dịch của địa phương; giao các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng kiểm tra, báo cáo kịp thời công dân ngoài địa bàn đang tạm trú, lưu trú, làm việc tại khu vực dân cư, doanh nghiệp nhưng không thực hiện khai báo y tế theo quy định. Đồng thời tổ chức rà soát, cập nhật thông tin các công dân từ tỉnh Quảng Bình đến mua bán tại các chợ và lưu trú trên địa bàn để kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định về công tác phòng, chống dịch…

Ngoài các giải pháp cấp bách trước mắt, thị xã cũng yêu cầu các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với người lao động của đơn vị theo phương án phòng chống dịch đã xây dựng, đặc biệt là lao động ngoài địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Bố trí các điều kiện đảm bảo để lao động ngoài địa bàn thị xã được ăn, nghỉ, làm việc tập trung tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó ưu tiên người lao động từ tỉnh Quảng Bình; phối hợp với các xã, phường tổ chức xét nghiệm COVID-19 đối với các hộ kinh doanh có nguy cơ tại các chợ, địa điểm buôn bán có công dân Quảng Bình đến mua, bán hàng hóa để sàng lọc kịp thời…”.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast