Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới
Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng bảo đảm đồng bộ, thống nhất với pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về phí, lệ phí và ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì: Hạng xe A1, A2, A3, A4 chuyển thành hạng xe A1, A, B1; hạng xe B1, B2, C, D, E, F chuyển thành hạng xe B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.

Do đó, để phù hợp với quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và trên cơ sở đề xuất của Bộ Công an, Bộ Tài chính hoàn thiện lại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo dự thảo Thông tư.

Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất bổ sung khoản 2 vào Điều 3 của Thông tư mức thu lệ phí đối với trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, nội dung này đang được quy định tại Thông tư số 63/2023/TT-BTC ngày 16/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Thông tư quy định về phí, lệ phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và có hiệu lực đến hết năm 2025.

Ngày 03/9/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1891/QĐ-TTg về phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công an năm 2025.

Tại Quyết định số 1891/QĐ-TTg đề xuất giảm 30% mức lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng quy định tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC đối với trường hợp đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng theo hình thức trực tuyến để thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Để thực hiện theo phương án mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, Bộ Tài chính giảm 30% mức lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư số 37/2023/TT-BTC dùng đối với trường hợp đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng theo hình thức trực tuyến như sau:

Mức thu phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư này.

Mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng bằng 70% mức thu lệ phí quy định tại Mục 1 Biểu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư này đối với trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng theo hình thức trực tuyến.

Biểu mức thu phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ điều khiển các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng:

Số TT
Tên phí, lệ phí
Đơn vị tính
Mức thu (đồng)
1
Lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng (phương tiện thi công)
a
Cấp lần đầu, cấp có thời hạn, cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số
Lần/phương tiện
200.000
b
Cấp lại hoặc đổi giấy chứng nhận đăng ký không kèm theo biển số
Lần/phương tiện
50.000
c
Cấp giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số tạm thời
Lần/phương tiện
70.000
d
Đóng lại số khung, số máy
Lần/phương tiện
50.000
2
Lệ phí cấp bằng, chứng chỉ điều khiển các loại phương tiện
Cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế)
Lần
135.000
3
Phí sát hạch lái xe
a
Đối với thi sát hạch lái xe các hạng xe A1, A, B1:
- Sát hạch lý thuyết
- Sát hạch thực hành
Lần
Lần
60.000
70.000
b
Đối với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE):
- Sát hạch lý thuyết
- Sát hạch thực hành trong hình
- Sát hạch thực hành trên đường giao thông
- Sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông
Lần
Lần
Lần
Lần
100.000
350.000
80.000
100.000
baochinhphu.vn

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.