Chàng trai điểm cao nhất Olympic Toán quốc tế quê Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hoàng Hữu Quốc Huy là thí sinh đầu tiên của Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) và giành số điểm cao nhất cuộc thi. Điều đặc biệt hơn, chàng trai này quê xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

chang trai diem cao nhat olympic toan quoc te que ha tinh

Quốc Huy (bên phải) và Nhật Duy tại sân bay Nội Bài

Bố của Huy, anh Hoàng Hữu Hải quê gốc xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, mẹ là chị Lê Thị Hương, quê Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Cách đây hơn 20 năm, cuộc sống tại quê nhà khó khăn, anh Hải đã phải vào các tỉnh phía Nam lập nghiệp. Những năm tháng đó, anh gặp chị Hương rồi lập gia đình, sinh sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chị Hương cho biết: “Cuộc sống hiện tại gia đình chị chưa có dư giả, anh Hải làm công nhân về điện, thường xuyên theo các công trình xây dựng, còn chị làm nghề buôn bán nhỏ lẻ. Gia đình không có điều kiện để đầu tư vào việc học của Huy, rất may mắn khi cháu nó vào được Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, được thầy cô, bạn bè giúp đỡ rất nhiều.”

“Huy rất kiệm lời, sống nội tâm, hôm đoạt Huy chương Vàng cũng do thầy giáo báo tin gia đình mới biết. Trước khi biết tin, tôi có gọi điện hỏi con làm được bài không, nó nói không chắc lắm. Dù cháu có khả năng, nhưng cuộc thi có nhiều người xuất sắc hơn. Tôi nghĩ cháu sẽ có giải, song không ngờ lại cao như thế. Từ hôm biết tin cháu giành Huy chương Vàng, nhiều người gọi điện hỏi thăm và chúc mừng, có những người không quen biết nhưng họ vẫn gọi điện chia sẻ với gia đình”, - chị Hương vui mừng nói.

Mặc dù cuộc sống gia đình chị Hương, anh Hải chưa khá giả, nhưng mỗi năm anh chị vẫn thu xếp đưa Huy về quê nội Cẩm Xuyên để thăm hỏi, động viên người thân và làng xóm.

“Cả gia đình định về quê luôn lúc Huy về nước, nhưng do anh Hải đang bận làm nốt công trình cho kịp tiến độ, nên chưa thể về quê thắp hương cho tổ tiên được. Ngày biết tin đến nay, bà nội và cô bác gọi điện vào nhiều lắm. Khi biết Huy đạt giải cao, ở quê mọi người đến chúc mừng bà và cô bác rất nhiều. Có thể rằm tháng 7 sắp tới, gia đình tôi sẽ sắp xếp về quê để bà nội được gặp cháu”, chị Hương cho biết thêm.

Quốc Huy khi đậu vào Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn, chỉ được xếp vào lớp Toán bình thường, nhưng trong một buổi dạy bồi dưỡng, thầy giáo Trần Quang Vinh (giáo viên trực tiếp dạy toán) phát hiện em có tố chất nên đề xuất nhà trường chuyển Huy qua lớp chuyên Toán 1.

“Như cá gặp nước”, Huy bắt nhịp được và giành giải cao trong các kỳ thì, đoạt giải Nhất Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2016-2017. Với thành tích này, Quốc Huy được ưu tiên tuyển thẳng vào đại học. Nhưng thành tích đáng nể của Hoàng Hữu Quốc Huy là việc em xuất sắc giành Huy chương Vàng với điểm số cá nhân cao nhất, bằng hai thí sinh đến từ Nhật Bản và Iran trong Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế vừa qua.

Chia sẻ với chúng tôi, Huy cho biết: Em chưa quyết định con đường tương lai sẽ theo đuổi, nhưng trước mắt em sẽ học tại Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Toán ứng dụng. Sau đó em sẽ dần bổ sung tiếng Anh và một số tiếng nước khác có thể đi du học nước ngoài”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Truyền thống hiếu học - mạch nguồn không bao giờ vơi cạn

Truyền thống hiếu học - mạch nguồn không bao giờ vơi cạn

Suốt chiều dài văn hiến của dân tộc, truyền thống hiếu học, khoa bảng đã được các thế hệ thắp sáng, trao truyền, gìn giữ, tạo nên bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh. “Đất học” Hồng Lam nổi danh cả nước với nguồn mạch âm thầm mà mãnh liệt.
Kỳ vọng lớn, quyết tâm cao trong năm học mới

Kỳ vọng lớn, quyết tâm cao trong năm học mới

Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh đã bước vào năm học mới với khí thế mới, hứa hẹn những thành công mới.
Mùa gieo hạt...

Mùa gieo hạt...

Náo nức chờ đón tiếng trống khai trường, sáng nay, giữa trời thu xanh thắm, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh tràn ngập trong niềm vui, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. Mùa gieo hạt bắt đầu...
Các trường học ở Hà Tĩnh hân hoan khai giảng năm học mới

Các trường học ở Hà Tĩnh hân hoan khai giảng năm học mới

Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương chia sẻ niềm vui với giáo viên, học sinh trong ngày khai trường.
Tự hào giáo dục Vũ Quang

Tự hào giáo dục Vũ Quang

Trong những ngày thu tháng Chín, nhất là càng gần với lễ khai giảng, người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại tự hào nhắc đến "quả ngọt" của ngành giáo dục.
Khí thế mới của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khí thế mới của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Năm học 2023-2024 đi qua với những thành tích rực rỡ, ghi đậm dấu ấn, nỗ lực vượt bậc của giáo viên, học sinh trên dải đất học Hồng La. Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã và đang được tiếp thêm động lực, niềm tin, sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế, quyết tâm mới.
Nâng bước tân sinh viên nghèo “mở cửa” tương lai

Nâng bước tân sinh viên nghèo “mở cửa” tương lai

Sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã “thắp” lên niềm tin, hy vọng cho các tân sinh viên nghèo, giúp các em có động lực chinh phục tri thức, phát huy tinh thần hiếu học của con người Hà Tĩnh.
Mùa tựu trường

Mùa tựu trường

“Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”…
Talkshow: Chắp cánh ước mơ

Talkshow: Chắp cánh ước mơ

Trước thềm năm học mới 2024-2025, những hoạt động kết nối, đồng hành đang tiếp tục được các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể tại Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện nhằm tạo điểm tựa, động lực cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững vàng trên con đường tìm kiếm tri thức.