Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc mới đây đã đạt bước tiến lớn cho phép họ bắt kịp Mercedes ở vị trí dẫn đầu cuộc đua công nghệ lái xe tự động.

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD mới đây thông báo rằng họ đã nhận được giấy phép thử nghiệm các phương tiện có hệ thống lái tự động cấp độ 3 (L3) trên đường cao tốc ở Thâm Quyến. Trước đó, chỉ có duy nhất hai ông lớn đến từ Đức là Mercedes và BMW làm được điều này.

Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Đây là một bước tiến lớn của BYD trong cuộc đua công nghệ lái xe tự động với các ông lớn như Tesla hay Mercedes. Khác với lái xe tự động cấp độ 2 (L2) như Autopilot của Tesla chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ lái nhưng vẫn yêu cầu tái xế tập trung hoàn toàn, L3 mới là cấp độ được SAE (Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Quốc tế) coi là “tự động hóa thực sự”.

L3 cho phép tài xế được tự do làm những việc khác, trong khi công nghệ này quản lý hầu hết các khía cạnh của việc lái xe, bao gồm quan sát đường đi và giám sát tình huống giao thông mà không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải cầm lái khi nhận được cảnh báo.

Drive Pilot của Mercedes-Benz là hệ thống L3 đầu tiên đạt được chứng nhận của SAE và cũng là hệ thống duy nhất được cấp phép sử dụng thử nghiệm ngoài đường ở Nevada, Mỹ. Ngoài ra, Drive Pilot cũng chỉ được trang bị trên các mẫu xe dòng S-Class.

Xe Trung Quốc bắt kịp Mercedes về công nghệ lái tự động

Trở lại với Trung Quốc, nước này cũng đã cấp giấy phép cho các hãng như IM Motors, Arcfox và Deepal thử nghiệm hệ thống L3 của họ trên những con đường bị đóng từ thời đại dịch.

Hồi tháng 11 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố chương trình thí điểm cho các phương tiện kết nối thông minh. Các tiêu chí bao gồm khả năng sản xuất hàng loạt và các chức năng tự động hóa L3 và L4, nhấn mạnh vào việc làm rõ trách nhiệm giữa các bên liên quan. Ở đó, các nhà sản xuất ô tô cam kết chịu trách nhiệm về các sự cố giao thông thay vì người dùng nếu họ sử dụng công nghệ lái tự động.

Việc nhân rộng thí điểm chuyển đổi từ L2 sang L3 được dự báo sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe tự lái tại Trung Quốc. Theo MIIT, 42,4% xe chở khách bán ra ở nước này trong nửa đầu năm 2023 đều có tính năng hỗ trợ lái xe, chủ yếu là L2.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.