Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc mới đây đã đạt bước tiến lớn cho phép họ bắt kịp Mercedes ở vị trí dẫn đầu cuộc đua công nghệ lái xe tự động.

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD mới đây thông báo rằng họ đã nhận được giấy phép thử nghiệm các phương tiện có hệ thống lái tự động cấp độ 3 (L3) trên đường cao tốc ở Thâm Quyến. Trước đó, chỉ có duy nhất hai ông lớn đến từ Đức là Mercedes và BMW làm được điều này.

Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Đây là một bước tiến lớn của BYD trong cuộc đua công nghệ lái xe tự động với các ông lớn như Tesla hay Mercedes. Khác với lái xe tự động cấp độ 2 (L2) như Autopilot của Tesla chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ lái nhưng vẫn yêu cầu tái xế tập trung hoàn toàn, L3 mới là cấp độ được SAE (Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Quốc tế) coi là “tự động hóa thực sự”.

L3 cho phép tài xế được tự do làm những việc khác, trong khi công nghệ này quản lý hầu hết các khía cạnh của việc lái xe, bao gồm quan sát đường đi và giám sát tình huống giao thông mà không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải cầm lái khi nhận được cảnh báo.

Drive Pilot của Mercedes-Benz là hệ thống L3 đầu tiên đạt được chứng nhận của SAE và cũng là hệ thống duy nhất được cấp phép sử dụng thử nghiệm ngoài đường ở Nevada, Mỹ. Ngoài ra, Drive Pilot cũng chỉ được trang bị trên các mẫu xe dòng S-Class.

Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Trở lại với Trung Quốc, nước này cũng đã cấp giấy phép cho các hãng như IM Motors, Arcfox và Deepal thử nghiệm hệ thống L3 của họ trên những con đường bị đóng từ thời đại dịch.

Hồi tháng 11 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố chương trình thí điểm cho các phương tiện kết nối thông minh. Các tiêu chí bao gồm khả năng sản xuất hàng loạt và các chức năng tự động hóa L3 và L4, nhấn mạnh vào việc làm rõ trách nhiệm giữa các bên liên quan. Ở đó, các nhà sản xuất ô tô cam kết chịu trách nhiệm về các sự cố giao thông thay vì người dùng nếu họ sử dụng công nghệ lái tự động.

Việc nhân rộng thí điểm chuyển đổi từ L2 sang L3 được dự báo sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe tự lái tại Trung Quốc. Theo MIIT, 42,4% xe chở khách bán ra ở nước này trong nửa đầu năm 2023 đều có tính năng hỗ trợ lái xe, chủ yếu là L2.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.