Tập trung đảm bảo ATGT những tháng cuối năm

Tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra xử lý; sử dụng các biện pháp mạnh và kiên quyết đối với các hành vi lấn chiến hành lang ATGT; xiết chặt công tác quản lý đối với hoạt động vận tải hành khách..., đó là chương trình hành động đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm do Ban ATGT quốc gia đề ra. Với Hà Tĩnh, cuối năm cũng là thời điểm các cấp, ngành, lực lượng chức năng đẩy mạnh các biện pháp, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Thành phố Hà Tĩnh là địa bàn có mật độ người tham gia giao thông đông. Thời điểm cuối năm, tình hình trật tự ATGT có nhiều diễn biến phức tạp. Để chủ động đối phó với tình hình, Ban ATGT thành phố đã có kế hoạch cụ thể trong đảm bảo trật tự ATGT. Theo đó, đã chỉ đạo các cấp, các ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn tập trung kiềm chế TNGT và chống ùn tắc giao thông tại các tuyến đường, tuyến phố.

CSGT Công an Hà Tĩnh làm nhiệm vụ trên QL 8A
CSGT Công an Hà Tĩnh làm nhiệm vụ trên QL 8A

Nhằm đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện các giải pháp kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, Công an thành phố đã phân công cụ thể cho các tổ CSGT phụ trách tuyến, địa bàn. Theo tuyến và địa bàn được phân công, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát khép kín thời gian và địa bàn, ra quân giải quyết những vấn đề về trật tự ATGT một cách quyết liệt, hiệu quả. Công tác giải toả hành lang ATGT cũng đã được lực lượng CSGT công an thành phố tập trung đẩy mạnh, tham mưu phối hợp với chính quyền các cấp tiến hành giải toả hành lang giao thông bị lấn chiếm, chợ cóc, xe dù, bến cóc và vận động nhân dân tự giác chấp hành.

Trung tá Trương Văn Tấn - Đội trưởng CSGT Công an TP Hà Tĩnh cho biết: "Để đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm, chúng tôi đã có kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, phát tờ rơi về việc chấp hành Luật GTĐB cho các tổ dân phố, trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã phối hợp chặt chẽ với thanh tra, quản lý đô thị tiến hành giải tỏa hành lang ATGT, tăng cường kiểm soát các loại xe khách dừng, đậu đón trả khách không đúng nơi quy định".

Để công tác đảm bảo trật tự ATGT ngày càng đi vào nền nếp, ngoài biện pháp tuần tra xử lý của lực lượng chức năng, các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các tổ dân phố, thôn, xóm, họ tộc… cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao văn hóa giao thông của người dân, thường xuyên và kịp thời cảnh báo các nguy cơ tai nạn giao thông đến mọi người, mọi nhà.

Xác định tình hình trật tự ATGT từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, các hành vi vi phạm pháp luật TTATGT tăng, các ngành, lực lượng chức năng và các huyện thị cũng đã lên kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ bình yên trên tất cả các tuyến đường; chỉ đạo công an các xã, phường và lực lượng dân phòng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lập biên bản xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông. Những nỗ lực đó đã góp phần làm giảm TNGT, giảm các trường hợp vi phạm luật giao thông. So với thời điểm này năm ngoái, số vụ TNGT trên địa bàn giảm cả 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương. Ý thức của người tham gia giao thông cũng có những chuyển biến tích cực.

Thời điểm này, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Hà Tĩnh đã có dấu hiệu ổn định, song tình trạng vi phạm vẫn diễn ra tại các tuyến đường nhánh, các tụ điểm không có lực lượng chức năng tuần tra xử lý. Các trường hợp này thường lợi dụng các đoạn đường vòng vèo trong khu vực đông dân cư, dựa vào mật độ người tham gia giao thông đông đảo để lẩn tránh khi phát hiện có lực lượng chức năng tuần tra. Điều đó cho thấy, ý thức tham gia giao thông của nhiều người vẫn còn hạn chế, nhất là lứa tuổi thanh niên. Thế nhưng, để xử lý các đối tượng này, lực lượng công an xã, lực lượng CSGT thường gặp không ít khó khăn.

Nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT từ nay đến Tết nguyên đán đang đặt Ban ATGT Hà Tĩnh những yêu cầu mới, đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn và thực hiện các giải pháp đồng bộ hơn. Có vậy mới mong tạo bước chuyển biến mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông về nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật và văn hóa giao thông; phấn đấu kiềm chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT và ùn tắc giao thông, tiếp tục giữ vững được trật tự ATGT trong những tháng cuối năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast