5 chi tiết ô tô dễ 'dở chứng' khi bước vào mùa lạnh

(Baohatinh.vn) - Vào mùa lạnh, động cơ ô tô thường không phải căng sức làm việc như mùa nóng - khi nền nhiệt độ cao và hệ thống điều hoà hoạt động hết công suất, nhưng lại dễ gặp những bệnh đặc trưng rất riêng.

1. Ắc quy

Kỹ sư Lê Hồng Đại cho rằng, thời tiết lạnh sẽ khiến phản ứng hóa học trong ắc quy chậm lại, làm giảm khả năng phát điện, dẫn đến xe có thể khó khởi động vào buổi sáng. Nếu bình đã "già", sử dụng dùng trên 3 năm, nguy cơ yếu điện, thậm chí “chết điện” giữa đường là điều rất dễ xảy ra.

cach-nhan-biet-binh-ac-quy-hong-4.jpg

Anh Đại đưa ra lời khuyên chủ xe nên mở nắp capo kiểm tra định kỳ bề mặt bên ngoài, kiểm tra điện áp và mức dung dịch của bình ắc quy, vệ sinh các đầu cực khỏi bụi bẩn, muối bám do quá trình phản ứng,... và nếu có dấu hiệu yếu điện thì nên thay sớm để tránh trường hợp bị nằm đường.

2. Lốp xe

Khi nhiệt độ xuống, áp suất lốp cũng giảm theo. Chỉ cần nhiệt độ giảm 10°C, áp suất có thể tụt khoảng 0,07-0,14 Bar, đủ khiến lốp bị non và mòn không đều. Do vậy, vào mùa đông, cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, đường mùa lạnh thường trơn, dễ ẩm, nên lốp kém bám sẽ tăng nguy cơ trơn trượt, nhất là khi phanh. Chủ xe cũng nên kiểm tra tình trạng và độ sâu gai lốp và có phương án thay thế theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu thường xuyên di chuyển ở khu vực nhiệt độ thấp và xuất hiện băng tuyết, có thể dùng loại lốp chuyên dụng để tăng độ bám đường.

3. Hệ thống làm mát

Nhiều người lầm tưởng trời lạnh thì không cần để ý đến nước làm mát, nhưng đây lại là bộ phận dễ gặp rắc rối. Khi dùng dung dịch làm mát không đúng loại, nước có thể bị đóng băng hoặc kết tủa vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống rất thấp gây tắc nghẽn két nước, thậm chí nứt vỏ máy.

Chuyên gia cho rằng, chỉ cần kiểm tra mức nước làm mát, sử dụng đúng chủng loại và nếu thường xuyên di chuyển ở khu vực miền núi giá rét có thể sử dụng loại có tính năng chống đông. Công việc này đơn giản nhưng nếu bỏ qua, khi gặp ngày rét sâu, xe có thể ‘sốc nhiệt’, rất tốn kém khi sửa chữa.

4. Hệ thống điều hoà, máy sưởi

Khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, việc kiểm tra hệ thống điều hòa và máy sưởi trên ô tô là rất cần thiết. Nhiều người thường chỉ dùng điều hòa để làm mát, nhưng vào mùa đông, chức năng sưởi và hút ẩm lại đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng nhiệt độ trong cabin.

Nếu hệ thống này hoạt động kém, luồng khí nóng yếu, quạt gió không ổn định hoặc các đường ống bị tắc nghẽn, kính lái rất dễ bị mờ do chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe, làm giảm tầm nhìn và gây nguy hiểm khi lái xe.

Do vậy, kiểm tra, vệ sinh dàn lạnh, dàn nóng, thay lọc gió điều hòa định kỳ sẽ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả và an toàn hơn trong mùa lạnh.

5. Kính chắn gió và cần gạt nước

Vào sáng sớm mùa đông, hơi nước và sương mù dễ bám trên kính, gây mờ và khuất tầm nhìn. Cần gạt nước lại hay bị cứng, dính chặt vào kính khi trời lạnh, nếu bật gạt ngay có thể làm rách lưỡi hoặc xước mặt kính.

Chủ xe nên kiểm tra lưỡi gạt, thay mới nếu đã cũ hoặc chai cứng. Bên cạnh đó, nước rửa kính cũng nên dùng loại có chất chống đông để tránh bị đóng băng trong bình chứa hoặc trên mặt kính.

Theo các chuyên gia, người dùng chỉ cần dành một chút thời gian để kiểm tra tổng thể – từ ắc quy, dầu máy, lốp, nước làm mát, kính chắn gió và hệ thống điều hoà là đã có thể yên tâm bước vào mùa lạnh. Việc bảo dưỡng sớm không chỉ giúp xe vận hành ổn định mà còn tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc sửa chữa đột xuất.

Đọc thêm

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?