Sai lầm phổ biến khiến phanh ô tô nhanh hỏng

(Baohatinh.vn) - Phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, thói quen lái xe sai cách có thể sẽ khiến hệ thống phanh xuống cấp nhanh hơn.

Hệ thống phanh ô tô dù có vai trò quan trọng nhưng lại thường bị nhiều tài xế bỏ qua cho đến khi xe bắt đầu có những âm thanh lạ hoặc phanh không còn "ăn" như trước. Thông thường, má phanh có tuổi thọ khoảng 60.000-70.000km nhưng con số này có thể thay đổi tùy vào thói quen lái xe, môi trường di chuyển và cách bạn sử dụng phanh hàng ngày.

18.jpg

Nếu bạn nhận thấy phanh xe xuống cấp nhanh hơn bình thường, nguyên nhân có thể đến từ những thói quen lái xe sai cách tưởng chừng vô hại dưới đây.

Không sử dụng phanh động cơ khi xuống dốc

Khi xe đổ đèo hay xuống dốc dài, nhiều người có xu hướng giữ chân phanh liên tục thay vì tận dụng phanh động cơ. Đây là sai lầm mà rất nhiều tài xế Việt mắc phải. Thói quen này khiến má phanh và đĩa phanh bị quá nhiệt, làm giảm hiệu quả phanh và gây mòn phanh nhanh hơn.

Vì vậy, các chuyên gia lái xe an toàn khuyến cáo tài xế hãy sử dụng phanh động cơ, một kỹ thuật giảm tốc bằng hộp số. Với xe số sàn, chỉ cần về số thấp là xe đã tự giảm tốc. Với xe số tự động hoặc hybrid, hãy chọn chế độ “L”, “S”, hoặc “B” (Brake Mode) nếu có. Ví dụ, Toyota Prius có ký hiệu B trên cần số để kích hoạt chế độ phanh động cơ – cực kỳ hữu ích khi đổ dốc hoặc giảm tốc dần đều.

Việc không tận dụng phanh động cơ đồng nghĩa với việc bạn đang khiến hệ thống phanh hoạt động quá tải, dẫn đến cháy má phanh hoặc biến dạng đĩa phanh sau thời gian ngắn.

Đạp phanh mạnh

Một trong những thói quen nguy hiểm nhất là “đạp phanh mạnh để xe dừng nhanh” nhưng sự thật thì ngược lại. Hầu hết các dòng xe đời mới đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, giúp duy trì độ bám đường và phân bổ lực phanh tự động để bánh xe không bị khóa cứng.

Ngoài ra, việc đạp nhả liên tục không chỉ khiến hệ thống phanh ABS phải can thiệp liên tục mà còn làm má phanh mòn không đều. Ngoài ra, hành động này có thể khiến cảm biến ABS hoạt động sai lệch và báo lỗi giả.

Vì vậy, khi cần dừng xe gấp, nhấn giữ phanh đều và dứt khoát, để hệ thống phanh ABS thực hiện công việc điều chỉnh lực phanh. Với xe đời cũ chưa có phanh ABS, bạn có thể phanh nhấp nhả nhẹ nhàng để tránh bó cứng bánh.

Dừng xe đột ngột và phanh gấp thường xuyên

Phanh gấp là một trong những nguyên nhân chính khiến má phanh nhanh hỏng. Mỗi lần dừng đột ngột, nhiệt độ ma sát tăng cao, bề mặt má phanh bị cháy xém và nhanh mòn. Chưa kể, thói quen này còn làm giảm tuổi thọ lốp, ảnh hưởng đến hệ thống treo và có thể dẫn đến va chạm.

Hãy tập thói quen quan sát xa và giảm tốc từ sớm khi thấy đèn đỏ hay chướng ngại vật. Giữ khoảng cách an toàn ít nhất 3 giây với xe phía trước và trong điều kiện mưa hoặc đường trơn, nên tăng lên 5 giây. Phanh sớm, nhẹ và đều giúp xe vận hành êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt kéo dài tuổi thọ phanh thêm 20-30%.

Chở quá nhiều đồ trong cốp xe

Nhiều tài xế có thói quen để đủ thứ trong cốp xe, từ đồ nghề, dụng cụ thể thao cho đến hàng hóa cá nhân. Tuy nhiên, tải trọng thừa không chỉ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mà còn làm hệ thống phanh phải làm việc nặng nhọc hơn để dừng lại.

Vì thế, hãy bỏ bớt những vật dụng không cần thiết, chỉ giữ lại bộ dụng cụ khẩn cấp, bình cứu hỏa, kích nâng, và dụng cụ tháo lốp. Xe nhẹ hơn không chỉ tiết kiệm xăng mà còn giảm áp lực lên phanh, giúp phanh mòn chậm hơn rõ rệt.

Không “làm quen” phanh sau khi bảo dưỡng

Nhiều tài xế nghĩ rằng sau khi bảo dưỡng phanh, chỉ cần lắp xong là có thể sử dụng bình thường. Thực tế, các chuyên gia luôn khuyến cáo nên làm quen phanh sau mỗi lần thay má hoặc đĩa phanh. Quy trình này giúp vật liệu từ má phanh bám đều lên đĩa phanh, tạo lớp ma sát ổn định, tăng hiệu quả phanh và giảm tiếng ồn.

Để làm quen phanh, bạn cần phanh nhẹ ở tốc độ 50-60 km/h khoảng 5-6 lần, sau đó phanh mạnh hơn ở tốc độ 80-100 km/h khoảng 3-4 lần. Tránh dừng xe hoàn toàn cho đến khi má phanh nguội.

Nếu bạn bỏ qua bước này, phanh có thể không đạt hiệu suất tối đa, thậm chí phát ra tiếng kêu hoặc rung. Khi bảo dưỡng tại gara, hãy hỏi kỹ thợ kỹ thuật xem quy trình này đã được thực hiện chưa, và liệu dầu phanh, đĩa phanh, má phanh có được kiểm tra đồng bộ hay không.

Phanh là “lá chắn an toàn” cuối cùng giữa bạn và mối nguy hiểm trên đường. Một vài điều chỉnh nhỏ trong thói quen lái xe, từ việc tận dụng phanh động cơ, tránh phanh gấp, đến việc bảo dưỡng đúng cách, bạn có thể kéo dài tuổi thọ phanh thêm hàng chục nghìn km. Đừng để đến khi phanh kêu mới nghĩ đến bảo dưỡng, vì khi đó chi phí và rủi ro đã tăng gấp nhiều lần.

Đọc thêm

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.