Tổ liên gia an toàn về ANTT - Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

(Baohatinh.vn) - Nhằm duy trì, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc một cách hiệu quả, thời gian qua, TX Hồng Lĩnh đã thành lập 495 tổ liên gia an toàn về ANTT tại các phường, xã, thôn, tổ dân phố. Các tổ liên gia an toàn đã góp phần quan trọng đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.

Đại úy Bùi Việt Hùng - Phó trưởng Công an TX Hồng Lĩnh cho biết: Hiện trên địa bàn có 495 tổ liên gia đang hoạt động, bình quân một tổ có 22 hộ, trong đó, phường Trung Lương 92 tổ, Đức Thuận 78 tổ, Bắc Hồng 105 tổ, Nam Hồng 114 tổ, Đậu Liêu 56 tổ, xã Thuận Lộc 50 tổ.

Các tổ liên gia an toàn về ANTT có nhiệm vụ thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ; phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, đồng thời, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó của các gia đình.

Tổ liên gia an toàn về ANTT - Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn ảnh 1

Qua hoạt động của tổ liên gia an toàn về ANTT, quần chúng nhân dân đã phát hiện và cung cấp cho cơ quan công an nhiều thông tin có giá trị trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, các tổ liên gia thường xuyên tổ chức thông báo tình hình ANTT trên địa bàn, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, tệ nạn xã hội, để các thành viên nắm và tuyên truyền trong gia đình nhằm nâng cao cảnh giác, tham gia phòng, chống tội phạm hiệu quả. Từ năm 2009 đến nay, qua hoạt động của tổ liên gia và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, quần chúng nhân dân đã phát hiện và cung cấp cho cơ quan công an 456 tin liên quan đến ANTT có giá trị, giúp cơ quan công an đấu tranh làm rõ 318 vụ với 730 đối tượng, lập hồ sơ xử lý theo pháp luật, thu hồi tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả cho người bị hại.

Bà Đậu Thị Sáu (tổ liên gia 1, tổ dân phố 6, phường Đậu Liêu) nhớ lại: “Ngày 18/10/2014, trong lúc đi làm về, anh Dương Quang Anh (hàng xóm) phát hiện nhà tôi bị kẻ gian đột nhập. Anh đã hô hoán và cùng mọi người trong tổ liên gia phối hợp bắt quả tang đối tượng Bùi Ngọc Toàn, trú tại TP Vinh (Nghệ An) và bàn giao cho công an thị xã xử lý”. Qua đấu tranh, Công an thị xã đã bắt Mai Thế Kiên, trú tại TP

Vinh, là đồng bọn của Toàn thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã trong ngày hôm đó. Riêng đối tượng Toàn, từ tháng 6/2014 đến tháng 10/2014, đã thực hiện 9 vụ trộm cắp, tổng trị giá tài sản trên 134 triệu đồng. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 đối tượng, đồng thời, trả lại tài sản cho người bị hại.

Ông Nguyễn Xuân Lài - Tổ trưởng tổ liên gia 6, tổ dân phố 2, phường Bắc Hồng cho biết: Tổ liên gia an toàn về ANTT luôn được duy trì và phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT tại địa phương. Cùng với đó, tổ liên gia luôn theo dõi, phát hiện mâu thuẫn nảy sinh giữa các cặp vợ chồng, các gia đình trong cụm dân cư, phối hợp với ban công tác mặt trận giải quyết kịp thời, góp phần giữ gìn tình làng, nghĩa xóm ở khu dân cư.

Hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn về ANTT đã tạo nền tảng quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững TTATXH, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast