Đức khôi phục chương trình trợ cấp xe điện với quy định khắt khe hơn, tập trung vào người thu nhập thấp và mở rộng sang cả xe đã qua sử dụng.
Chính phủ Đức vừa công bố chương trình trợ cấp xe điện (EV) mới với nhiều giới hạn nghiêm ngặt hơn trước đây, đồng thời lần đầu tiên mở rộng ưu đãi cho xe đã qua sử dụng. Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ ngành ôtô trong nước đang gặp khó khăn.
Đúng như dự đoán, chính phủ Đức đã đề xuất kéo dài trợ cấp dành cho xe điện nhằm cứu vãn tình hình kinh doanh của loại phương tiện này, vốn đang có dấu hiệu chững lại.
Thủ tướng Friedrich Merz công bố gói khuyến khích mua xe không phát thải hôm 9/10, với tổng ngân sách 3 tỷ Euro (khoảng 3,5 tỷ USD) kéo dài đến năm 2029. Chương trình hướng đến các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, cũng như các doanh nghiệp nhỏ.
Mỗi người đủ điều kiện có thể nhận hỗ trợ lên tới 4.000 Euro (khoảng 4.700 USD). Gói trợ cấp mới sẽ siết chặt điều kiện về giá xe và mức thu nhập của người mua, đồng thời mở rộng cho xe điện đã qua sử dụng.
Khác với chương trình trước đây, đề xuất mới của chính phủ Đức tập trung vào các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, cũng như các doanh nghiệp nhỏ.
Chương trình sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Xe phải có giá dưới 45.000 Euro (52.500 USD), thấp hơn đáng kể so với mức trần 65.000 Euro (75.800 USD) của chương trình cũ và chỉ áp dụng cho xe thuần điện, không bao gồm xe PHEV.
Khoản hỗ trợ sẽ được giải ngân sau khi đăng ký xe. Dự kiến chương trình áp dụng giới hạn người có thu nhập hàng năm khoảng 45.000 Euro để tập trung vào tầng lớp thu nhập thấp và trung bình.
Mức trần giá xe điện đáp ứng được tiêu chuẩn trợ cấp cũng hạ từ 75.800 USD xuống còn 52.500 USD. Đồng thời, xe hybrid PHEV cũng không nằm trong diện được hỗ trợ tài chính như trước.
Hiệp hội ngành công nghiệp ôtô Verband der Automobilindustrie (VDA) hoan nghênh chương trình nhưng cảnh báo rằng các cuộc tranh luận kéo dài về chi tiết có thể khiến người tiêu dùng trì hoãn mua xe, làm chậm tốc độ phát triển của thị trường.
Câu lạc bộ ôtô Allgemeiner Deutscher Automobil-Club (ADAC) kỳ vọng chính phủ sẽ gia hạn miễn thuế lưu hành xe cơ giới cho xe điện đến năm 2035 nhằm khuyến khích người dân mua xe không phát thải.
Nhiều đơn vị còn kêu gọi chính phủ Đức bãi bỏ thuế lưu hành xe cơ giới hàng năm cho xe điện, cũng như các loại phương tiện khác như PHEV hay EREV. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được xác nhận.
Hiện tại, các xe đăng ký trước cuối năm 2025 được miễn loại thuế đóng hàng năm này đến năm 2030. Theo kế hoạch mới, xe đăng ký từ năm 2026 đến cuối năm 2030 sẽ được miễn thuế trong tối đa 10 năm, hoặc chỉ đến năm 2035.
ADAC cũng cho biết chính phủ đang xem xét các ưu đãi bổ sung cho xe PHEV và EREV, nhưng chưa có chương trình nào được thông qua.
Đề xuất này diễn ra khi nhu cầu thị trường đối với loại phương tiện này ngày một giảm sút. Đồng thời, các hãng xe cũng như nhà cung cấp phụ kiện tại Đức đã lên kế hoạch sa thải hàng chục nghìn nhân sự trong phân khúc này.
Với các quy định nghiêm ngặt hơn nhưng mục tiêu rõ ràng, gói trợ cấp mới này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho thị trường xe điện tại Đức, đồng thời củng cố lợi thế của ngành công nghiệp ôtô châu Âu trong cuộc đua chuyển đổi xanh.
Toyota vừa giới thiệu một ý tưởng táo bạo là chiếc xe điện nhỏ xíu dành cho trẻ em, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo cho trẻ có thể một mình đi tới trường.
Phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, thói quen lái xe sai cách có thể sẽ khiến hệ thống phanh xuống cấp nhanh hơn.
Các ban quản lý dự án cần rà soát, xây dựng tiến độ thi công tổng thể và chi tiết đối với từng gói thầu xây lắp, thiết bị của hệ thống điều hành giám sát Dự án cao tốc Bắc-Nam.
Xe gầm cao đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt. Với khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình, không gian rộng rãi và tính đa dụng cao, các dòng SUV, Crossover và MPV ngày càng được ưa chuộng.
VinFast chính thức ra mắt hai dòng xe máy điện hoàn toàn mới ZGoo và Flazz với mức giá tương ứng 14,9 và 16 triệu đồng, phù hợp với số đông người tiêu dùng, không yêu cầu bằng lái và được trang bị pin LFP tiên tiến, an toàn cao.
Vào mùa lạnh, động cơ ô tô thường không phải căng sức làm việc như mùa nóng - khi nền nhiệt độ cao và hệ thống điều hoà hoạt động hết công suất, nhưng lại dễ gặp những bệnh đặc trưng rất riêng.
Theo dự báo mới nhất từ Rocky Mountain Institute (RMI), chỉ trong vòng 6 năm tới, xe điện sẽ chiếm tới 86% thị phần toàn cầu - một bước ngoặt được ví như “cú lật đổ thế kỷ” đối với xe động cơ đốt trong.
Khi xe bị ngập nước, nhiều tài xế vì lo lắng hoặc thiếu kinh nghiệm đã vô tình xử lý sai cách, khiến hư hỏng thêm nghiêm trọng và chi phí sửa chữa đội lên gấp nhiều lần.
Ngày 25/10 vừa qua, BYD Hà Tĩnh chính thức giới thiệu đến khách hàng khu vực Bắc Trung Bộ siêu phẩm sedan hạng C lai xăng – điện BYD Seal 5, mở ra bước ngoặt mới cho xu hướng di chuyển xanh và bền vững tại Việt Nam.
Ngày 25/10, BYD Hà Tĩnh sẽ chính thức ra mắt mẫu sedan BYD Seal 5. Mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới trong phân khúc sedan lai điện – xăng (Plug-in hybrid) với công nghệ DM-i Super Hybrid độc quyền BYD toàn cầu.
Nhằm đáp ứng tốc độ mở rộng, VinFast triển khai chương trình tuyển dụng và đào tạo kỹ thuật viên quy mô lớn, gồm 2.000 kỹ thuật viên ôtô điện và 1.200 kỹ thuật viên xe máy điện.
Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Ngày 20/10, VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.
Chính sách hỗ trợ áp dụng cho khách hàng tại các địa phương ngập lụt do mưa bão, bao gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hải Phòng, Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa.
Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Chuyến tham quan nhà máy VinFast tại Hải Phòng khiến giới truyền thông Philippines trầm trồ trước tầm vóc, công nghệ và tinh thần tiên phong của hãng xe Việt.
Trong hai ngày 11–12/10/2025, Hội thi tay nghề kỹ thuật viên Hyundai Thành Công Việt Nam 2025 đã diễn ra sôi nổi tại tỉnh Phú Thọ, với sự tham gia của 246 thí sinh đến từ 63 đại lý Hyundai 3S trên toàn quốc.