Ngày mới ở Sơn Kim 1

(Baohatinh.vn) - Chúng tôi về Sơn Kim 1 (Hương Sơn) trong những ngày xã biên giới sôi nổi hướng tới Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020. Dọc theo các tuyến đường liên thôn được bê tông hóa phẳng lỳ, nhà cửa san sát, khang trang, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, cờ đỏ sao vàng phấp phới..., chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay kỳ diệu ở xã nông thôn mới (NTM) miền biên viễn.

Ngày mới ở Sơn Kim 1 ảnh 1

Nhân dân xã Sơn Kim 1 làm đường liên thôn ở xã. Ảnh: Đậu Bình

Bí thư Đảng ủy xã Trần Quốc Việt cho biết: “Nhiệm kỳ 2010-2015, đảng bộ đã tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đã đề ra, trong đó, kết quả nổi bật là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM về đích trước 1 năm. Trong công tác xây dựng Đảng, chúng tôi triển khai thực hiện tốt các chỉ thị của cấp trên, đặc biệt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được đẩy mạnh và nâng cao theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Bằng sự quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, Sơn Kim 1 đã vượt qua những khó khăn, hoàn thành xuất sắc toàn bộ các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Đời sống nhân dân không ngừng nâng lên, QPAN được giữ vững, hệ thống chính trị vững mạnh xuất sắc”.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất, áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất và chăn nuôi đã mang lại kết quả rõ nét. Đến nay, toàn xã có 385 mô hình phát triển kinh tế đa dạng, cho thu nhập trên 50 triệu đồng trở lên. Trong đó, hơn 20 mô hình cho thu nhập trên 500 triệu - 1 tỷ đồng; hơn 200 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Hiện nay, nhiều hộ đã và đang triển khai các mô hình chăn nuôi đa con quy mô vừa và nhỏ như thỏ, gà cỏ, lợn rừng, dê, ba ba, trâu, bò... Đàn gia súc, gia cầm, nhất là đàn lợn, không ngừng phát triển. Toàn xã có 1.200 con trâu, bò, 782 con hươu, trên 10.000 con lợn, 30.000 con gia cầm các loại. Khu chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa quy mô lớn tại đội 6 Khe Trù được hình thành với hàng chục mô hình.

Kinh tế lâm nghiệp ở Sơn Kim 1 đang phát triển với diện tích rừng trồng đạt trên 2.500 ha, khoanh nuôi, bảo vệ trên 1.600 ha, thu nhập từ kinh tế lâm nghiệp đạt trên 25 tỷ đồng... Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều hộ, nhiều cộng đồng quản lý, bảo vệ, phát triển rừng theo hướng bền vững như trồng cây bản địa, trồng cây dưới tán rừng, nhiều mô hình rừng cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, xã có 30 mô hình phát triển cây ăn quả có múi như cam V2, bưởi Hồng Quang Tiến. Nhiều mô hình được đầu tư và phát triển tốt như 1.200 cây cam V2 của hộ ông Bình; bưởi Hồng Quang Tiến của ông Hòa, ông Sơn, ông Ký...

Nhiệm kỳ 2010-2015 còn đánh dấu bước phát triển mới trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Tận dụng lợi thế ven quốc lộ 8A, hàng chục mô hình kinh doanh dịch vụ đã ra đời, cho thu nhập ổn định. Gần đây, các mô hình sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng, ăn uống, xăng dầu, sửa chữa cơ khí, cung ứng giống cây lâm nghiệp bản địa, keo... Đến nay, toàn xã có 27 doanh nghiệp, 3 HTX và 3 tổ hợp tác, 105 hộ kinh doanh cá thể. Nhiều doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác đã thực sự trở thành điểm tựa của các xã viên, góp phần thúc đẩy hỗ trợ, liên kết người dân trong phát triển KT-XH, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 Nguyễn Sỹ Luận phấn khởi cho biết: “Trong nhiệm kỳ, chúng tôi đã tranh thủ được các nguồn hỗ trợ, đầu tư và huy động nội lực để tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng với số tiền trên 130 tỷ đồng cho các hạng mục, như: 3 trạm biến áp, 32,6 km đường điện, 20,5 km đường giao thông, 1 trường học với 12 phòng học cao tầng, 1 nhà hiệu bộ, 1 nhà đa chức năng, trạm y tế, bưu điện đạt chuẩn, 2 nhà hội quán thôn, 1 nhà văn hóa cộng đồng, 2 khu vui chơi thể thao, 3 km kênh mương thủy lợi, làm 51 nhà cho hộ nghèo, khó khăn, hộ chính sách, chỉnh trang 1.179/1.255 nhà theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; hỗ trợ phát triển sản xuất chăn nuôi, mô hình kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Điều đáng ghi nhận là, trong nhiệm kỳ qua, nhân dân chúng tôi đã đóng góp ngày công, hiến đất, hiến cây, đóng góp tiền với tổng trị giá trên 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, đưa xã nhà về đích NTM trước 1 năm”.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Sơn Kim 1 đạt trên 29,5 triệu đồng/năm, tăng gần 3 lần so với đầu nhiệm kỳ. Toàn xã có trên 200 xe ô tô các loại, trên 95% hộ có xe máy, có 98% hộ có ti vi, 99% hộ có điện thọai, 30% số hộ kết nối internet, 100% hộ được sử dụng nước sạch và điện lưới quốc gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast