Kiểm điểm nghiêm túc gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc

Thực hiện Kế hoạch số 35 của BTV Tỉnh ủy, sau một thời gian chuẩn bị, từ đầu tháng 10/2012, BTV các huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQ T.Ư 4(Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tính đến ngày 13/11/2012 đã có 51 địa phương, đơn vị, trong đó 19/19 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã hoàn thành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình...

Trao đổi với chúng tôi, các đồng chí Nguyễn Văn Quý, Bí thư Huyện ủy Đức Thọ; Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh; Vũ Nam Phong, Phó bí thư Đảng bộ quân sự tỉnh... và nhiều đồng chí cán bộ chủ trì các địa phương, đơn vị khẳng định: từ việc vận dụng kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm, tự phê và phê bình của BTV Tỉnh uỷ vừa qua, chúng tôi đã triển khai các bước chuẩn bị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đúng kế hoạch và hướng dẫn của Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao đổi với lãnh đạo các địa phương, đơn vị về kinh nghiệm thực hiện tự phê bình và phê bình.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao đổi với lãnh đạo các địa phương, đơn vị về kinh nghiệm thực hiện tự phê bình và phê bình.

Công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo, chặt chẽ, khoa học. Ban Thường vụ (hoặc BCH) đã nhận được gợi ý kiểm điểm của BTV Tỉnh ủy, ý kiến góp ý của các ban Đảng của Tỉnh ủy, của các địa phương (huyện hoặc xã, thị trấn) và cán bộ cốt cán nghỉ hưu cho tập thể và cá nhân. Hầu hết các tập thể và cá nhân góp ý với tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn, trách nhiệm. Ngoài việc tổng hợp ý kiến đóng góp theo quy định của Tỉnh uỷ, các địa phương, đơn vị còn mở rộng kênh thông tin bằng cách lấy ý kiến của đội ngũ cốt cán đương chức thông qua việc đánh dấu vào phiếu tham gia ý kiến (đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như phẩm chất đạo đức, lối sống của từng cá nhân). Những ý kiến đóng góp, những vấn đề được dư luận quan tâm đều được tổng hợp đầy đủ trong báo cáo kiểm điểm tập thể và bản kiểm điểm cá nhân, để trong quá trình kiểm điểm, những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của tập thể hoặc trách nhiệm của từng cá nhân phải được giải trình, làm rõ. Trên cơ sở đó, lãnh đạo các địa phương, đơn vị tập trung chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể, đồng thời cá nhân cũng viết bản tự kiểm điểm một cách cụ thể, rõ ràng, cầu thị kèm theo giải trình những vấn đề được góp ý.

Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, được dự chỉ đạo của các Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy, các địa phương, đơn vị đã thực hiện kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân, thời gian từ 2,5 - 4 ngày. Việc kiểm điểm được tiến hành nghiêm túc, bám sát 3 nội dung theo yêu cầu NQT.Ư4, thể hiện tinh thần cầu thị; không khí thảo luận, tham gia ý kiến sôi nổi, góp ý chân thành, thẳng thắn, không né tránh. Những vấn đề nổi cộm, bức xúc được phân tích mổ xẻ kỹ; từ đó đề ra các giải pháp thực hiện có trọng tâm, trọng điểm...

Kiểm điểm quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt công tác nhất là 3 nội dung về tư tưởng, cán bộ, trách nhiệm người đứng đầu theo tinh thần NQ T.Ư 4, lãnh đạo các địa phương, đơn vị nhận thấy các mặt công tác đã đạt được một số kết quả tốt, như ngành GD-ĐT, Quân sự, Công an, thành phố Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ v.vv... Tuy vậy, một số địa phương, đơn vị nhận rõ đang còn nhiều hạn chế, khuyết điểm. Đó là, tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, có cán bộ vi phạm pháp luật (Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh; Đảng bộ huyện Lộc Hà...) và các khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng (Đảng bộ huyện Nghi Xuân...). Ở không ít địa phương, đơn vị, người đứng đầu chưa phát huy tốt trách nhiệm cá nhân trước tập thể, bảo thủ, chủ quan nên triển khai công việc đạt hiệu quả thấp v.vv...

Nét nổi bật trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này là các ý kiến góp ý đã được từng đồng chí phụ trách lĩnh vực giải trình thấu đáo, có lý, có tình. Điều phấn khởi là sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình đồng thời thông báo công khai kết quả, đã tạo được sự đồng thuận trong tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị cũng như cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Quá trình các địa phương, đơn vị chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, BTV Tỉnh ủy đã phân công các Đoàn công tác thường xuyên chỉ đạo, giám sát chặt chẽ. Từ đó BTV Tỉnh ủy đã nhận xét, đánh giá về kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của BTV (hoặc BCH) các địa phương, đơn vị: “việc tổ chức chuẩn bị khá đầy đủ, kỹ lưỡng; thái độ kiểm điểm thể hiện thẳng thắn, trung thực, cầu thị, có tính xây dựng cao. Công tác điều hành hội nghị đảm bảo nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, khơi dậy ý thức tự phê bình, phê bình cao, tạo được không khí đoàn kết, cởi mở, trách nhiệm; cơ bản đạt yêu cầu”.

Khi nghe thông báo công khai kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của BTV Huyện ủy, Thành ủy, các đồng chí đảng viên Đặng Duy Minh (Nghi Xuân), Nguyễn Đình Hải (thành phố Hà Tĩnh), Hồ Đức Hiếu (Hương Khê) và nhiều người khác đều đánh giá cao sự nêu gương của các đồng chí lãnh đạo.Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề giúp các đảng bộ, chi bộ trực thuộc kiểm điểm nghiêm túc, không làm lướt, làm chiếu lệ.

Trao đổi về việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, các đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Kỳ Anh; Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng ban tuyên giáo Huyện ủy Nghi Xuân; Trần Bá Tú, Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Đức Thọ, Trần Quốc Bảo, Trưởng ban tuyên giáo Huyện ủy Hương Khê... nhấn mạnh đến việc chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm tạo nên sự thống nhất cao về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, BTV Huyện uỷ đã chọn một số mũi đột phá nhằm thực hiện tốt NQT.Ư 4. Trong đó tập trung công tác cán bộ chuẩn bị nguồn để bổ sung cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, tài nguyên, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Sau hơn 1 tháng tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQ T.Ư4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở BTV các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã thu được kết quả khả quan. Thực tế cho thấy, nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên đã tránh được việc kiểm điểm một cách hình thức, chiếu lệ, không liên hệ sâu sắc tình hình tập thể và đối chiếu với bản thân.

Từ kinh nghiệm chỉ đạo, giám sát các địa phương, đơn vị vừa qua, các Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy sẽ có những bổ cứu kịp thời để chỉ đạo tiến hành ở các đơn vị còn lại đạt kết quả cao, phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/11/2012. Đối với các huyện, thành, thị ủy cũng đã rút ra được những bài học sâu sắc qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình vừa qua. Từ đó đã thành lập các đoàn công tác để khẩn trương chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư4 một cách nghiêm túc và sẽ hoàn thành trước ngày 5/12/2012 theo đúng kế hoạch của Tỉnh ủy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast