Khi chính quyền cơ sở vào cuộc giữ rừng

Lâu nay, chính quyền cấp xã nhìn chung chưa quan tâm đúng mức đối với nhiệm vụ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (BVR - PCCCR). Ở Cẩm Xuyên, vấn đề này đang dần được khắc phục. Chính quyền các xã có rừng ở đây đang vào cuộc giữ rừng một cách quyết liệt, hiệu quả.

Anh Phạm Thanh Sơn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên, tâm sự: Tỉnh, huyện vừa mới “làm” một cuộc kiểm tra mấy ngày về công tác BVR - PCCCR năm 2013 trên địa bàn huyện. Vẫn còn chỗ này chỗ kia, nhưng nhìn chung điểm mới đáng mừng nhất là sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền xã đến các thôn xóm.

Sự vào cuộc chủ động của chính quyền cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ BVR - PCCCR được thể hiện rõ nét trên nhiều mặt. Nếu như trước đây, các xã đều chờ kinh phí của BCĐ huyện, của kiểm lâm thì nay đã khác. Hầu hết 18 xã có rừng trên địa bàn đều đã tự trích kinh phí để phục vụ cho công tác BVR - PCCCR. BCĐ các xã đều được kiện toàn; nhiệm vụ được phân công rõ ràng, cụ thể cho từng bộ phận, từng cán bộ, từ đó trách nhiệm cá nhân cùng được phát huy, không lẫn lộn, chung chung. Cán bộ nào làm tốt hay chưa tốt đều rõ ngay qua công việc…

Cán bộ BQL Rừng phòng hộ Cẩm Xuyên kiểm tra việc treo biển báo PCCCR tại tiểu khu 332. Ảnh: Trọng Tuệ
Cán bộ BQL Rừng phòng hộ Cẩm Xuyên kiểm tra việc treo biển báo PCCCR tại tiểu khu 332. Ảnh: Trọng Tuệ

Từ sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện sâu sát ngay tại cơ sở nên việc kiểm tra, giám sát của chính quyền xã đối với các hộ có rừng cũng chặt chẽ hơn. Những hộ nào chưa thực hiện tốt đều được cán bộ thôn, xóm, địa bàn nhắc nhở, xử lý kịp thời. “Chính sự nhắc nhở, xử lý kịp thời thấu tình đạt lý ngay tại các hộ sống bằng nghề rừng đã giúp cho quần chúng nhân dân trên địa bàn hiểu và ý thức hơn đối với nhiệm vụ BVR. Qua đó, tính giáo dục được nâng cao hơn, có tác dụng tích cực hơn với các chủ rừng trên địa bàn…”, một cán bộ kiểm lâm địa bàn, cho biết.

Tính đến đầu tháng 6, huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức ký cam kết về BVR - PCCCR năm 2013 tại 17 trường học với gần 6.000 học sinh và trên 1.500 hộ dân sống gần rừng; tu sửa, viết lại 18/20 biển tường, 18/18 biển báo cấm lửa; phát dọn thực bì 24 ha rừng thông, giảm vật liệu cháy trên 488 ha; tu sửa 5 km đường băng cản lửa, 1 chòi canh, 6 máy thổi gió...

Theo lời giới thiệu của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, tôi gặp anh Võ Kim Đức - Trưởng Công an xã Cẩm Lạc - một trong những địa phương được đánh giá cao về công tác quản lý, BVR. Ngay từ đầu câu chuyện, anh Đức đã “chinh phục” tôi bởi mọi “thông số” về lâm nghiệp xã anh đều nắm chắc. "Trong 400 ha rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn, UBND xã trực tiếp quản lý 113 ha, số còn lại đã giao hết cho các hộ dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý và BVR, xã giao cho trưởng công an kiêm trưởng ban lâm nghiệp" - Anh Đức cho biết.

Được sự chỉ đạo từ các cấp, ngành, trong những năm qua, UBND xã đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và đã đưa lại kết quả cụ thể, tích cực. Về tuyên truyền, xã chọn 2 trường học trên địa bàn và các hộ làm rừng, sống gần rừng ký cam kết, phát tờ rơi; dùng hệ thống truyền thanh 2 lần/tuần thông báo, chuyển tải các quy định, văn bản, tài liệu các cấp liên quan đến công tác BVR - PCCCR. Nhằm tránh nẩy sinh mâu thuẫn do tranh chấp, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp..., xã tổ chức rà soát, đo đạc, vẽ bản đồ tất cả diện tích rừng và đất rừng giao cho các hộ rồi tổ chức ký cam kết giữa các hộ...

Điều cốt lõi để không xẩy ra tranh chấp lấn chiếm là do xã đã cụ thể hóa chính xác ranh giới giữa bản đồ với thực địa, nên mỗi biểu hiện dù nhỏ nhất ở đây đều được xã nắm bắt, xử lý kịp thời. Đây là việc làm rất đáng được các địa phương khác trong và ngoài huyện Cẩm Xuyên xem xét, học tập. Kết quả thật rõ ràng, những năm gần đây, trên địa bàn xã không để xẩy ra cháy rừng, không xẩy ra tranh chấp lấn chiếm rừng và đất rừng. Khi được hỏi về “4 tại chỗ”, anh Đức trả lời ngắn gọn: Tất cả đã thành nền nếp, lực lượng tại chỗ của xã gồm 137 hộ có rừng được phân thành 3 tổ trực cháy; tổ chức trực gác 24/24h. Ngoài ra còn có lực lượng dự phòng 150 người tại 5 thôn có rừng; phương tiện, mì tôm, nước uống... đều đã được hiệp đồng, có phương án chu đáo...

Công tác chuẩn bị, tổ chức ứng phó với lửa rừng tại các xã có rừng ở Cẩm Xuyên nhìn chung là khá chủ động và sẵn sàng ở mức cao nhất trong thời điểm nắng nóng. Không chỉ Cẩm Lạc, các xã như: Cẩm Sơn, Cẩm Minh, Cẩm Quan... và nhiều xã khác ở Cẩm Xuyên cũng đang có sự chuẩn bị tốt, tạo được niềm tin về tính khả thi trong công tác BVR, nhất là trong PCCCR.

Sự vào cuộc hiệu quả của chính quyền cơ sở đã tạo nên chuyển biến tích cực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ BVR - PCCCR ở Cẩm Xuyên những năm gần đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast