Vì môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế

(Baohatinh.vn) - Để các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh thật sự không khói thuốc lá, ngoài sự nỗ lực của các y bác sỹ thì điều quan trọng nhất là ý thức chấp hành của bệnh nhân và người nhà.

Thời gian qua, nhiều cơ sở y tế ở Hà Tĩnh đã tiên phong xây dựng mô hình “bệnh viện không khói thuốc”, tạo những hiệu ứng tích cực cho cán bộ, nhân viên và người bệnh.

Là đơn vị có hơn 950 cán bộ, nhân viên, hằng ngày tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân đến thăm khám và hơn 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú cộng thêm người nhà, người thăm nuôi khiến cho Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn trong tình trạng đông đúc.

Vì môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế

Các cơ sở y tế nỗ lực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng hình ảnh trực quan.

Bác sỹ Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Nhằm tạo môi trường thoáng đãng, sạch sẽ cho bệnh nhân và người chăm nuôi, bệnh viện đã đầu tư trồng hàng trăm cây xanh, trang bị hàng chục ghế đá và đầu tư xây dựng hồ điều hòa chứa nước, nuôi cá, trồng hoa... Đặc biệt, bệnh viện đã treo các pa nô, áp phích tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, dọc hành lang các khoa, phòng. Đến nay, 100% cán bộ y tế của bệnh viện nói không với hút thuốc lá tại nơi làm việc”.

Tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, không những 100% cán bộ, đoàn viên không hút thuốc lá trong khuôn viên mà còn trở thành những giám sát viên, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện quy định không hút thuốc lá tại bệnh viện.

Vì môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế

Bác sỹ Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh khuyến cáo bệnh nhân không hút thuốc lá khi đến điều trị.

Bác sỹ Nguyễn Đức Quảng - Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết: “Việc không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định thường quy và bắt buộc đối với cán bộ, nhân viên bệnh viện. Nhờ vai trò nêu gương của các y bác sỹ nên góp phần nâng cao được nhận thức cho người bệnh, giúp việc điều trị trở nên hiệu quả hơn”.

Cùng với các đơn vị y tế tuyến tỉnh, các cơ sở y tế tuyến huyện, xã cũng đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị mình.

Ngay từ khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ra đời, Trung tâm Y tế huyện Can Lộc đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản, phổ biến thực hiện nội quy, giám sát, chỉ đạo, điều hành. Lãnh đạo trung tâm là người tiên phong trong công tác thực hiện sau đó đến lãnh đạo các khoa, phòng và từng cán bộ, nhân viên.

Vì môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế

Trung tâm Y tế huyện Can Lộc đặt các biển cấm hút thuốc lá tại tất cả các phòng khám bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Viết Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Can Lộc cho biết: “Trong các cuộc họp, giao ban chúng tôi đều nhắc nhở các trưởng, phó khoa phòng và tất cả cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Tất cả các khoa, phòng đều có từ 3 đến 5 cán bộ, nhân viên nằm trong tổ phòng, chống tác hại thuốc lá. Đối với cán bộ vi phạm sẽ có các hình thức xử lý thích đáng. Trung tâm cũng cấm căng tin bày bán thuốc lá”.

Thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về tuyên truyền, vận động; thành lập ban chỉ đạo, các tổ phòng, chống tác hại thuốc lá; ban hành các biện pháp, hình thức răn đe, xử phạt... Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, không còn tình trạng cán bộ, nhân viên y tế hút thuốc lá trong bệnh viện, góp phần nâng cao được nhận thức cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Vì môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế

Một bộ phận người nhà bệnh nhân vẫn hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một bộ phận người nhà, người đến chăm sóc người bệnh vẫn hút thuốc lá tại các khu vực hành lang, khuôn viên, vườn hoa, căng tin... của các cơ sở y tế. Nhiều người bệnh dù đã được bác sỹ khuyến cáo không hút thuốc lá những vẫn phớt lờ lời cảnh báo, hút thuốc khi nhân viên y tế không có mặt.

Bác sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Để các cơ sở y tế thực sự không khói thuốc, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong bệnh viện và tạo môi trường trong lành giúp người bệnh hồi phục sức khỏe, giảm căng thẳng cho người bệnh cũng như nhân viên y tế, ngoài sự tuân thủ, gương mẫu của các y bác sỹ thì điều quan trọng và cốt lõi là ý thức chấp hành của người nhà và người bệnh. Người nhà, người bệnh phải thực sự nói không với việc hút thuốc lá trong cơ sở y tế, vì sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh”.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast