Làm theo Bác là nền tảng của mọi phong trào thi đua

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Cẩm Xuyên đã nghiêm túc trong triển khai các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể. Mỗi người, mỗi tổ chức đã xây dựng cho mình chương trình hành động phù hợp, tạo nền tảng cho các phong trào thi đua sâu rộng.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, BTV Huyện ủy Cẩm Xuyên đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng chương trình hành động cụ thể. Trước hết là tổ chức cho cán bộ, đảng viên (CBĐV) nhất là CBĐV giữ vai trò lãnh đạo căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn của mình xây dựng và ký cam kết thi đua với cấp ủy bằng những việc làm cụ thể trong rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiệu quả công việc được giao. Các cấp ủy Đảng chỉ đạo chính quyền, hệ thống chính trị phát động các phong trào thi đua yêu nước rộng khắp trong toàn huyện. BTV Huyện ủy Cẩm Xuyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để việc học tập và làm theo Bác thấm sâu vào nhận thức của CBĐV và quần chúng nhân dân.

Chỉ sau chưa đầy 1 năm thực hiện Chỉ thị 03, BTV Huyện ủy Cẩm Xuyên đã có nhiều cách làm sáng tạo. Đó là xây dựng sổ tay làm theo lời Bác và ký kết thực hiện 10 chuẩn mực đạo đức đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cầm trong tay cuốn sổ với hình ảnh thiêng liêng, gần gũi của Bác, mọi người đã tích cực hơn trong lao động, hăng say hơn trong sản xuất và đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. Đó là thương binh Nguyễn Đình Lộc (thị trấn Cẩm Xuyên), khi trở về đời thường đã dang rộng vòng tay nhân ái để cưu mang, giúp đỡ, làm vơi đi phần nào nỗi đau do chất độc da cam cho gia đình của đồng đội. Đó là giáo dân Phan Văn Nậm (Hội Khuyến học huyện), dù trên cương vị nào cũng nỗ lực không mệt mỏi vì sự học tập của con em huyện nhà. Hay ông Dương Đức Tiếp (Cẩm Thành), đảng viên cao tuổi, nghỉ hưu được tiếp thêm sức mạnh từ việc làm theo Bác đã vận động gia đình, làng xóm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở khu dân cư. Đó là anh Nguyễn Văn Anh - Bí thư chi bộ ở xã Cẩm Bình, ông Đoàn Xuân Dần - Thôn trưởng ở xã Cẩm Duệ đã không nề hà bất cứ việc gì, sẵn sàng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” với mong muốn xây dựng thôn xóm ấm no, hạnh phúc. Đó là những CCB ở một xóm đạo đã thờ ảnh Bác bên cạnh ảnh Chúa. Và còn rất nhiều những người dân chân chất đang miệt mài, son sắt, mỗi ngày làm một việc tốt, bình dị mà cao quý theo gương của Bác kính yêu.

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên biểu dương, trao phần thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Thành
Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên biểu dương, trao phần thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Thành

Nhiều cá nhân điển hình với những việc làm tự giác, tự nguyện đã hun đúc nên ý chí của tập thể trong phong trào học và làm theo Bác. Nhiều mô hình bước đầu phát huy hiệu quả và có tác dụng lan tỏa trong CBĐV và nhân dân. Hội LHPN huyện chắt chiu, dành dụm từng đồng tiền, ống gạo để giúp đỡ phụ nữ nghèo, đơn thân mua cây, con giống phát triển chăn nuôi, trồng trọt; xây dựng mái ấm tình thương. LĐLĐ huyện xây dựng mái ấm công đoàn, người cán bộ công chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Đoàn thanh niên với phong trào “Nhật ký làm theo lời Bác”, xung kích lấy sức trẻ xây dựng NTM và thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, hiến máu cứu người. hội nông dân thi đua SXKD giỏi, hỗ trợ nông dân nghèo vượt khó...

Khắc ghi lời Bác dạy: “Cán bộ là gốc của mọi phong trào”, quá trình thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Cẩm Xuyên đã lồng ghép với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó đề cao ý thức trách nhiệm của CBĐV. Các xã: Cẩm Bình, Cẩm Thành, Cẩm Sơn, Cẩm Hà, Cẩm Lĩnh… khi bước vào giai đoạn làm theo của Chỉ thị 03, BTV đã quyết tâm thực hiện việc đi đầu đối với CBĐV và nhất là phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu. Lần đầu tiên, xã Cẩm Bình xây dựng thành công cánh đồng mẫu lớn, không chỉ nâng cao năng suất cây trồng, làm lợi cho dân mà mở ra tư duy mới trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là đơn vị thực hiện có nền nếp việc học tập và làm theo Bác.

Mỗi cá nhân một việc làm, mỗi tập thể một chương trình hành động nên sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ và nhân dân Cẩm Xuyên đoàn kết, thống nhất, phấn đấu giành được kết quả khá toàn diện. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Phương pháp lãnh đạo của cấp ủy Đảng có nhiều đổi mới, việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã được chú trọng; nâng cao chất lượng, giảm bớt các cuộc hội họp không cần thiết, từng bước tháo gỡ khó khăn ở cơ sở. Các cơ quan, công sở, trường học từ huyện đến xã, thị trấn đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Hương sắc của những tập thể, cá nhân và của những kết quả trong suốt thời gian đẩy mạnh học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên chính là mạch nguồn, là nhựa sống để nuôi dưỡng, làm nên những thành công mới trên hành trình làm theo Bác kính yêu.

(TUV, Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast