Trường học ở Hà Tĩnh xây dựng môi trường không khói thuốc

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Trường THPT Cao Thắng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá.

Trường THPT Cao Thắng hiện có 867 học sinh và 60 giáo viên, nhân viên. Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn quan tâm tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về việc thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ; phòng, chống ma túy; phòng, chống cháy nổ; phòng, chống tác hại thuốc lá...

Trường học ở Hà Tĩnh xây dựng môi trường không khói thuốc

Ngay từ đầu năm học, Trường THPT Cao Thắng đã tổ chức cho học sinh ký cam kết về việc chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy nhà trường, trong đó có nội dung cấm hút thuốc lá.

Đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu và Đoàn Trường THPT Cao Thắng đều phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy, thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá thế hệ mới. Sau buổi tuyên truyền, nhà trường đã cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá, thuốc lá điện tử và các quy định khác.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử vào các giờ sinh hoạt dưới cờ, buổi hoạt động ngoại khóa, các phong trào Đoàn và một số môn học... Ở các hành lang, lớp học, phòng họp của nhà trường đều gắn biển “cấm hút thuốc”.

Trường học ở Hà Tĩnh xây dựng môi trường không khói thuốc

Mỗi năm học, Đoàn trường THPT Cao Thắng đều tổ chức truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thầy Phan Xuân Duy - Bí thư Đoàn trường THPT Cao Thắng chia sẻ: “Đang ở độ tuổi thanh thiếu niên nên các em học sinh, đặc biệt là học sinh nam rất muốn thể hiện bản thân bằng việc hút thuốc lá. Bởi vậy, việc tuyên truyền cho các em về tác hại của thuốc lá vô cùng quan trọng. Những năm qua, nhà trường đã đẩy mạnh công tác này bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế... Ngoài ra, nhà trường quyết liệt xử lý nghiêm nếu bắt gặp trường hợp học sinh hút thuốc lá, thuốc lá điện tử".

Trường học ở Hà Tĩnh xây dựng môi trường không khói thuốc

Các giáo viên Trường THPT Cao Thắng đóng vai trò tích cực trong việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới học sinh.

Ngoài việc tuyên truyền cho học sinh về tác hại của thuốc lá, Ban giám hiệu Trường THPT Cao Thắng còn thường xuyên quán triệt tới 100% cán bộ, giáo viên nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử. Mỗi cán bộ, giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm đưa luật phòng, chống tác hại của thuốc lá vào thực tiễn. Từ tấm gương của giáo viên giúp các em học sinh hiểu rõ về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, chủ động tránh xa các loại thuốc lá độc hại.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức viết tin, bài, thông tin về hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên website, trang facebook của trường. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa như: thi đấu bóng chuyền, bóng đá; truyền thông giáo dục giới tính; diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp... thường xuyên được nhà trường tổ chức, đã tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, giúp các em tránh xa thuốc lá, thuốc lá điện tử.

Trường học ở Hà Tĩnh xây dựng môi trường không khói thuốc

Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được học sinh Trường THPT Cao Thắng hưởng ứng nhiệt tình, góp phần giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, trong đó có thuốc lá.

Em Trần Công Đằng - lớp 12D1 (Trường THPT Cao Thắng) cho biết: “Sau khi được nhà trường tuyên truyền về pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, em nhận thấy bản thân phải nghiêm túc thực hiện các quy định, đồng thời tích cực tuyên truyền đến người thân, bạn bè của mình. Bên cạnh đó, em sẽ tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao để nâng cao kỹ năng của bản thân, tránh xa các tệ nạn và đặc biệt là nói không với thuốc lá".

Theo thầy Tống Trần Đức - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng, việc truyền thông về tác hại của thuốc lá trong nhà trường đã đạt hiệu quả nhất định, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục duy trì nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá ở mỗi giáo viên, học sinh để góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai, giảm các gánh nặng về bệnh tật và kinh tế vì tác hại của thuốc lá”.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast