Quá tải bệnh viện: Cần “liều thuốc” đặc trị!

(Baohatinh.vn) - Quá tải bệnh viện nếu kéo dài tất yếu sẽ tạo nên những hệ lụy ngoài mong muốn. Ngành Y tế đã và đang tập trung các giải pháp nhằm giảm tải. Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ đạt hiệu quả khi có được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, nhất là việc ban hành, thực hiện các cơ chế, chính sách phù hợp.

>> Quá tải bệnh viện (bài 1): “Căn bệnh” kéo dài

qua tai benh vien can lieu thuoc dac triCác bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh thăm hỏi bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố Hà Tĩnh cho biết: Giảm tải bệnh viện nhưng đồng thời phải nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân, đó là yêu cầu bất di bất dịch. Bởi vậy, bệnh viện đã tận dụng tối đa mọi nguồn lực. Thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện chuyển giao và triển khai nhiều kỹ thuật, thu hút nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng phục vụ. Mặt khác, đơn vị cũng đã tranh thủ các nguồn nhân lực ngoại trợ khác từ Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Trung tâm Da liễu tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh tại Hà Nội…

Tại BVĐK tỉnh, nhiều giải pháp giảm tải đồng bộ được triển khai. Bác sỹ Hoàng Song Hào - Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện BVĐK tỉnh cho biết: “Cùng với các giải pháp chung về cải tạo “phòng khám như phòng khách” và rút ngắn thời gian điều trị, BVĐK tỉnh còn triển khai nhiều giải pháp giảm tải khác như: đối với bệnh nhân, nếu vượt quá khả năng của bệnh viện thì cho chuyển tuyến trên. Với bệnh nhân điều trị nội trú, bệnh đã đỡ thì cho ra viện điều trị thêm ngoại trú hoặc chuyển tuyến dưới điều trị, hoặc chuyển sang các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh.

Mặt khác, bệnh viện tăng cường chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới như: chuyển giao kỹ thuật mổ mắt bằng phaco cho BVĐK Kỳ Anh, nội soi tai - mũi - họng cho BVĐK thị xã Hồng Lĩnh; tăng cường bác sỹ hỗ trợ và chuyển giao các kỹ thuật sản khoa cho một số bệnh viện…

Bệnh viện còn mời một số chuyên gia từ các bệnh viện trung ương và Pháp về chuyển giao kỹ thuật và phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện. Ngoài ra, tiến hành xây dựng đề án xây dựng trung tâm khám chữa bệnh theo yêu cầu nhưng còn khó khăn trong kêu gọi đầu tư.

qua tai benh vien can lieu thuoc dac tri

Sở Y tế đang xây dựng Đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở và khuyến khích các Trạm y tế xã tổ chức KCB BHYT để góp phần giảm tải cho tuyến trên

Đối mặt với quá tải, các bệnh viện đều tích cực triển khai các giải pháp, trong đó, phổ biến nhất là chú trọng đến phòng khám, bố trí, sắp xếp khoa học, ưu tiên nguồn nhân lực và cải tiến quy trình điều trị, giảm thời gian nằm viện cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp tình thế.

Thực tế cho thấy, một số bệnh viện đã triển khai các giải pháp giảm tải nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Hầu hết các phòng khám của các bệnh viện đều vượt quá số lượng bệnh nhân/bác sỹ khám/buổi theo quy định của Bộ Y tế. Tại một số cơ sở khám chữa bệnh như BVĐK thành phố, do số lượng bệnh nhân quá đông nên vẫn xảy ra tình trạng bệnh nhân đến khám nhưng phải chờ sang buổi chiều…

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho rằng: Sự quá tải của các bệnh viện sẽ không dừng lại ở mức độ này vì chúng ta đang thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, vì vậy, dự báo tỷ lệ người dân tham gia khám chữa bệnh BHYT trong những năm tới sẽ tiếp tục gia tăng, tỷ lệ thuận với tăng tỷ lệ bệnh nhân.  Bởi vậy, muốn giảm tải bệnh viện cần nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, trước hết phải tháo được nút thắt về tỷ lệ giường bệnh/vạn dân thấp như hiện nay. Ngành Y tế sẽ tổ chức đánh giá lại thực trạng bệnh viện, trên cơ sở đó điều chỉnh quy hoạch ngành và tham mưu UBND tỉnh nâng quy mô cho một số bệnh viện.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, kêu gọi, khuyến khích bệnh viện ngoài công lập hợp tác với bệnh viện công lập; thực hiện tốt các đề án bệnh viện vệ tinh, không phân biệt bệnh viện công hay tư, bệnh viện tuyến tỉnh hay tuyến huyện trong lựa chọn bệnh viện vệ tinh; nâng cao năng lực y tế cơ sở, quan tâm chỉ đạo triển khai khám chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế… Một giải pháp rất quan trọng nữa là về cơ chế tài chính. Tỉnh cần quan tâm, sớm có cơ chế giao quyền tự chủ cho các bệnh viện để họ chủ động, linh hoạt hơn trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe  nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast