Thế giới ngày qua: Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

(Baohatinh.vn) - Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Seoul sẽ chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2032 cùng Bình Nhưỡng; Cục trưởng Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc bị điều tra tham nhũng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Nguồn: TTXVN)

Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, chiều 21/9 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.

Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng - bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.

Sau phút mặc niệm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý đã phát biểu cảm ơn sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế đối với những đau thương và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Tuyên bố của người phát ngôn Liên hợp quốc ông Stephane Dujaric cho biết, Tổng thư ký bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Tuyên bố có đoạn viết "là một người bạn của Liên hợp quốc và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước".

Thế giới ngày qua: Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Seoul sẽ chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2032 cùng Bình Nhưỡng: Ngày 21/9, Thị trưởng thành phố Seoul Park Won-soon cam kết nỗ lực giành quyền đăng cai chung Olympic 2032 với Bình Nhưỡng.

Ông Park Won-soon đã tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm vừa qua đến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên để dự hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại hội nghị lần này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy việc đồng tổ chức Olympic mùa Hè trong khuôn khổ các thỏa thuận về hòa bình và trao đổi liên Triều.

Thế giới ngày qua: Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Cục trưởng Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực. (Ảnh: Reuters)

Cục trưởng Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc bị điều tra tham nhũng: Tân Hoa xã ngày 21/9 cho biết Cục trưởng Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực đang bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra về các cáo buộc vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng Cộng sản và pháp luật.

Ông Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực đang kiêm nhiệm chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia. Ông là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ (Uyghur), sinh sống tại Tân Cương.

Thế giới ngày qua: Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Nhật Bản trải qua mùa Hè nắng nóng kỷ lục. (Ảnh: AFP)

Hơn 30.000 người Nhật Bản nhập viện do nắng nóng: Ngày 21/9, Cơ quan Quản lý hỏa hoạn và thiên tai Nhật Bản cho biết, trong tháng 8 vừa qua, trên toàn Nhật Bản có tới hơn 30.000 người phải nhập viện vì nắng nóng kéo dài, trong đó, có 20 người đã tử vong, gần 500 người bị sốc nhiệt nặng phải điều trị lâu dài.

Đây cũng là tháng có số người nhập viện cao nhất được xác nhận kể từ năm 2010 đến nay tại Nhật Bản.

Theo ghi nhận, trong tháng 8 vừa qua, nhiệt độ tại nhiều địa phương khác nhau của Nhật Bản liên tục vượt quá 35 độC, trong đó một số thành phố ở khu vực miền Trung như Nagoya được xác nhận nhiệt độ lần đầu tiên vượt quá 40 độC. Tại tỉnh Saitama, nhiệt độ cũng được xác nhận lần đầu tiên ở mức 41,1 độC. Đây cũng là nơi có nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay tại đất nước Mặt trời mọc.

Thế giới ngày qua: Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert kêu gọi tất cả các nước cắt đứt quan hệ với lĩnh vực quốc phòng và tính báo Nga. (Ảnh minh họa: AP)

Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt Nga vì can thiệp bầu cử 2016: Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở rộng danh sách trừng phạt các cá nhân và thực thể Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 – một trong những động thái cứng rắn nhất từ trước tới nay của ông Trump với Nga.

Chiều 20/9, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng, chính phủ nước này vừa xác định 33 cá nhân và thực thể - bao gồm các quan chức, các nhóm chống phá và một nhóm lính đánh thuê - vì những đối tượng này có liên hệ với các lĩnh vực quốc phòng và tình báo của Nga.

Danh sách trừng phạt mới công bố ngày 20/9 đã nâng tổng số cá nhân bị trừng phạt vì can thiệp vào bầu cử Mỹ lên 72 người.

Thế giới ngày qua: Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Anh sẵn sàng rời EU mà không cần thỏa thuận. (Ảnh: BBC)

Anh sẵn sàng rời EU mà không cần thỏa thuận: Ngày 20/9, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo, thời gian cho việc đạt được một thỏa thuận Brexit với Anh đang cạn dần, trong khi còn nhiều bất đồng mà hai bên chưa thể giải quyết.

Thủ tướng Theresa May cho rằng nếu không thể đạt được một thỏa thuận Brexit "chấp nhận được" đối với Anh, London sẵn sàng rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận. Dù vậy, Thủ tướng Anh vẫn bày tỏ tin tưởng vào khả năng hai bên đạt được nhất trí, xuất phát từ mong muốn của cả EU và Anh.

Hiện cả Anh và EU đều hy vọng đạt một thỏa thuận Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh EU để cho phép Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu kịp phê chuẩn thỏa thuận này trước thời điểm chính thức “ly hôn” vào tháng 3/2019. Có lẽ vấn đề khó khăn và gây tranh cãi nhất do Brexit mang lại đó là liên quan đến đường biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast