Khởi động dự án thế kỷ lập bản đồ tế bào của con người

Các nhà khoa học Mỹ và Anh vừa khởi động một dự án dài hơi nhằm xác định và mô tả tất cả các tế bào của con người trong một tập bản đồ lớn. Bản đồ tế bào con người này được trông đợi là sẽ thay đổi hiểu biết của nhân loại về cơ thể con người.

Dự tính được thực hiện trong khoảng hơn một thập kỷ, dự án hiện được dẫn dắt bởi các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Havard, Viện Công nghệ Massachusetts và các nhà khoa học Anh tại Viện Sanger và Wellcome Trust.

Tập bản đồ có mục đích xác định các kiểu, loại tế bào cũng như những ưu tiên của các tế bào trong các mô và cơ quan của cơ thể để thành lập bản đồ tham khảo của một cơ thể khỏe mạnh. Đây sẽ là một cơ hội cho sự hợp tác khoa học mang tầm vóc toàn cầu như mong đợi của những nhà khoa học khởi xướng dự án.

khoi dong du an the ky lap ban do te bao cua con nguoi

Tập bản đồ có mục đích xác định các kiểu, loại tế bào cũng như những ưu tiên của các tế bào trong các mô.

Nhà khoa học Sarah Teichmann từ Viện Sanger cho biết dự án sẽ khám phá những kiểu tế bào mới, tìm hiểu cách thức các tế bào biến đổi ra sao trong quá trình tăng trưởng và bệnh tật.

Tập bản đồ tế bào con người này sẽ là một cơ sở dữ liệu cho phép tất cả các nhà khoa học trên toàn thế giới được tự do truy cập. Tập bản đồ cũng sẽ phục vụ việc phát triển nghiên cứu y khoa trước sự tiến triển của những căn bệnh như hen suyễn, Alzheimer (một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ hoặc hành vi) hoặc ung thư.

Tế bào, đơn vị sinh học cơ bản trong cơ thể người, cho phép mang đến những hiểu biết về mặt sinh học của một trạng thái khỏe mạnh và một tình trạng bệnh lý. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học không thể khẳng định được số lượng các tế bào, có bao nhiêu kiểu, loại khác nhau tồn tại cũng như việc phân biệt giữa các tế bào của các bộ phận cơ thể khác nhau.

Cho đến gần đây, kiến thức khoa học về các tế bào chỉ giới hạn ở việc quan sát bằng kính hiển vi hoặc phân tích di truyền. Nhưng sự tiến bộ công nghệ về hệ gen của con người đã cho phép các nhà khoa học tách các tế bào của các mô hay cơ quan khác nhau, phân tích các ưu tiên của các tế bào, đo lường và xác định các loại phân tử được sản xuất bởi các kiểu tế bào khác nhau.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast