Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

Không phải ai cũng biết khi nào thì nên bật chế độ lấy gió trong, khi nào thì lấy gió ngoài của hệ thống điều hòa trên xe ô tô.

Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

Không ít người phàn nàn rằng khi xe di chuyển qua các nơi nặng mùi (khói, rác…) thì bên trong xe cũng nồng nặc các mùi khó chịu,nguyên nhân là do lúc này hệ thống điều hòa đang lấy gió ngoài hoặc lọc gió quá bẩn khiến mùi hôi khó chịu lọt vào xe. Chế độ lấy gió trong – ngoài được trang bị mặc định trên tất các các xe hơi hiện nay, nút chuyển chế độ có thể là cần gạt hoặc bấm nhưng đều có hình vòng chữ u mũi tên bên trong hình chiếc xe (gió trong) và hình mũi tên từ ngoài đâm xuyên qua kính trước xe (hình biểu trưng lấy gió ngoài).

Lấy gió trong hay gió ngoài linh hoạt sẽ giúp hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả hơn và tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách trên xe khi vận hành. Cách sử dụng hệ thống này rất đơn giản khi chỉ cần bật điều hòa (A/C) và nhấn nút (hoặc gạt) chọn chế độ gió được bố trí trên bảng táp lô xe. Quan trọng là bạn cần biết lúc nào nên lấy gió ngoài, lúc nào chọn gió trong?.

Lấy gió ngoài

Ở chế độ lấy gió ngoài, hệ thống điều hòa của xe sẽ hút không khí từ bên ngoài, qua lọc gió để giữ lại bụi bẩn rồi qua dàn lạnh (nóng) để thổi vào trong xe. Ưu điểm là sẽ tạo được sự lưu thông không khí bên trong, cung cấp nhiều oxy, tạo luồng gió tươi mát hơn khiến hành khách không bị mệt mỏi khi di chuyển quãng đường dài.

Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

Tuy nhiên, nhược điểm là nếu khi xe di chuyển qua khu vực có nhiều khói bụi, mùi hôi thì người ngồi trong xe cũng sẽ ngửi thấy các mùi này (lọc gió ngoài không lọc được mùi). Ngoài ra, do lấy gió ngoài nên chế độ làm mát (hoặc ấm) sẽ chậm hơn so với việc lấy gió bên trong xe.

Để giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như sự thay đổi đột ngột trong xe giữa trời nắng nóng, thông thường khi xe mới được khởi động và chưa bật điều hòa thì người dùng nên chọn chế độ lấy gió ngoài và hé kính để đẩy hết không khí nóng trong xe ra ngoài. Sau khi bật điều hòa thì đóng kính, chuyển sang chế độ lấy gió trong để làm lạnh nhanh hơn.

Vậy khi nào nên lấy gió ngoài? Một là khi mới khởi động xe như đã nói ở trên, hai là khi xe của bạn di chuyển ở những nơi không khí trong lành (ven biển, đường núi…) để tạo luồng không khí tươi mát trong xe. Ngoài ra, khi xe di chuyển đường xa, cứ khoảng 30-40 phút bạn nên bật chế độ lấy gió ngoài chừng 2-3 phút để cabin xe được thông thoáng đủ oxy. Trên một số dòng xe, chế độ gió ngoài là mặc định mỗi khi khởi động xe (dù trước khi tắt máy bạn đã để chế độ lấy gió trong), vì thế bạn nên lưu ý để điều chỉnh cho hợp lý.

Khi đậu xe một chỗ, nên hạn chế sử dụng chức năng lấy gió ngoài để tránh trường hợp khí CO tụ lại trong xe gây buồn ngủ dẫn đến tai nạn, thậm chí chết người.

Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

Lấy gió trong

Khi bạn sử dụng chức năng này, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng nguồn không khí tuần hoàn trong xe đưa qua lọc gió, qua giàn nóng/lạnh để thổi ra cửa gió làm mát cho xe. Hầu hết mọi người thường để mặc định chế độ gió này bởi nó sẽ tránh được các mùi hôi khó chịu và không khí ô nhiễm lọt vào xe. Chế độ này cũng cho khả năng làm lạnh nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Mặc dù không khí bên ngoài có thể lọt vào xe qua các khe hở trên khắp thân xe (rất nhỏ) nên khi lấy gió trong liên tục thì lượng oxy trong cabin có thể sẽ giảm dần kéo theo tình trạng mệt mỏi trên đường xa (với xe điều hòa chỉnh tay). Với các xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, hệ thống này sẽ tự động chuyển sang lấy gió ngoài nếu thấy lượng oxy trong xe bị thiếu (thông qua các cảm biến đo).

Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

Chính vì thế, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió trong khi xe bắt đầu di chuyển để rút ngắn thời gian làm mát/ấm cho cabin. Di chuyển trong đoạn ngắn, trong đô thị, khi kẹt xe, nơi có nhiều khói bụi ô nhiễm. Khi trời mưa hoặc khí hậu ẩm cũng sử dụng chế độ lấy gió trong để hạn chế hơi nước bên ngoài vào. Xe sử dụng điều hòa cơ (chỉnh tay) thì nên thỉnh thoảng chuyển sang chế độ gió ngoài khi di chuyển đường dài để khoang cabin có đủ oxy.

Người dùng nên linh hoạt hai chế độ gió trong – gió ngoài tùy thuộc vào xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động hay chỉnh tay, điều kiện thời tiết, môi trường ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa (tốt nhất là mỗi năm một lần), thay thế lọc gió điều hòa hợp lý (định kỳ hoặc khi thấy bẩn), vệ sinh khoang nội thất sạch sẽ…

Theo Báo Ảnh Việt Nam

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.