Đầu tư Bitcoin: Hôm nay tỷ phú, ngày mai có thể trắng tay!

(Baohatinh.vn) - Quá trình tiếp cận với một số nhà đầu tư Bitcoin ở Hà Tĩnh, chúng tôi được nghe không ít câu chuyện “dở khóc, dở cười” của người chơi: Hôm nay là tỷ phú, ngày mai có thể trắng tay…

Bitcoin, thuật ngữ không hề mới trong giới kinh doanh tiền ảo. Và, xung quanh câu chuyện này, có không ít nước mắt, thậm chí nhiều người đã phải tự kết liễu cuộc đời bởi những viễn vọng triệu phú từ Bitcoin …

dau tu bitcoin hom nay ty phu ngay mai co the trang tay

Chợ Bitcoin được công khai mua bán trên Internet.

Điều đáng bàn, trong khi ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng … đang dần “ngộ ra vấn đề”, cảnh giác cao trước "vấn nạn" lấy tiền thật mua tiền ảo này thì tại TP Hà Tĩnh, “khát vọng làm giàu” từ Bitcoin hiện đang được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ quan tâm…

dau tu bitcoin hom nay ty phu ngay mai co the trang tay

Công khai cả danh sách người mua...

Mới đây, anh D. ở phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) đã tham gia đầu tư vào Bitcoin theo lời giới thiệu của một người bạn. Số tiền ban đầu D. bỏ ra là 50 triệu đồng. Thời gian đầu, số lãi của D. lên 40 - 50%/tháng. Sau những lần "ngon ăn" này, D. tiếp tục mạnh tay vay mượn 100, 200 rồi 500 triệu đồng từ anh em, bạn bè tiếp tục cuộc chơi … Với những cú vung tay này, có những lúc tài khoản của D. (cả vốn lẫn lãi - PV) đã lên đến cả trăm ngàn USD.

Tuy nhiêu, chưa đầy 3 tháng sau, D. rơi vào tình trạng “dở khóc dở mếu” bởi số vốn đầu tư của anh vào Bitcoin cứ vơi dần, mất dần. Sau đó không lâu D. rơi vào cảnh trắng tay...

Tiếp xúc với chúng tôi, D. thở dài: “Theo chân người quen bắt đầu tìm hiểu Bitcoin từ tháng 9/2017 trên hệ thống Binance (sàn giao dịch tiền tệ kỹ thuật số), thông qua hệ thống ngân hàng ngoại thương (Vietcombank), tôi chuyển khoản tiền mua Bitcoin trên trang giao dịch trung gian có tên Remitano rồi "vung" lên sàn Binance. Liên tiếp những ngày sau đó, tiền trong tài khoảng tôi cứ tăng đều đặn theo cấp số nhân. Thấy “dễ ăn”, tôi không ngần ngại vay mượn để tiếp tục "vung" tiền đầu tư. Nhưng rồi, anh biết đấy, giờ thì tôi đã trở thành kẻ trắng tay.”

"Trong nhóm bạn cùng đầu tư vào Bitcoin với tôi ở TP Hà Tĩnh thời điểm đó có 16 người. Hiện tất cả bọn họ cũng giống như tôi, "vô sản". Tôi là một trong những nhà đầu tư nhỏ chỉ mất 500 triệu đồng, còn nhóm bạn có người đã "nướng" cả 1 tỷ đồng cho cuộc chơi vô tiền khoáng hậu này" - D. cho biết thêm.

dau tu bitcoin hom nay ty phu ngay mai co the trang tay

...và danh sách người bán

Trong vai người đang có nhu cầu đầu tư, chúng tôi tiếp cận với L. - một dân chơi tiền ảo có tiếng tại TP Hà Tĩnh. L đã rất hào hứng khi nói về Bitcoin đồng thời khẳng định nó sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong thế giới tài chính cho người chơi. L. đã vẽ ra rất nhiều viễn vọng triệu phú từ Bitcoin. Tuy nhiên, tựu trung lại, chiêu thức chung của L. là dùng "chiêu bài" lãi suất cao, làm giàu không khó, sớm trở thành tỷ phú để mê hoặc người chơi.

"Sau khi trở thành nhà đầu tư, anh có thể mời gọi anh em, bạn bè cùng tham gia, càng đông càng tốt. Bởi, có nhiều bạn chơi, thứ hạng của anh sẽ được nâng lên và tất nhiên anh sẽ có thêm rất nhiều đặc quyền đặc lợi trong quá trình đầu tư. Điều đặc biệt, cứ thêm một người tham gia, anh sẽ được hưởng 7% trên tổng số tiền đầu tư của người đó." - L giải thích thêm.

Video PV Báo Hà Tĩnh tiếp cận với L. một nhà đầu tư tiền ảo tại TP Hà Tĩnh

Luật sư Phan Văn Chiều - Văn phòng Luật sư An Phát (TP Hà Tĩnh) cho biết: Kể từ ngày 1/1/2018, mọi giao dịch, phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo khác, sẽ bị phạt tiền từ 150 đến 200 triệu đồng theo Điều 27, Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ. Đồng thời, có thể bị khởi tố và phạt đến 3 năm tù giam nếu tái phạm nhiều lần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast