Giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo công tác GPMB tại Khu kinh tế Vũng Áng

Kỳ Anh là một trong những địa phương triển khai thực hiện nhiều dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh. Vì thế công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (GPMB, TĐC) luôn là nhiệm vụ nặng nề, được cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là công an huyện quan tâm.

Đến nay, Kỳ Anh đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB, TĐC phục vụ cho 54 dự án lớn nhỏ với một thời gian kỷ lục: 700 ngày.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Công an Vũng Áng triển khai nhiệm vụ

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Công an Vũng Áng triển khai nhiệm vụ

Kể từ ngày khởi công dự án, huyện Kỳ Anh đã di dời gần 2.300 hộ, hơn 10.000 nhân khẩu cùng gần 10.000 ngôi mộ, 34 nhà thờ thiên chúa giáo, nhà thờ họ … đến 5 khu TĐC đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng hơn 3.000 ha cho nhà đầu tư Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng...

Công tác GPMB, TĐC là công việc khó khăn, phức tạp, đụng chạm đến lợi ích kinh tế, tâm tư, tình cảm của đại bộ phận cán bộ nhân dân sở tại. Vì vậy, cùng với các lực lượng chức năng khác, Công an Kỳ Anh đã làm tốt vai trò tham mưu giải quyết có hiệu quả công tác đảm bảo ANTT có liên quan đến GPMB, TĐC trên địa bàn.

Công an Kỳ Anh đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm thực hiện tốt 4 nhiệm vụ cụ thể. Đó là làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp các lực lượng khác nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở; tổ chức tuyên truyền sâu rộng vận động nhân dân châp hành; tấn công, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm.

Theo đó, công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện và các xã thị trấn trên địa bàn xây dựng chương trình hành động cụ thể, đảm bảo ANTT, phục vụ công tác GPMB, TĐC; phối hợp các lực lượng ở cơ sở nắm chắc mọi diễn biến tình hình có liên quan đến ANTT và tình hình liên quan đến công tác GPMB, TĐC các dự án, dự báo chính xác các tình huống có thể nẩy sinh, để tham mưu, chỉ đạo giải quyết ổn định tình hình kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đặc biệt là các tổ chức đoàn thể và hệ thống chính trị cơ sở, thành lập các tổ công tác hoặc cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh về các địa bàn thực hiện theo phương châm: cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẽ với nhân dân.

Thông qua các hoạt động đó, công an Kỳ Anh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục nhân dân, đặc biệt là số đối tượng quá khích trong vùng ảnh hưởng dự án nhận thức đúng đắn, chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nói chung và các chủ trương, chính sách có liên quan đến công tác GPMB, TĐC.

Nhờ vận động tốt nên công an huyện đã phát hiện kịp thời các vụ, việc xẩy ra ngay tại cơ sở đảm bảo quy định pháp luật và yêu cầu chính trị, đối ngoại, không để thiếu sót tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng kích động nhân dân gây mất ổn định, cản trở việc thực hiện dự án.

Quá trình triển khai công tác GPMB, TĐC trên địa bàn có một bộ phận nhân dân mặc dù đã được đền bù theo chủ trương chính sách, đúng pháp luật; song do bị kích động, xúi giục nên vẫn cố tình gây cản trở, chống đối khi bàn giao mặt bằng. Công an huyện là lực lượng nòng cốt, phối hợp các cấp, các ngành, các lực lượng, các xã xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án bảo vệ, cưỡng chế cho nhiều đơn vị thi công các dự án trên địa bàn, đảm bảo cho dự án triển khai đúng tiến độ và xử lý các đối tượng vi phạm đúng quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu chính trị, nghiệp vụ, không để xẩy ra tình hình phức tạp.

Ông Trần Bá Song - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: Cách làm sáng tạo của lực lượng Công an huyện trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần đảm bảo công tác GPMB, TĐC phục vụ triển khai các dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh trên địa bàn, tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư và là điểm đến khá lý tưởng của cán bộ, công nhân viên mọi miền đất nước về công tác, làm việc tại mảnh đất này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast