Phát hiện và xử lý thành công quả bom nặng trên 500 kg

Vào hồi 16 giờ, ngày 20/4/2012, trong khi tiến hành làm nhiệm vụ rà phá bom mìn, dọn mặt bằng chuẩn bị thi công Dự án cấp nước cho khu Kinh tế Vũng Áng, Đội thi công rà phá bom mìn thuộc Lữ đoàn Công binh 414 - Quân khu IV (Đoàn Công binh Hải Vân) do Thượng úy Nguyễn Văn Thái - Chỉ huy trưởng Đội thi công chỉ huy đã phát hiện một quả bom còn sót lại trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại địa bàn thôn Phúc Lập, xã Kỳ Thượng - Kỳ Anh.

Cán bộ và chiến sỹ Đội thi công rà phá bom mìn thuộc Lữ đoàn Công binh 414 - Quân khu IV trong giờ làm việc

Cán bộ và chiến sỹ Đội thi công rà phá bom mìn thuộc Lữ đoàn Công binh

414 - Quân khu IV trong giờ làm việc

Thôn Phúc Lập - Kỳ Thượng (nằm trong phạm vi Dự án cấp nước) là một trong những địa phương có tuyến đường 22 (từ Ngã ba Đồng Lộc đi Cửa Nậm - Quảng Bình) chạy qua. Trong chiến tranh chống mỹ, Đường 22 là một trong những mạch máu giao thông vận chuyển nhân tài vật lực cho chiến trường miền Nam, vì vậy đã trở thành tuyến lửa ác liệt. Hiện nay, dọc theo chiều dài của con đường này, rất nhiều bom đạn còn sót lại trong lòng đất.

Quả bom được phát hiện có chiều dài 1,5m, đường kính thân bom 0,5m; trọng lượng 1.000 bảng (tương đương với khoảng trên 500 kg); nằm sâu cách mặt đất khoảng 2 mét.

Quả bom "tấn" đang từ từ tiếp cận mặt đất

Quả bom "tấn" đang từ từ tiếp cận mặt đất

Sau khi phát hiện dấu hiệu và tạm thời xác định kích thước, trọng lượng của quả bom, Đội thi công đã báo cáo với các cấp chính quyền địa phương, Bộ CHQS tỉnh, Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn), đồng thời tổ chức phong tỏa khu vực nguy hiểm và tiến hành đào bới.

Sau gần 3 giờ đồng hồ triển khai công việc với sự chứng kiến của các lực lượng chức năng, quả bom đã được các chiến sỹ Đội thi công vô hiệu hóa, đưa lên ô tô chuyên dụng chở bom, mìn và các vật nổ, vận chuyển về bãi tập kết của đơn vị (huyện Nam Đàn - Nghệ An); tiến hành làm các thủ tục cần thiết để tổ chức phá hủy theo qui định của Bộ Quốc phòng.

Di dời "Thần chết" ra khỏi hiện trường

Di dời "Thần chết" ra khỏi hiện trường

Thiếu tá Trịnh Xuân Chung - Phòng Tham mưu chỉ đạo công tác rà phá bom, mìn thuộc Lữ đoàn Công binh 414 - Quân khu IV cho biết: những năm qua, đơn vị đã tham gia rà phá, xử lý bom mìn cho hầu hết các công trình, dự án lớn trên địa bàn Hà Tĩnh như: các công trình thuộc Khu Kinh tế Vũng Áng; tuyến đường ven biển Xuân Hội - Kỳ Ninh; Mỏ sắt Thạch Khê, Khu thương mại - dịch vụ Phú Vinh (Kỳ Liên)… Đến nay, các đội thi công đã phát hiện và xử lý được hàng trăm quả bom có trọng lượng từ 250 - 3.000 bảng.

Ngoài ra còn phát hiện và xử lý hàng ngàn đầu vật nổ khác như: bom bi, đạn cối, đạn pháo các loại… đảm bảo các mặt bằng sạch và an toàn tuyệt đối cho các công trình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast