Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết, việc Công an Hà Tĩnh siết chặt các cơ sở “dịch vụ tài chính” có hoạt động cho vay nặng lãi đang nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân, góp phần giữ vững ANTT, nhất là dịp cuối năm.

Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

Cơ quan chức năng khám xét Công ty An Tín ở số 59 đường Lý Tự Trọng, TP Hà Tĩnh

Phía sau những tấm biển quảng cáo…

Cho vay lãi suất thấp, chỉ cần hộ khẩu, CMND, giấy đăng ký xe… là những “lời có cánh” khi bước vào những cánh cửa cơ sở kinh doanh với tên gọi “dịch vụ tài chính”. Cùng đó là những cam đoan như: “bí mật thông tin”, “giải ngân nhanh”… hứa hẹn những cuộc trao đổi vay – mượn tài chính “thuận cả đôi đường”. Thế nhưng, cái vỏ bọc của những cơ sở được gọi là “hỗ trợ tài chính”, “dịch vụ tài chính” đã lộ rõ các hoạt động cho vay tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen) khi mà lực lượng Công an Hà Tĩnh khám xét khẩn cấp 5 cơ sở dịch vụ tài chính trên địa bàn.

Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

Những lời có cánh các tổ chức tín dụng đen đưa ra để dụ khách hàng

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 600 triệu đồng tiền mặt, 5 máy tính, 4 máy đếm tiền, 6 điện thoại di động, 2 kiếm, 2 óng típ sắt, cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan.

Bước đầu Cơ quan điều tra xác định 7 đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, phạm vào điều 201 Bộ luật Hình sự, gồm: Bùi Đức Nam (SN 1990, cư trú số nhà 287, đường Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh), làm chủ Công ty TNHH MTV Nam Huỳnh;

Bùi Văn Tài (SN 1985, cư trú xóm Cộng Hòa, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, tạm trú tổ dân phố Hưng Lợi, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh), làm chủ Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Đại Tín chi nhánh TX Kỳ Anh;

Trương Văn Chiến (SN 1991, cư trú tổ 4, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh), làm chủ Công ty TNHH An Tín (số 59 đường Lý Tự Trọng, thành phố Hà Tĩnh);

Nguyễn Sỹ Việt (SN 1988, cư trú: phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh), làm chủ cơ sở cầm đồ Tiger (số 55 đường Lý Tự Trọng, TP Hà Tĩnh);

Trần Xuân Dũng (SN 1980, cư trú khối phố Trung Lân, phường Thạch Quý, TP. Hà Tĩnh), làm chủ Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Đại Tín (xóm Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà);

Nguyễn Đức Tuấn (sinh năm 1989, cư trú tại Thạch Bằng, Lộc Hà, nhân viên cơ sở cầm đồ Đại Tín, Lộc Hà) và Trần Ngọc Anh Quân (sinh năm 1994 ở phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, nhân viên cơ sở Tiger).

Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

Tang vật thu giữ tại Công ty An Tín

Liên quan đến hoạt động cho vay tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen), từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra một số vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay tài chính bất hợp pháp. Điển hình là 2 vụ giết người có sử dụng “vũ khí nóng” liên tục xảy ra ở Đức Thọ, Kỳ Anh đều xuất phát từ mâu thuẫn, tranh chấp địa bàn làm ăn, có liên quan đến các đối tượng trong các cơ sở cho vay tài chính trái phép.

Ngoài ra, còn có một số vụ đổ chất bẩn, chất thải xảy ra ở TP Hà Tĩnh; thuê các đối tượng hình sự đến nhà đòi nợ trái phép xảy ra tại Thạch Hà, Can Lộc; dùng súng bắn bi bắn vào nhà để uy hiếp tinh thần, gây áp lực đòi nợ ở Hương Sơn…

Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

Khám xét Công ty TNHH MTV Nam Huỳnh ở số nhà 287, đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh

Ngăn chặn “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp muốn hoạt động trong lĩnh vực tài chính rất thuận lợi và dễ dàng, vì không thuộc danh mục cấm hoặc hạn chế. Do đó, trên thực tế các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tổ chức nhiều hoạt động như mua bán, ký gửi tài sản có giá trị; hỗ trợ, cho vay tiền dưới hình thức tín dụng không phải thế chấp tài sản; thủ tục vay đơn giản, không ràng buộc gì. Chỉ cần ghi thông tin người vay hoặc một số giấy tờ như sổ hộ khẩu, CMND, giấy đăng ký xe… là có thể vay được một khoản tiền theo nhu cầu.

Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

Nhóm đối tượng bị Cơ quan điều tra bắt giữ

Ngoài ra, theo quy định của Điều 463 Bộ luật Dân sự thì "Hợp đồng vay tài sản là thỏa thuận giữa các bên", nhưng cũng chưa nói rõ tài sản trong quy định này phải trừ việc cho vay tiền, vì nếu cho vay tiền và có xác định lãi suất thì đây lại thuộc hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật ngân hàng Nhà nước và Luật các tổ chức tín dụng. Như vậy, trong vấn đề này, đến nay, chưa có sự thống nhất trong hệ thống luật. Dẫn đến việc cơ quan quản lý nhà nước rất khó xử lý.

Thủ tục thành lập công ty kiểu này rất đơn giản, với mức phí 2 triệu đồng. Do không nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện nên một số cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự đã chuyển hướng sang hình thức kinh doanh này để tránh những yêu cầu về giấy phép.

Nhiều doanh nghiệp lợi dụng hình thức kinh doanh này để biến tướng các hoạt động cầm cố, thế chấp, cho vay nặng lãi làm phức tạp ANTT. Đây là một trong những nguyên nhân mấu chốt phát sinh những loại tội phạm như siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng, thậm chí cả giết người…

Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết: Thời gian tới, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng, Công an các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu đầy đủ về hoạt động tín dụng đen núp bóng doanh nghiệp; đồng thời tập trung lực lượng, phương tiện xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm, đánh trúng, đánh mạnh vào các cơ sở, cá nhân vi phạm, nhất là hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, vụ cầm đồ, góp phần kiềm chế làm giảm gia tăng tội phạm trên địa bàn thành phố và nông thôn, giữ vững ANTT, nhất là thời điểm gần Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

  • Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp
    Xem Cảnh sát Hình sự Hà Tĩnh đột kích 5 tiệm cầm đồ cho vay nặng lãi

    Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an Hà Tĩnh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, Công an huyện Lộc Hà, Công an TX Kỳ Anh huy động hơn 100 CBCS đồng loạt khám xét khẩn cấp 5 cơ sở cầm đồ có hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

  • Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp
    Hàng trăm cơ sở “cho vay tài chính” đang hoạt động bất hợp pháp ở Hà Tĩnh

    Theo thống kê của lực lượng chức năng, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có hơn 300 cơ sở đăng ký hoạt động dịch vụ cầm đồ và hầu hết các cơ sở này đều trưng biển cho vay tài chính (tín chấp). Điều đáng nói, đây là một hình thức cho vay tín dụng bất hợp pháp, hoặc “núp bóng” dưới hoạt động cho vay tài chính hợp pháp là dịch vụ cầm đồ.

Chủ đề Đánh bạc ở Hà Tĩnh

Chủ đề Tin dụng đen

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast