Xây dựng trung tâm xạ trị - yêu cầu cấp thiết để điều trị ung thư tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mỗi năm, Hà Tĩnh có khoảng trên 2.000 lượt bệnh nhân bị ung thư phải chuyển tuyến do liên quan đến xạ trị. Vì vậy, việc sớm xây dựng và hình thành trung tâm xạ trị tại BVĐK tỉnh sẽ chia sẻ khó khăn với người bệnh.

Tầm soát, điều trị hiệu quả nhiều loại ung thư

Ước tính mỗi năm, Hà Tĩnh có khoảng trên 2.000 trường hợp ung thư mắc mới; trên 4.000 lượt bệnh nhân ung thư điều trị nội trú tại Khoa Ung bướu - Y học hạt nhân của BVĐK tỉnh; khoảng 14.000 lượt bệnh nhân đến khám là và gần 4.800 lượt bệnh nhân chuyển tuyến.

Xây dựng trung tâm xạ trị - yêu cầu cấp thiết để điều trị ung thư tại Hà Tĩnh

Các bác sỹ BVĐK tỉnh được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ các kinh nghiệm trong sinh thiết tuyến tiền liệt để phát hiện kịp thời ung thư.

Để tạo thuận lợi, giảm bớt các khó khăn, vất vả cho người bệnh do phải chuyển tuyến điều trị ung thư, thời gian qua, BVĐK tỉnh đã phối hợp với các bệnh viện tuyến trên không ngừng triển khai, làm chủ nhiều loại kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị.

Trong chẩn đoán bệnh, thông qua hội chẩn với các bệnh viện tuyến trên, Khoa Ung bướu - Y học hạt nhân đã phối hợp với các khoa phòng triển khai: sinh thiết phổi, gan, vú… để cùng với sự trợ giúp của máy CT-Scaner 64 dãy và siêu âm nhằm giải phẫu bệnh; nội soi chẩn đoán và làm các xét nghiệm tế bào, MBH…

Xây dựng trung tâm xạ trị - yêu cầu cấp thiết để điều trị ung thư tại Hà Tĩnh

Hiện nay, BVĐK tỉnh đã triển khai được nhiều kỹ thuật sinh thiết để phát hiện sớm các loại ung thư.

Nhiều kỹ thuật nội khoa trong ung thư cũng được làm chủ như: hóa trị liệu, điều trị miễn dịch, điều trị đích bệnh ung thư… Đối với kỹ thuật ngoại khoa, các y bác sỹ BVĐK tỉnh đã phẫu thuật được ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư tử cung, đại trực tràng, bàng quang, tiền liệt tuyến; phẫu thuật lấy hạch cảnh, hạch thượng đòn; đốt nhiệt sóng cao tần trong ung thư gan…

Đặc biệt, hiện nay, BVĐK tỉnh đã triển khai được các kỹ thuật y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị ung thư như: xạ hình tuyến giáp, xạ hình thận, xạ hình xương, xạ hình toàn thân, xạ hình tưới máu gan, đo độ tập trung I-ốt 131; điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú biệt hóa bằng I-ốt 131; điều trị Basedow bằng I-ốt 131... Đây là những kỹ thuật mà BVĐK tỉnh Hà Tĩnh - cơ sở tuyến tỉnh đầu tiên thuộc đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai - thực hiện được.

Xây dựng trung tâm xạ trị - yêu cầu cấp thiết để điều trị ung thư tại Hà Tĩnh

BVĐK tỉnh đầu tư máy SPECT 2 đầu thu để phục vụ việc chẩn đoán, điều trị một số loại ung thư.

Bác sỹ Võ Văn Phương - Trưởng khoa Ung bướu - Y học hạt nhân cho biết: “Nhờ đầu tư máy móc, trang thiết bị, không ngừng nâng cao chất lượng nhân lực cùng với sự hỗ trợ lớn từ các chuyên gia bệnh viện tuyến trên nên đến nay, khoa đã cơ bản tiếp nhận và điều trị cho được nhiều loại ung thư: phổi, gan, vú, dạ dày, đại trực tràng… Đặc biệt, đối với ung thư tuyến giáp, chúng tôi hoàn toàn thực hiện được từ khâu thăm khám, chẩn đoán, phẫu thuật và thực hiện các kỹ thuật, liệu pháp điều trị hiệu quả sau phẫu thuật cho người bệnh”.

Cần sớm xây dựng trung tâm xạ trị

Mặc dù làm chủ được nhiều kỹ thuật chẩn đoán, điều trị cho người bệnh bị ung thư nhưng quy mô hoạt động của Khoa Ung bướu - Y học hạt nhân còn nhỏ, đặc biệt nhất là thiếu hệ thống xạ trị nên số lượng bệnh nhân phải chuyển tuyến hằng năm còn lớn. Trong số gần 4.800 lượt bệnh nhân ung thư chuyển tuyến, có tới trên 2.000 bệnh nhân là do liên quan đến xạ trị.

Xây dựng trung tâm xạ trị - yêu cầu cấp thiết để điều trị ung thư tại Hà Tĩnh

Thành lập khu xạ trị là yêu cầu cấp thiết để tạo thuận lợi cho người bệnh trong điều trị ung thư.

Chị N.T.T (huyện Thạch Hà) chia sẻ: “Khi xuất hiện các triệu chứng, tôi đi thăm khám tại BVĐK tỉnh và được chẩn đoán mắc ung thư vú. Sau phẫu thuật tại Hà Nội, tôi về lại BVĐK tỉnh điều trị để giảm bớt tốn kém nhưng cứ đến kỳ lại phải ra lại Hà Nội để xạ trí hoá chất. Mong sao cơ sở y tế tỉnh ta sớm xây dựng được trung tâm xạ trị để tạo thuận lợi cho người bệnh”.

Câu chuyện của chị T. cũng là tình cảnh chung của nhiều bệnh nhân bị ung thư trên địa bàn Hà Tĩnh khi phải vất vả ra các bệnh viện tuyến trung ương để xạ trị theo chỉ định.

Bác sỹ Võ Văn Phương - Trưởng khoa Ung bướu - Y học hạt nhân cho biết thêm, hiện có gần 60% trường hợp ung thư có nhu cầu xạ trị. Mặc dù, BVĐK tỉnh đã thực hiện hiệu quả việc chẩn đoán, điều trị các bệnh ung thư, nguồn thuốc và các hoá chất phục vụ điều trị ung thư cơ bản đáp ứng đầy đủ nhưng khi bệnh nhân cần xạ trị thì chúng tôi phải chuyển tuyến do không có trung tâm xạ trị. Việc hình thành trung tâm xạ trị là yêu cầu cấp thiết, không chỉ tạo thuận lợi, giúp người bệnh đỡ vất vả, tốn kém mà nó còn có ý nghĩa hoàn thiện quy trình điều trị ung thư với bộ 3 kết hợp: phẫu thuật, hoá chất và xạ trị.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast