Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ

Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

Trên một đoạn đường 3 làn dọc sông Monongahela, một chiếc xe đầu kéo 18 bánh di chuyển vòng qua khúc cua. Ghế lái không hề có người.

Cảm biến của xe phát hiện thùng rác chặn một làn và lốp xe nằm ở một làn khác nên lập tức phát tín hiệu. Chưa đầy một giây xe di chuyển vào làn đường không bị cản trở rồi lao qua chướng ngại vật.

Chiếc xe đầu kéo sở hữu 25 cảm biến laser, radar và camera, do Aurora Innovation đặt trụ sở tại thành phố Pittsburgh sở hữu. Công ty này dự kiến vào cuối năm nay bắt đầu vận chuyển hàng hóa trên xa lộ liên bang 45 giữa Dallas với Houston bằng 20 chiếc xe tự lái.

Trong vòng 3 - 4 năm tới, Aurora Innovation cùng các đối thủ cạnh tranh muốn đưa hàng nghìn xe như vậy chạy trên hệ thống cao tốc của Mỹ. Chúng có thể di chuyển không ngừng nghỉ suốt ngày đêm, tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa, đẩy nhanh thời gian giao hàng và giảm chi phí. Phạm vi hoạt động sẽ không giới hạn ở cao tốc.

-1x-1 (1).jpg

Xe đầu kéo tự lái của Aurora Innovation - Ảnh: Bloomberg

Nhiều công ty cho biết xe tải tự lái tiết kiệm nhiên liệu vì không phải dừng lại đồng thời di chuyển với vận tốc ổn định. Ngoài ra trong thử nghiệm của Aurora Innovation, xe nếu gặp vấn đề lúc đang chạy trên cao tốc thì sẽ tự động tấp vào lề rồi gọi hỗ trợ.

Cảnh tượng một chiếc xe tải nặng hàng chục tấn chở đầy đồ, chạy với vận tốc hơn 100 km/giờ trên cao tốc mà chẳng có tài xế chắc chắn khiến mọi người cảm thấy kinh hoàng. Một cuộc thăm dò thực hiện vào tháng 1 của Hiệp hội Ô tô Mỹ cho kết quả 66% tài xế sợ ngồi trong xe tự lái.

Nhưng chưa đầy 9 tháng nữa thử nghiệm của Aurora Innovation sẽ hoàn tất, xe tải tự lái có thể bắt đầu chở hàng cho FedEx, Uber Freight, Werner… Các công ty như Aurora Innovation thường chọn triển khai phương tiện ở bang Texas nơi hiếm có băng tuyết.

Nhiều năm qua sự chú ý đều dành cho dịch vụ gọi xe tự lái ở thành phố lớn. Thế nhưng dự án Cruise của General Motors đang gặp khó khăn sau một vụ tai nạn nghiêm trọng, còn dự án Waymo của Alphabet vấp phải phản đối khi muốn mở rộng phạm vi hoạt động ở California. Kết quả là xe tải tự lái mới là phương tiện điều khiển bằng máy tính đầu tiên được triển khai rộng rãi.

Người thuộc phe phản đối luôn cho rằng xe tự tái không đủ an toàn. Tuy nhiên phía các công ty như Aurora Innovation lập luận rằng cảm biến cùng radar “nhìn xa” hơn mắt người, xe không bao giờ biết mệt, không bị phân tâm hay sử dụng rượu bia, ma túy.

Dù thừa nhận về lý thuyết xe tự lái có thể an toàn hơn vì không mệt hay không bị phân tâm, Giáo sư Phil Koopman (Đại học Carnegie Mellon) vẫn nhắc rằng máy tính điều khiển phương tiện chắc chắn có thể bị lỗi, hơn nữa xe hoạt động ra sao trong tình huống thực tế còn phụ thuộc vào chất lượng kỹ thuật an toàn của chúng.

Trong thử nghiệm, xe đầu kéo Aurora Innovation phát hiện được chướng ngại vật mô phỏng (người đi bộ, lốp bị nổ, thậm chí cả ngựa) ở khoảng cách khoảng 40 mét nên dễ dàng tránh. Hơn nữa xe chỉ chạy với vận tốc 56 km/giờ trên đoạn đường được kiểm soát chẳng có tình huống bất ngờ xảy ra.

Xe đầu kéo Aurora Innovation đã vận chuyển hàng hóa trên cao tốc từ năm 2021, nhưng bên trong xe có người sẵn sàng can thiệp. Từ đó đến nay chỉ xảy ra 3 vụ tai nạn nhỏ không gây ra thương vong. Ở tất cả trường hợp xe đều có thể tấp vào lề an toàn.

Loạt đối thủ cạnh tranh gồm Plus.ai, Gatik, Kodiak Robotics cũng mong muốn sớm cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải tự lái. Giám đốc điều hành Kodiak Robotics Don Burnette cho biết cao tốc ít người đi bộ và ít tình huống bất ngờ nên phù hợp với xe tự lái hơn đô thị đông đúc. Tuy nhiên chạy trên cao tốc cần duy trì tốc độ cao và phanh từ xa.

Theo 1Thegioi

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.