Thanh tra chuyên ngành, Hà Tĩnh “nâng trình” quản lý an toàn thực phẩm

(Baohatinh.vn) - Hơn 67 cán bộ cơ sở được đào tạo, trang bị nghiệp vụ về thanh tra, trên 32 cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) bị phát hiện và xử lý là những kết quả bước đầu khi triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại Hà Tĩnh.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại huyện, quận, phường, xã của 9 tỉnh, thành phố, tháng 7/2019, Hà Tĩnh đã tiến hành triển khai tại 3 huyện và 12 xã, phường, thị trấn.

Thanh tra chuyên ngành, Hà Tĩnh “nâng trình” quản lý an toàn thực phẩm

67 cán bộ thanh tra chuyên ngành được bồi dưỡng các kỹ năng về thanh kiểm tra ATTP

Đối với cấp huyện gồm: Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh; cấp xã gồm các phường Nam Hà, Bắc Hà, Trần Phú, Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh); Sông Trí, Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh); thị trấn Thạch Hà, Thạch Hải, Thạch Điền, Thạch Tân (huyện Thạch Hà).

Sau khi được chọn triển khai, các đơn vị tập trung cao trong tổ chức thực hiện. Theo đó, 100% đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai bài bản, phân công công chức, viên chức để thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành. Sở Y tế Hà Tĩnh đã phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra (thuộc Thanh tra Chính phủ) tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ thanh tra về ATTP cho 67 học viên là cán bộ, công chức các đơn vị được chọn thí điểm.

Thanh tra chuyên ngành, Hà Tĩnh “nâng trình” quản lý an toàn thực phẩm

Được bồi dưỡng, đào tạo cơ bản nên đội ngũ thanh tra chuyên ngành về ATTP sẽ nâng cao được hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ

Ông Dương Đăng Ngọc – Trưởng phòng Y tế TP Hà Tĩnh cho biết: Là địa bàn trung tâm chính trị - kinh tế của tỉnh nên công tác quản lý vệ sinh ATTP ở thành phố hết sức phức tạp, trong khi lực lượng lại thiếu và yếu. Việc được chọn làm thí điểm về thanh tra chuyên ngành ATTP là hết sức cần thiết và có ý nghĩa với thành phố.

Hiện nay, hơn 20 cán bộ, công chức của thành phố đã được tập huấn, bồi dưỡng và trang bị các kỹ năng cần thiết trong thanh tra về ATTP. Đây là lực lượng nòng cốt, có chiều sâu trong việc triển khai các kế hoạch thanh, kiểm tra ATTP trên địa bàn trong thời gian tới, nhất là vào thời điểm cuối năm.

Còn tại Thạch Hà, lực lượng thanh tra chuyên ngành gồm 22 cán bộ, công chức đã được tập huấn, đào tạo về kỹ năng thanh tra và ra quân thanh, kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua quá trình kiểm tra, lực lượng này đã phát hiện 6 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP.

Thanh tra chuyên ngành, Hà Tĩnh “nâng trình” quản lý an toàn thực phẩm

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại xã Thạch Hải vừa bị lực lượng thanh tra chuyên ngành Thạch Hà xử lý vi phạm. (Ảnh Vũ Huyền)

Theo ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh, công tác quản lý về ATTP cơ sở vốn gặp rất nhiều khó khăn do con người ở đây vừa yếu, vừa thiếu, nên khi triển khai lực lượng thanh tra thì đội ngũ cán bộ cơ sở sẽ được đào tạo, bồi dưỡng bài bản, nâng trình trong công tác thanh tra, kiểm tra và phát hiện các vi phạm.

Cũng theo ông Hùng, việc triển khai thanh tra chuyên ngành về ATTP tại cơ sở thể hiện tầm quan trọng của công tác quản lý ATTP, qua đó nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ thực hiện nhiệm vụ cũng như chính các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Thanh tra chuyên ngành, Hà Tĩnh “nâng trình” quản lý an toàn thực phẩm

Thanh tra chuyên ngành ATTP tại các địa phương sẽ góp phần quan trọng trong việc phát hiện các vi phạm tại cơ sở

Sau hơn 4 tháng triển khai, lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP tại các địa phương được chọn làm điểm đã thanh, kiểm tra 107 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống tổng hợp. Lực lượng đã phát hiện 32 cơ sở vi phạm (chiếm trên 30%), tiến hành xử phạt 16 cơ sở với số tiền trên 40 triệu đồng.

“Hiện nay là thời điểm chuẩn bị các mặt hàng phục vụ tết, công tác quản lý ATTP cần được tập trung cao. Chi cục sẽ mời Thanh tra Bộ Y tế về tiếp tục nâng cao trình độ, chuyên môn cho các lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP tại các địa phương. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ cung cấp một số dụng cụ test nhanh để lực lượng thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao” - ông Hùng cho biết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast