Khởi tố nhóm đối tượng núp bóng “thuê xe tự lái” cho vay nặng lãi

(Baohatinh.vn) - Công an TP Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư 369 (đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh).

Khởi tố nhóm đối tượng núp bóng “thuê xe tự lái” cho vay nặng lãi

Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Trương Anh Đức (SN 1982), trú tại tổ 4, phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh; Phan Đình Hoạt (SN 1994) trú tại thôn Tường Vân, xã Đức Thủy (Đức Thọ) và Nguyễn Văn Đức (SN 1998), trú tại thôn Thanh Sơn, xã Thạch Lạc (Thạch Hà).

Khởi tố nhóm đối tượng núp bóng “thuê xe tự lái” cho vay nặng lãi

Theo kết quả điều tra, nhóm đối tượng Trương Anh Đức, Phan Đình Hoạt, Nguyễn Văn Đức và Phan Văn Hiệp (SN 1998) trú tại xã Đức Thủy (Đức Thọ) do Trương Anh Đức cầm đầu và làm chủ Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư 369 (Công ty 369) có địa chỉ tại số 369 đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh), đã tiến hành cho vay với mức lãi suất 109% - 121%/năm. Từ tháng 3/2018 đến tháng 9/2019, các đối tượng đã cho hàng trăm người vay với số tiền hơn 5 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 700 triệu đồng.

Quá trình khám xét, cơ quan công an đã thu giữ được nhiều tài liệu và tang vật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng cũng như đòi nợ thuê tại cơ sở trên.

Khởi tố nhóm đối tượng núp bóng “thuê xe tự lái” cho vay nặng lãi

Trụ sở Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư 369

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Ban đầu, Công ty 369 được thành lập để kinh doanh dịch vụ thuê xe tự lái đơn thuần, nhưng sau một thời gian không có lợi nhuận nên từ giữa năm 2018, Trương Anh Đức quyết định chuyển hình thức kinh doanh sang cho vay tiền với lãi suất cao ẩn dưới vỏ bọc là các hợp đồng cho thuê xe và một số hình thức khác.

Bên cạnh đó, Trương Anh Đức còn cho nhân viên đặt thêm cơ sở tại địa bàn các huyện, thị khác trong tỉnh để mở rộng kinh doanh.

Khi có khách đến đặt vấn đề vay tiền, Trương Anh Đức dựa vào nhu cầu để tư vấn các hình thức vay, thỏa thuận tiền lãi và lên phương án trả cho khách. Nếu khách đồng ý thì Đức sẽ cho nhân viên đến nhà hoặc nơi làm việc xác minh tài chính rồi mới làm hợp đồng.

Đặc biệt, cơ sở này còn trá hình mua lại tài sản thế chấp (như xe máy, ô tô) của khách rồi làm hợp đồng cho chính người khách đó thuê lại tài sản với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/1 ngày vay và đóng lãi từng ngày nhằm che giấu hành vi bất hợp pháp của mình.

Đối với khách chỉ có giấy tờ tùy thân thì sẽ cho vay theo gói 25 triệu - 30 triệu đồng trả trong vòng 60 ngày, chia làm 12 kỳ trả cả gốc lẫn lãi (mỗi kỳ 5 ngày), với lãi suất từ 3.300 - 4.000 đồng/1 triệu/1 ngày.

Khởi tố nhóm đối tượng núp bóng “thuê xe tự lái” cho vay nặng lãi

Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng Trương Anh Đức

Đối với những khách hàng không trả đúng thời hạn, các đối tượng tìm đến nhà, dùng lời lẽ hăm dọa, chửi bới để gây sức ép yêu cầu khách hàng khẩn trương trả tiền. Qua kiểm tra tại cơ sở, cơ quan công an phát hiện và thu giữ nhiều đao, kiếm dùng cho mục đích này.

Trong thời gian hoạt động, cơ sở này đã cho hàng trăm người vay với lãi suất cao theo thỏa thuận. Để hoạt động tín dụng đen, đối tượng Trương Anh Đức đã sử dụng nhân viên là các đối tượng có tiền án, tiền sự nhằm tạo ra “thanh thế giang hồ” cho các đối tượng hoạt động.

Khởi tố nhóm đối tượng núp bóng “thuê xe tự lái” cho vay nặng lãi

Các loại hung khí dùng để trấn áp, đòi nợ thu được tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư 369

Được biết, nhân thân của các đối tượng hoạt động ở Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư 369 rất phức tạp. Đối tượng Trương Anh Đức từng bị bắt tạm giam 3 tháng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” do mâu thuẫn trong việc tranh giành địa bàn hoạt động. Sau đó, đối tượng Đức phải chuyển cho Phan Đình Hoạt đứng tên đại diện công ty để điều hành hoạt động phía sau.

Phan Đình Hoạt đã có 1 tiền án về “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Phan Văn Hiệp đã có 1 tiền án về “Cướp giật tài sản” vừa được ra tù vào tháng 6/2019.

Sau quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh hành vi phạm tội của các đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Anh Đức, Nguyễn Văn Đức, Phan Đình Hoạt để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Chủ đề Tin dụng đen

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast