Hậu quả khôn lường từ việc chơi pháo tự chế ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhà nước cấm, cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh cũng dày công tuyên truyền, vận động, áp dụng biện pháp răn đe, song tình trạng tự ý sản xuất pháo để sử dụng vẫn âm thầm diễn ra. Đến khi hậu quả khôn lường xẩy ra thì đã quá muộn…

Hậu quả khôn lường từ việc chơi pháo tự chế ở Hà Tĩnh

Vụ nổ ngày 29/1/2019 đã "xé toang" mái nhà bếp ông Nguyễn Xuân Đức thôn Hoa Đình, xã Bùi Xá (Đức Thọ)

Vụ tai nạn thương tâm xẩy ra vào khoảng 16h30 ngày 29/1/2019 tại thôn Hoa Đình, xã Bùi Xá (Đức Thọ) khiến tất thảy người dân ở đây hết sức bàng hoàng khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ ngôi nhà của ông Nguyễn Xuân Đức (50 tuổi). Chạy đến nơi, họ phát hiện mái nhà bếp lợp fibro xi măng của gia đình ông Đức bị hất tung, nhiều đồ đạc trong nhà bị hư hỏng, văng khắp nơi. 6 nạn nhân nằm bất động trên sàn nhà. Riêng em Đặng Bảo Long (SN 2004) đã tử vong do vết thương quá nặng, 5 người còn lại phải vào viện chữa trị.

Trong đống đổ nát, nhà chức trách thu được một quả pháo cuốn giấy màu đỏ.

Hậu quả khôn lường từ việc chơi pháo tự chế ở Hà Tĩnh

Hiện trường vụ nổ tại nhà ông Nguyễn Xuân Đức ngày 29/1/2019

Theo xác minh ban đầu, nhóm học sinh này đã liên hệ, nhắn tin qua facebook để tìm mua các vật liệu chế tạo thuốc nổ như natri, clo, lưu huỳnh... Rồi lên youtube xem video hướng dẫn chế tạo thuốc nổ và làm theo, dẫn tới hậu quả đau lòng.

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên học sinh lên mạng mua vật liệu về chế thuốc pháo ở Đức Thọ.

Trước đó, ngày 17/1, VKSND huyện Đức Thọ đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Sơn Hồng T. (SN 2001, trú tại thôn Châu Tùng, xã Tùng Ảnh), hiện đang là học sinh lớp 12 về hành vi tàng trữ 10,13kg pháo nổ.

Hành vi của T. được xác định, đã cùng bạn là Lê Bảo L. (SN 2003, trú tại thôn Châu Trinh, xã Tùng Ảnh) lên mạng tìm hiểu cách thức và mua nguyên liệu làm pháo nổ, sau đó “chế tạo” gần 200 quả pháo nổ. Trong đó, T. làm được 108 quả, trọng lượng 10,13kg pháo; L. làm được 57 quả, trọng lượng 4,6kg pháo.

Tai nạn do pháo nổ tự chế rất nguy hiểm, bởi ngoài sức công phá gây các vết thương, nó còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn. Hơn nữa, trong pháo tự chế có những hóa chất (phốt pho, lưu huỳnh) và người chơi thường phải tiếp xúc rất gần nên dễ bị các tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay...

Hàng năm, cứ đến dịp gần Tết nguyên đán, có không ít các trường hợp bị các chấn thương do nổ pháo tự chế như: bị cụt tay, mù mắt, dập nát bàn tay… để lại các di chứng nặng nề.

Hậu quả khôn lường từ việc chơi pháo tự chế ở Hà Tĩnh

Em Trương Quang Tuấn bị dập nát ngón giữa bàn tay trái sau khi chơi nổ pháo tự chế (tháng 12/2016)

Còn nhớ vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, em Trương Quang Tuấn (học sinh lớp 7, Trường THCS Lâm Hợp, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh) đã cạo đầu đỏ của que diêm cho vào van xe đạp rồi dùng đinh đóng mạnh tạo ra tiếng nổ giống như tiếng pháo. Tai nạn xảy ra khiến bàn tay em mất 7 ngón và dường như phải mang tật suốt đời.

Tiếp đó, em Trần Đình Quyết (8 tuổi, xã Thạch Long, Thạch Hà) nhập viện trong tình trạng bàn tay trái dập nát, mất ngón tay số 4, ngón số 5 bị mất chức năng do dập nát gân và xương; lộ xương bàn 3, 4, 5; tổ chức phần mềm dập nát. Các bác sỹ buộc phải tiến hành cấp cứu, cắt lọc, tháo bỏ xương bàn 4, 5 tay trái của em.

Hậu quả khôn lường từ việc chơi pháo tự chế ở Hà Tĩnh

Em Trần Đình Quyết bị dập nát ngón tay ở bàn trái do "chế tạo" pháo nổ (tháng 1/2017)

Được biết, trong lúc bố mẹ đi vắng, Quyết và một người em họ đã cùng nhau mua diêm về, cạo đầu đỏ của que diêm cho vào thiết bị hình chiếc đũa inox rồi đốt, sau khi bắt lửa đã nổ tung dẫn đến tai nạn.

Việc bị thương nặng ở bàn tay có thể để lại di chứng sẹo co kéo ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt và lao động sản xuất của Quyết sau này.

Hậu quả khôn lường từ việc chơi pháo tự chế ở Hà Tĩnh

Tình hình vi phạm pháp luật về pháo vẫn diễn biến hết sức phức tạp

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, tình hình vi phạm pháp luật về pháo vẫn diễn biến hết sức phức tạp, pháo tàng trữ trái phép trong nhân dân vẫn còn nhiều, xảy ra tình trạng đốt pháo và tự ý chế thuốc làm pháo trái phép tại một số địa bàn. Trong khi đó, việc phát hiện bắt giữ các hành vi buôn bán vận chuyển, tự ý chế thuốc làm pháo pháo không phải dễ dàng, bởi thủ đoạn của tội phạm buôn bán pháo ngày càng tinh vi.

Hậu quả khôn lường từ việc chơi pháo tự chế ở Hà Tĩnh

Công an huyện Đức Thọ tuyên truyền, nhắc nhở người dân về tác hại khôn lường của việc tự ý chế thuốc nổ làm pháo (ảnh chụp tại xã Bùi Xá, tháng 1/2019)

Cùng với những nỗ lực của lực lượng chức năng thì rất cần sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là ý thức trách nhiệm của mọi người dân trong công tác đấu tranh, ngăn chặn hành vi sử dụng, mua bán và vận chuyển, tự ý sản xuất pháo.

Chỉ có thể thay đổi ý thức từ bản thân mỗi người thì tai nạn về pháo nổ mới có thể chấm dứt!

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Chủ đề Pháo lậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast