Hàng ngàn đối tượng cận nghèo ở Thạch Hà đã có thẻ KCB.

Trong khi hầu hết các địa phương trong tỉnh đang khá vất vả trong việc triển khai thực hiện việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng là hộ cận nghèo thì huyện Thạch Hà đã gần về đích với kết quả rất phấn khởi.

Em Ngô Thị Biển (con gái đầu của chị Nguyễn Thị Tam- Thạch Vĩnh - Thạch Hà)

nói trong lúc đang chăm mẹ thập tử nhất sinh tại bệnh viện:

"Nhà em đã bị cắt hộ nghèo, may mà thẻ bảo hiểm của mẹ vẫn còn thời hạn". Ảnh: Mai Thủy

Theo BHXH Thạch Hà, tính đến cuối tháng 4/2010, trên địa bàn huyện đã có 29/31 xã, Thị trấn với 2.610 người thuộc đối tượng cận nghèo đã được cấp thẻ KCB BHYT. Đây là huyện đầu tiên tổ chức thực hiện và cũng là huyện dẫn đầu trong tỉnh về số đối tượng cận nghèo tham gia BHYT, tính đến thời điểm này. Nói Thạch Hà "chủ động, đi trước một bước" trong tổ chức triển khai thực hiện là bởi, cho đến ngày21/1/2010 mới có công văn số 12 của Sở LĐTB&XH-BHXH-TC tỉnh hướng dẫn thực hiện, nhưng hơn một tháng trước đó huyện đã bắt tay vào tổ chức triển khai.

Ông Nguyễn Thành Sâm, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Mặc dù chưa có Thông tư Liên ngành giữa Sở LĐTB&XH-BHXH-TC tỉnh hướng dẫn thực hiện, nhưng căn cứ vào quy định của Luật BHYT và Nghị định số 62/2009 của Chính phủ cũng như Thông tư Liên tịch số 09 của Bộ Y tế- Tài chính, BHXH huyện sau khi xin ý kiến của lãnh đạo BHXH tỉnh đã chủ động làm việc với lãnh đạo UBND huyện và phối hợp với các ngành liên quan, nhất là ngành LĐTB&XH huyện để bàn kế hoạch cụ thể cho việc tổ chực triển khai thực hiện.

Tiếp đó, đến ngày 15/12/2009, UBND huyện giao cho Phòng LĐTB&XH chủ trì cuộc họp với thành phần tham dự gồm Phó Chủ tịch UBND huyện, các ngành liên quan như: Tài chính, Kho bạc, BHXH, MTTQ, Liên đoàn Lao động, Phụ nữ, cán bộ chuyên trách XĐGN các xã, thị trấn trong toàn huyện,. Nội dung cuộc họp là tập trung tổ chức triển khai BHYT đối tượng cận nghèo; giao các xã thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện. Ngay sau cuộc họp đó, BHXH huyện đã có công văn gửi BHXH tỉnh và các ngành có liên quan, các xã, thị trấn về hướng dẫn chi tiết việc thực hiện, mức thu BHYT cận nghèo, phương thức đóng…Nhờ chủ động, đi trước đó mà chỉ một ngày sau khi có công văn hướng dẫn của liên ngành tỉnh, ngày 22/1/2009, phòng LĐTB&XH huyện đã kí văn bản hợp đồng tổ chức thực hiện. Theo đó, giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành liên quan trong việc tổ chức thực hiện.

Phương pháp và cách làm của Thạch Hà còn được tiến hành khá cụ thể, bài bản. Theo đó, các xã, thị trấn dựa trên hướng dẫn của huyện để tổ chức bình xét chính xác hộ cận nghèo và gửi danh sách qua phòng LĐTB&XH để thẩm định. Căn cứ vào danh sách đã được lãnh đạo huyện kí duyệt, cán bộ chuyên trách các xã, thị trấn tổ chức thu tiền(khoản 50% cá nhân phải đóng) và nộp vào tài khoản thu BHXH tại Kho bạc huyện. Tiếp đó, BHXH huyện căn cứ vào hồ sơ để thẩm định số liệu, chốt danh sách, chuyển BHXH tỉnh in thẻ KCB. Số thẻ này được được giao cho phòng LĐTB&XH tổ chức phát cho các xã, thị trấn để kịp thời chuyển đến tay đối tượng. Nhờ sự nỗ lực trên mà đến nay, nhiều đối tượng cận nghèo trên địa bàn huyện đã dùng thẻ BHYT để đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế tại các tuyến. Đây là quyền lợi rất thiết thực mà nhiều đối tượng cận nghèo tại các địa phương khác trong tỉnh chưa được thụ hưởng do các ngành có liên quan tổ chức triển khai chậm trễ, thiếu hiệu quả.

Theo các ngành có liên quan huyện Thạch Hà, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, một số khó khăn, vướng mắc thường gặp chủ yếu là ở cơ sở. Do thiếu nghiệp vụ và không có kinh phí nên việc lập danh sách tại đây luôn tốn rất nhiều thời gian và có nhiều sai sót, nhất là ở họ, tên, chữ lót giữa chứng minh nhân dân với sổ hộ khẩu. Sai sót này dẫn đến phải thẩm định lại để cấp lại thẻ, làm chậm tiến độ.

Kinh nghiệm rút ra từ thành công ở Thạch Hà là: Cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, có chủ trương, biện pháp cụ thể từ lãnh đạo huyện; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành có liên quan, đặc biệt là ngành LĐTB&XH; ngành BHXH cần chủ động cả trong tham mưu và phối hợp, đồng thời bám sát các ngành liên quan trong cả quá trình tổ chức thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast