Giữa miền trời huyền thoại…

(Baohatinh.vn) - Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) những ngày này nắng mưa khoan nhặt nhưng không làm những cảm xúc nôn nao đợi chờ phút giây trở về của muôn triệu người chùng xuống. Hôm nay, những bước chân gần xa đều trọn vẹn một niềm tin yêu trìu mến, trọn vẹn nỗi háo hức trở về miền trời huyền thoại…

Giữa miền trời huyền thoại…

Cán bộ Học viện Cảnh sát nhân dân nghiêm trang lắng nghe câu chuyện về sự hy sinh của 10 nữ anh hùng TNXP Ngã ba Đồng Lộc

Từ sáng sớm, trên những nẻo đường dẫn đến Đồng Lộc, xe cộ đã tấp nập. Dường như nỗi xúc động của những người xa lạ đều giống nhau nên tất cả những chuyến xe đều đi chung một nhịp, chậm rãi, từ tốn. Chúng tôi cứ mường tượng về những gương mặt ngồi phía sau làn kính xe ấy. Chắc hẳn cũng đủ mọi cung bậc cảm xúc. Ở đó có nỗi bồi hồi của cựu chiến binh, cựu TNXP từng chiến đấu ở Đồng Lộc, có niềm xúc động của những người phương xa luôn hướng về ngã ba bất tử, có niềm háo hức của tuổi trẻ về một chuyến đi ý nghĩa, để cảm nhận và thắp lửa cho thanh xuân của chính mình…

Giữa miền trời huyền thoại…

Một du khách cao tuổi nán lại xem các hình ảnh tư liệu giữa mưa

Chị Trần Minh Huyền – Trưởng ban TNXP Trung ương Đoàn cho biết: “Năm nào, vào dịp kỷ niệm Chiến thắng Đồng Lộc, tôi cũng về thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh ở đây. Mỗi dịp trở về như thế, hành trang của tuổi trẻ lại đầy thêm những khát khao cống hiến. Đặc biệt, năm nay là một mốc lịch sử đáng nhớ không chỉ của riêng những ai gắn bó với Đồng Lộc mà còn của cả tuổi trẻ chúng tôi nữa, để trong những bước đường mới, chúng tôi lại có thêm động lực để góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Giữa miền trời huyền thoại…

Chị Trần Minh Huyền - Trưởng ban TNXP Trung ương Đoàn xúc động trước mộ 10 nữ anh hùng

Đồng Lộc sau một đêm không ngủ đã sẵn sàng đón đợi du khách. Mỗi bước chân, việc làm của cán bộ ban quản lý, của lực lượng thanh niên được tăng cường đều rất khẽ khàng, chu đáo. Dường như, cảnh vật cũng muốn ngưng lại, lắng đọng trong những khoảnh khắc lịch sử. Trên lặng phắc những rặng cây, chỉ có chim rừng vô tư cất tiếng…

Giữa miền trời huyền thoại…

Giữa tấp nập du khách, các đoàn viên thanh niên tình nguyện khẽ khàng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc những ngôi mộ

Cựu TNXP Tổng đội TNXP 55 Trần Thị Tố Nga chia sẻ: “Từ Thạch Đồng lên đây từ sáng sớm, tôi xúc động lắm, vui lắm. Vui không chỉ vì năm nay tôi được cùng cháu của tôi trở lại chiến trường xưa mà còn bởi được chứng kiến ngày càng nhiều những tấm lòng biết ơn, tri ân của đồng bào bốn phương dành cho đồng đội. Mong rằng, sự hy sinh của thế hệ chúng tôi sẽ trở thành bài học, thành động lực cống hiến cho nhiều hơn nữa những công dân trẻ của đất nước”.

Giữa miền trời huyền thoại…

Cựu TNXP Trần Thị Tố Nga trong niềm vui cùng cháu trở lại Ngã ba Đồng Lộc

Phải khó khăn lắm, chúng tôi mới len mình vào được giữa dòng người sáng nay trên Ngã ba Đồng Lộc. Mà kỳ lạ lắm, xúc động lắm, bởi Đồng Lộc sáng nay có đông đúc mà không có ồn ào, có đa dạng mà không có xô bồ. Từ già trẻ, gái trai, từ người Việt đến du khách nước ngoài, dù mang quân phục hay thường phục, tất cả đều chung một niềm thành kính.

Giữa miền trời huyền thoại…

Cựu sinh viên Trường Cao đẳng Hải quan tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh Đức Cường

Mặc dù, có những lúc du khách phải đi dưới cơn mưa bất ngờ đổ ào nhưng tất cả đều muốn nán lại lâu hơn bên từng dấu tích, bên từng ngôi mộ và những kỷ vật để cảm nhận sâu sắc hơn những sự hy sinh, mất mát của thế hệ trước, thấm nhận vào tâm tư mình những giá trị mới từ lịch sử.

Giữa miền trời huyền thoại…

Du khách tỉ mẩn lưu giữ kỷ niệm

Trở về từ Sóc Sơn (Hà Nội), cựu chiến binh Trần Ngọc Hồi cho biết: “Tôi đã từng có những năm tháng thanh xuân gắn bó với mảnh đất này. Dẫu có trở lại Đồng Lộc bao nhiêu lần đi nữa cũng không thể nào vơi cạn cảm xúc thương nhớ đồng đội. Lần này, tôi theo đơn vị cũ trở về Hà Tĩnh, được đến thăm lại tận nơi chiến trường cũ và tặng quà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn nên càng bâng khuâng thương nhớ. Đồng Lộc nắng mưa bất chợt đúng như những ngày chiến đấu khốc liệt của chúng tôi ở đây nên càng khiến chúng tôi nhớ về ngày trước nhiều hơn”.

Giữa miền trời huyền thoại…

Khoảnh khắc ôn lại kỷ niệm của các cựu binh một thời chiến đấu quên mình tại Ngã ba Đồng Lộc

Hôm nay, Đồng Lộc không chỉ đón nhận tình cảm thương yêu của đồng bào Việt mà còn đón nhận rất nhiều sự sẻ chia của bạn bè quốc tế. Mặc dù sự xuất hiện của các đoàn khách nước ngoài không còn là chuyện lạ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc nhưng sự có mặt của đoàn du khách Hà Lan cùng nỗi bùi ngùi xúc động của họ đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn người Việt. Rất nhiều người đã chia sẻ cảm xúc với đoàn khách Hà Lan và lặng lẽ dõi theo những cảm nhận của họ.

Chị Francisca Van Hassel (Hà Lan) cho biết: “Câu chuyện về sự hy sinh của 10 nữ anh hùng Đồng Lộc đã đưa chúng tôi đến miền đất này. Ở đây, bất kỳ công trình nào cũng gợi lên chí khí của dân tộc Việt Nam. Chứng kiến tình cảm của người Việt dành cho di tích này, chúng tôi càng yêu mến hơn đất nước và con người Việt Nam”.

Giữa miền trời huyền thoại…

Chị Francisca Van Hassel (Hà Lan) xúc động tìm hiểu những lưu bút được khắc trên đá tại Ngã ba Đồng Lộc

Càng về chiều, lượng khách đến Đồng Lộc càng đông. Hơn 5.000 người đã tìm về nơi đây chỉ trong một ngày tưởng nhớ. Biển số xe, giọng nói, trang phục đã giúp chúng tôi nhận ra điểm riêng của từng đoàn khách nhưng ánh mắt và nụ cười, sự thành kính trong mỗi bước đi, từng cái chắp tay tưởng nhớ lại nói với chúng tôi về một dòng chảy chung của dân tộc. Đó là tình yêu đất nước, là truyền thống uống nước nhớ nguồn, là tâm thế sẵn sàng cống hiến của những thế hệ người Việt trong thời đại mới.

Giữa miền trời huyền thoại…

Nhiều du khách run run ghi lại cảm xúc vào sổ lưu bút tại khu di tích

Lặng lẽ giữa không khí náo nức ấy là những tốp nhân viên kỹ thuật. Dù mưa mỗi lúc một nặng hạt nhưng từng tốp thợ vẫn cần mẫn lắp đặt trang thiết bị. Họ tin rằng, đến thời điểm diễn ra hoạt động chính, mưa sẽ ngừng rơi và trời sẽ trong xanh như suốt những năm qua đã từng như vậy. Đó là niềm tin cũng là sự nguyện cầu âm thầm của tất cả những người đến với Đồng Lộc hôm nay.

Giữa miền trời huyền thoại…

Mặc dù nắng mưa thất thường nhưng bộ phận chuẩn bị sân khấu vẫn làm việc rất tập trung

Đi giữa miền trời huyền thoại hôm nay có bước chân năm xưa trở về, có bước chân trẻ trung vừa mới đến. Tất cả đều rất thành kính, rất thiết tha… vì một Đồng Lộc hiên ngang, một Đồng Lộc bất tử.

Chủ đề 55 năm chiến thắng Đồng Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast