Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc mới đây đã đạt bước tiến lớn cho phép họ bắt kịp Mercedes ở vị trí dẫn đầu cuộc đua công nghệ lái xe tự động.

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD mới đây thông báo rằng họ đã nhận được giấy phép thử nghiệm các phương tiện có hệ thống lái tự động cấp độ 3 (L3) trên đường cao tốc ở Thâm Quyến. Trước đó, chỉ có duy nhất hai ông lớn đến từ Đức là Mercedes và BMW làm được điều này.

Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Đây là một bước tiến lớn của BYD trong cuộc đua công nghệ lái xe tự động với các ông lớn như Tesla hay Mercedes. Khác với lái xe tự động cấp độ 2 (L2) như Autopilot của Tesla chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ lái nhưng vẫn yêu cầu tái xế tập trung hoàn toàn, L3 mới là cấp độ được SAE (Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Quốc tế) coi là “tự động hóa thực sự”.

L3 cho phép tài xế được tự do làm những việc khác, trong khi công nghệ này quản lý hầu hết các khía cạnh của việc lái xe, bao gồm quan sát đường đi và giám sát tình huống giao thông mà không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải cầm lái khi nhận được cảnh báo.

Drive Pilot của Mercedes-Benz là hệ thống L3 đầu tiên đạt được chứng nhận của SAE và cũng là hệ thống duy nhất được cấp phép sử dụng thử nghiệm ngoài đường ở Nevada, Mỹ. Ngoài ra, Drive Pilot cũng chỉ được trang bị trên các mẫu xe dòng S-Class.

Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Trở lại với Trung Quốc, nước này cũng đã cấp giấy phép cho các hãng như IM Motors, Arcfox và Deepal thử nghiệm hệ thống L3 của họ trên những con đường bị đóng từ thời đại dịch.

Hồi tháng 11 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố chương trình thí điểm cho các phương tiện kết nối thông minh. Các tiêu chí bao gồm khả năng sản xuất hàng loạt và các chức năng tự động hóa L3 và L4, nhấn mạnh vào việc làm rõ trách nhiệm giữa các bên liên quan. Ở đó, các nhà sản xuất ô tô cam kết chịu trách nhiệm về các sự cố giao thông thay vì người dùng nếu họ sử dụng công nghệ lái tự động.

Việc nhân rộng thí điểm chuyển đổi từ L2 sang L3 được dự báo sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe tự lái tại Trung Quốc. Theo MIIT, 42,4% xe chở khách bán ra ở nước này trong nửa đầu năm 2023 đều có tính năng hỗ trợ lái xe, chủ yếu là L2.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.