Nền nhiệt ở Hà Tĩnh giảm sâu, người cao tuổi cần được chăm sóc chu đáo

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh những ngày này nhiệt độ giảm sâu, có nơi xuống đến 10 độ C. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, người cao tuổi là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe nên cần được chăm sóc chu đáo.

Nền nhiệt ở Hà Tĩnh giảm sâu, người cao tuổi cần được chăm sóc chu đáo

Cụ Đào Xuân Khương được điều trị tại Khoa Nội - Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Vốn có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, những ngày gần đây, cụ Đào Xuân Khương (93 tuổi, trú xã Quang Lộc, Can Lộc) đã bị tai biến do thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ xuống thấp.

Cụ Khương nhanh chóng được người nhà đưa vào cấp cứu tại Khoa Nội - Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, cụ đã được các y, bác sỹ thăm khám, điều trị theo phác đồ. Sau một tuần điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe của cụ Khương đã có nhiều tiến triển.

Bà Đào Thị Bình - con gái cụ Khương cho biết: “Cha tôi tuổi đã cao, lại rất nhiều bệnh nền nên mỗi lúc thời tiết thay đổi, đặc biệt là những đợt lạnh sâu như thế này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của ông. Rất may là gia đình kịp thời đưa ông vào viện, được các y, bác sỹ tận tình chăm sóc, cứu chữa nên tình hình sức khỏe đã ổn định”.

Không may mắn như cụ Khương, ông N.T.P (75 tuổi, trú phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) đã không qua khỏi sau khi bị nhiễm cúm A. Theo người nhà của ông P., ông vốn có bệnh nền phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và tim mạch nên khi mắc cúm A, sức khỏe giảm sút rất nhanh.

Nền nhiệt ở Hà Tĩnh giảm sâu, người cao tuổi cần được chăm sóc chu đáo

Số lượng bệnh nhân cao tuổi ở Khoa Tim mạch tăng cao vào đợt rét đậm.

Trong thời gian nhiễm cúm A, ông P. ho nhiều, gây nên những cơn hen cấp tính, kèm với thời tiết rét đậm càng khiến sức khỏe của ông nhanh chóng chuyển biến xấu. Mặc dù được chăm sóc, điều trị tích cực nhưng ông đã không qua khỏi.

Tình trạng người già bị tai biến, đột quỵ, tim mạch, hen cấp tính... rất dễ xảy ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay.

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Tuyết Hòa - Phó Trưởng khoa Nội - Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Những ngày nhiệt độ giảm sâu, số lượng bệnh nhân vào khoa điều trị tăng khoảng 25%. Hơn 100 bệnh nhân đang điều trị tại đây phần lớn là người cao tuổi, với các bệnh phổ biến vào mùa lạnh như: tăng huyết áp đột ngột, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, phổi tắc nghẽn mãn tính… Đây đều là các bệnh lý nguy hiểm, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề, thậm chí tử vong”.

Nền nhiệt ở Hà Tĩnh giảm sâu, người cao tuổi cần được chăm sóc chu đáo

Bác sỹ Nguyễn Thị Tuyết Hòa (người ở giữa) trao đổi chuyên môn cùng các y, bác sỹ Khoa Nội - Tim mạch.

Thể trạng yếu, sức đề kháng kém, khi thời tiết chuyển rét, người già rất khó thích nghi và dễ gây nên các cơn cấp tính, tai biến. Để bảo vệ sức khỏe cho người già trong thời tiết này, người cao tuổi có các bệnh lý nền cần tuân thủ nghiêm lịch uống thuốc hằng ngày theo chỉ định. Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: sốt, người gai lạnh, thân nhiệt tăng hay hạ, đau đầu, chóng mặt, đi đứng mất thăng bằng... thì cần phải đến các cơ sở y tế để được các bác sỹ thăm khám, điều trị kịp thời.

Nền nhiệt ở Hà Tĩnh giảm sâu, người cao tuổi cần được chăm sóc chu đáo

Người cao tuổi cần có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

“Chế độ ăn uống, sinh hoạt của người già khi nhiệt độ giảm sâu cực kỳ quan trọng. Thức ăn cần đa dạng, đủ chất dinh dưỡng, tránh các thực phẩm lạnh. Các cụ không nên tản bộ, tập thể dục ngoài trời quá sớm hoặc quá muộn; tắm gội nơi kín gió với nước ấm và không được tắm quá lâu để tránh những hậu quả có thể gặp như đột quỵ, tai biến, tim mạch...” - bác sỹ Nguyễn Thị Tuyết Hòa khuyến cáo.

Ý thức được việc tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân trong những ngày giá rét, bà Trương Thị Hòa (70 tuổi, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Bình thường, tôi sẽ cùng các cụ trong CLB dưỡng sinh tập vào cuối buổi chiều và 5h sáng hằng ngày nhưng mấy hôm nay chúng tôi không tập buổi sáng nữa, chiều thì tập sớm khi nền nhiệt chưa hạ thấp. Chúng tôi cũng hạn chế đi ra ngoài trời vào những thời điểm nhiệt độ xuống thấp”.

Nền nhiệt ở Hà Tĩnh giảm sâu, người cao tuổi cần được chăm sóc chu đáo

Dự báo Hà Tĩnh còn rét kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo thông tin dự báo từ Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong những ngày tới, ở khu vực Hà Tĩnh có mưa, mưa nhỏ rải rác. Sau đó trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Hà Tĩnh từ 10-13 độ C và thời tiết rét đậm kéo dài trong nhiều ngày, do đó, việc chủ động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung, người cao tuổi nói riêng là rất cần thiết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast