Ổ dịch sốt xuất huyết tại Thạch Hà cơ bản được khống chế

(Baohatinh.vn) - 17 người mắc sốt xuất huyết Thạch Long (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đều đã khỏi bệnh. Đến nay đã qua 15 ngày nhưng tại đây không xuất hiện thêm trường hợp mắc mới.

Ổ dịch sốt xuất huyết tại Thạch Hà cơ bản được khống chế

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra ổ dịch tại thôn Đông Hà 2.

Ngày 9/9 đến 17/10/2019 tại thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long (Thạch Hà) xuất hiện dịch sốt xuất huyết với 17 người mắc.

Ngay khi xuất hiện dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thạch Hà phối hợp với các ban, ngành cấp xã, thôn ra quân diệt loăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước, thu gom phế thải, khơi thông cống rãnh.

Đồng thời, tiến hành nhiều đợt phun hóa chất diệt muỗi trên địa bàn thôn Đông Hà 2 và các thôn lân cận; kịp thời đưa các trường hợp mắc sốt xuất huyết đến cơ sở y tế điều trị.

Ổ dịch sốt xuất huyết tại Thạch Hà cơ bản được khống chế

và tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các giải pháp diệt loăng quăng, bọ gậy.

Theo bác sỹ Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh: Hiện nay, sốt xuất huyết tại xã Thạch Long cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay sẽ rất thuận lợi cho muỗi phát triển. Do vậy, bà con cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống sốt xuất huyết như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước; thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng

Khi đi ngủ cần mắc màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Ổ dịch sốt xuất huyết tại Thạch Hà cơ bản được khống chế

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang chỉ đạo các địa phương có dịch phun hóa chất diệt muỗi.

Theo thống kê, ừ đầu năm 2019 đến ngày 5/11/2019 toàn tỉnh có 219 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 49 ca vãng lai.

Có 7 ổ dịch gồm: Xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, với 17 ca mắc; thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, với 36 ca; xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, với 12 ca; xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, với 26 ca; xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, với 15 ca; xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, với 39 ca; xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, 6 ca.

Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết. Hiện, ngành y tế cùng với chính quyền các địa phương có dịch đang tập trung cao cho công tác phòng chống.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast