Kêu gọi hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Đoàn công tác Ban Tổ chức Lễ hiến tặng hiện vật báo chí cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam do Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Trưởng ban tổ chức lễ hiến tặng Mai Đức Lộc dẫn đầu vừa có buổi làm việc với Thường trực Hội Nhà báo Hà Tĩnh.

keu goi hien tang hien vat cho bao tang bao chi viet nam

Nhà báo Tạ Việt Anh - Phó Trưởng BQL các dự án Hội Nhà báo Việt Nam thông báo về lễ hiến tặng hiện vật tổ chức tại Đà Nẵng

Tháng 8/2014, Đề án Bảo tàng Báo chí Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch vào hệ thống bảo tàng quốc gia. Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc phát động khắp trên cả nước được đăng tải thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ban tổ chức đã tổ chức lễ hiến tặng và thu được nhiều hiện vật có giá trị trên hàng trăm năm tuổi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc nhấn mạnh việc hiến tặng hiện vật, xây dựng Bảo tàng Báo chí nhằm góp phần tái hiện những trang sử huy hoàng của báo chí nước nhà. Kể từ khi “Gia Định báo”, tờ báo quốc ngữ đầu tiên được xuất bản, báo chí Việt Nam đã có hơn 150 năm truyền thống lịch sử và từ khi báo Thanh Niên ra đời, Báo chí Cách mạng Việt Nam đã có truyền thống hơn 91 năm.

Lịch sử báo chí là một phần lịch sử vẻ vang của dân tộc, cần được lưu giữ có hệ thống, khoa học, được bảo quản lâu dài và khai thác có hiệu quả, để các hiện vật, tư liệu sẽ là niềm tự hào cho thế hệ mai sau. Đây là bước đầu phát động cuộc hiến tặng hiện vật, về lâu dài đề nghị các cấp hội và các cơ quan báo chí địa phương tiếp tục kêu gọi, phát hiện cá nhân, tập thể có hiện vật hiến tặng cho Bảo tàng báo chí Việt Nam.

keu goi hien tang hien vat cho bao tang bao chi viet nam

Nhà báo lão thành Trương Quang Hường hiến tặng chiếc máy ảnh quý cho lãnh đạo Hội và bảo tàng báo chí cách mạng Việt Nam

Tại buổi làm việc, danh mục các tài liệu, hiện vật hiến tặng cho bảo tàng đã được thống nhất. Các cơ quan báo chí (Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH Hà Tĩnh) và Hội Nhà báo tỉnh có trách nhiệm tìm kiếm, hiến tặng bảo tàng những tài liệu, hiện vật báo chí thuộc cơ quan mình.

Nhà báo lão thành Quang Hường cũng trực tiếp trao cho Đoàn một số hiện vật quý gồm máy ảnh ông dùng tác nghiệp trong những năm tháng hoạt động cùng bộ đội tình nguyện Việt Nam tại nước bạn Lào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đặc biệt trong đó có một số tấm ảnh ông chụp cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bức ảnh chân dung do chính Đại tướng ký tặng nhà báo.

Lễ phát động hiến tặng hiện vật báo chí của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên sẽ được tổ chức trang trọng tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 22/9/2016.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast