Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?
Trí tuệ nhân tạo đang dần chiếm chỗ trên ôtô, dù người dùng có mong đợi hay không. Từ những hệ thống giải trí đơn giản, AI giờ đã trở thành công cụ biết lắng nghe, trò chuyện và học hỏi thói quen của người lái, kéo theo tranh luận về việc công nghệ này nên can thiệp đến đâu.
Tháng trước, Giám đốc điều hành Ford, ông Jim Farley, cho rằng trợ lý AI là yếu tố “rất quan trọng” và mọi khách hàng đều nên có trong xe của mình. Theo ông, hệ thống này không chỉ là công cụ ra lệnh bằng giọng nói mà sẽ trở thành “người bạn đồng hành thực thụ” trong hành trình.
Không riêng Ford, nhiều hãng xe khác cũng đang đầu tư mạnh vào trợ lý AI.
Chú chó "Spike" thực hiện tác vụ trên những chiếc Mini Cooper. Ảnh: Mini.
Một ví dụ quen thuộc là Alexa+ của Amazon, được giới thiệu như “trợ lý AI thông minh và chủ động nhất” của hãng. Tuy nhiên, Alexa+ vẫn chưa thật sự hoàn hảo. Trong một thử nghiệm gần đây, khi người dùng hỏi về thời tiết mùa hè, hệ thống lại trả lời rằng “không có tuyết trong dự báo”.
Ở lĩnh vực ôtô, các hãng ngày càng sáng tạo trong cách thể hiện trợ lý ảo. Mini có “Spike”, chú chó hoạt hình được mô tả như “người bạn đồng hành thông minh”. Mercedes phát triển hệ thống MBUX Virtual Assistant dưới dạng một “ngôi sao sống”, tích hợp cả ChatGPT và Google Gemini để tăng khả năng tương tác.
Dù vậy, câu hỏi đặt ra là: người dùng có thật sự cần một “người bạn kỹ thuật số” trong xe? Nhiều tài xế vẫn không mấy quan tâm đến việc trò chuyện với trợ lý ảo, nhưng không thể phủ nhận sự tiện lợi khi ra lệnh bằng giọng nói để tìm địa điểm, mở nhạc hay điều chỉnh cài đặt mà không cần rời tay khỏi vô lăng.
Khi các hãng xe tiếp tục đẩy mạnh xu hướng “xe biết nói”, câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ, rằng liệu bạn có muốn một avatar hay một thuật toán lắm lời ngồi cạnh trong những chuyến đi sắp tới?
Theo dự báo mới nhất từ Rocky Mountain Institute (RMI), chỉ trong vòng 6 năm tới, xe điện sẽ chiếm tới 86% thị phần toàn cầu - một bước ngoặt được ví như “cú lật đổ thế kỷ” đối với xe động cơ đốt trong.
Khi xe bị ngập nước, nhiều tài xế vì lo lắng hoặc thiếu kinh nghiệm đã vô tình xử lý sai cách, khiến hư hỏng thêm nghiêm trọng và chi phí sửa chữa đội lên gấp nhiều lần.
Ngày 25/10 vừa qua, BYD Hà Tĩnh chính thức giới thiệu đến khách hàng khu vực Bắc Trung Bộ siêu phẩm sedan hạng C lai xăng – điện BYD Seal 5, mở ra bước ngoặt mới cho xu hướng di chuyển xanh và bền vững tại Việt Nam.
Ngày 25/10, BYD Hà Tĩnh sẽ chính thức ra mắt mẫu sedan BYD Seal 5. Mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới trong phân khúc sedan lai điện – xăng (Plug-in hybrid) với công nghệ DM-i Super Hybrid độc quyền BYD toàn cầu.
Nhằm đáp ứng tốc độ mở rộng, VinFast triển khai chương trình tuyển dụng và đào tạo kỹ thuật viên quy mô lớn, gồm 2.000 kỹ thuật viên ôtô điện và 1.200 kỹ thuật viên xe máy điện.
Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Ngày 20/10, VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.
Chính sách hỗ trợ áp dụng cho khách hàng tại các địa phương ngập lụt do mưa bão, bao gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hải Phòng, Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa.
Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Chuyến tham quan nhà máy VinFast tại Hải Phòng khiến giới truyền thông Philippines trầm trồ trước tầm vóc, công nghệ và tinh thần tiên phong của hãng xe Việt.
Trong hai ngày 11–12/10/2025, Hội thi tay nghề kỹ thuật viên Hyundai Thành Công Việt Nam 2025 đã diễn ra sôi nổi tại tỉnh Phú Thọ, với sự tham gia của 246 thí sinh đến từ 63 đại lý Hyundai 3S trên toàn quốc.
Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Các dòng xe Honda nhận ưu đãi 50-100% lệ phí trước bạ, người dùng đổi xe cũ nâng đời xe mới nhận thêm tiền mặt đến 30 triệu đồng, áp dụng trong tháng 10.
Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.